.

Điều chỉnh giá điện theo cơ chế tiệm cận giá thị trường

.

Tại buổi họp báo ngày 7-10, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng khẳng định không có việc điều chỉnh giá điện trong năm 2008, mặc dù việc điều chỉnh giá điện theo cơ chế thị trường là hoàn toàn hợp lý và cần thiết. Tuy nhiên, việc điều chỉnh giá điện sẽ có lộ trình phù hợp và phương án điều chỉnh như thế nào, vào thời điểm nào là do Chính phủ quyết định.

Giá điện sẽ được điều chỉnh theo sát với thị trường. Ảnh: Đ.N

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết, biểu giá điện hiện nay được xây dựng trên cơ sở các chỉ số giá của năm 2005, trình Chính phủ xem xét năm 2006 và áp dụng từ 1-1-2007. Như vậy, biểu giá điện hiện tại chưa được cập nhật sau hơn 3 năm. Bên cạnh các yếu tố khách quan như giá nguyên, nhiên, vật liệu không ngừng tăng trong 3 năm qua, việc giá điện chưa có sự điều chỉnh trong một thời gian dài là đi ngược lại với yêu cầu của nền kinh tế thị trường.

Giá bán điện hiện nay thấp hơn giá thành sản xuất và giá điện bình quân. Trong khi đó, nguồn điện cung cấp cho cả nước bao gồm cả nguồn của EVN, từ các nhà máy điện bên ngoài với giá cao và mua điện từ Trung Quốc. Việc chưa có cơ chế điều chỉnh linh hoạt khiến cho giá điện luôn không theo kịp các biến động của thông số đầu vào nên không thực sự khuyến khích đầu tư vào ngành điện. Hậu quả là tình trạng thiếu điện liên miên trong thời gian qua và chậm được khắc phục.

"Điều chỉnh giá điện theo cơ chế tiệm cận giá thị trường là không thể tránh khỏi", Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nói.
 
Hỗ trợ giá điện cho người nghèo, người có thu nhập thấp

Về nguyên tắc xây dựng giá điện, nhà nước tiếp tục hỗ trợ cho các đối tượng sử dụng điện là người nghèo, người có thu nhập thấp và sinh sống ở nông thôn. Lộ trình điều chỉnh giá điện phải đảm bảo từng bước thực hiện chủ trương xóa bao cấp qua giá điện đối với sản xuất, đồng thời bảo đảm để các doanh nghiệp tính đúng, tính đủ chi phí sản xuất, minh bạch trong hạch toán kinh tế, kể cả các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh điện. Đồng thời giá điện phải khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả cả trong sản xuất và tiêu dùng.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết Chính phủ đã giao cho EVN xây dựng phương án điều chỉnh giá điện theo lộ trình hình thành thị trường điện. Cục Điều tiết điện lực có trách nhiệm xem xét, đánh giá, phân tích, góp ý sau đó trình Bộ Công Thương và Tổ Công tác liên ngành xem xét cho ý kiến và trình Chính phủ xem xét quyết định cuối cùng.

Việc điều chỉnh giá điện sẽ được Chính phủ xem xét quyết định triển khai vào năm 2009 và theo lộ trình, tránh tăng vọt để không gây xáo trộn đời sống và sản xuất kinh doanh của nhân dân và doanh nghiệp. Hiện nay, phương án điều chỉnh giá điện vẫn đang được EVN xây dựng và chưa có phương án trình chính thức. "Chính phủ đặc biệt coi trọng việc điều chỉnh giá điện vào thời điểm thích hợp nhất để không gây tác động đến chỉ số giá tiêu dùng; đồng thời sẽ cân nhắc rất kỹ những tác động của việc điều chỉnh giá điện đến đời sống sinh hoạt và sản xuất của nhân dân và doanh nghiệp", Bộ trưởng cho biết.

Theo Cổng TTĐT Chính phủ

;
.
.
.
.
.