.
GIÁ CẢ CUỐI NĂM

Mừng, nhưng chưa hết lo

.

Sau những nỗ lực của Chính phủ, Bộ, ngành, địa phương về triển khai các biện pháp kiềm chế tốc độ tăng giá, thị trường hàng hóa trong nước đang hồi phục sức mua. Người dân như được giải tỏa phần nào trước nỗi lo đời sống.

Mừng...

Bình ổn thị trường hàng hóa là việc cần thiết hiện nay.  
Đỉnh điểm của cơn sốt giá từ cuối tháng 7-2008 đã được xoa dịu bằng quyết định của Chính phủ giảm giá xăng dầu 2 lần trong tháng 8. Người dân vui mừng trước thông tin này, vì chính  xăng dầu là một trong những “thủ phạm” của sự tăng giá bất kham ở tất cả các nhóm hàng trong nước. Xăng A.92 từ 14.500 đồng/lít (tháng 1-2008) đã tăng lên 19.000 đồng/lít (tháng 7-2008) và đến nay giảm còn 15.500 đồng/lít. Giá bán dầu diesel 0,25s giảm xuống còn 14.450 đồng/lít, diesel 0,5s  14.500 đồng/lít. Các loại nhiên liệu giảm, giá cước vận tải hành khách từ tàu, xe đến máy bay giảm theo.

Có thể nhìn thấy dấu hiệu ổn định đáng mừng từ những mặt hàng thực phẩm. Cụ thể, tại thị trường Đà Nẵng, giá bán lẻ các loại gạo giảm từ 500-1.500 đồng/kg, thịt gia cầm giảm từ 3.000-5.000 đồng/kg so với tháng trước, hải sản tăng giảm tùy theo nguồn cung về chợ, nhưng có tăng cũng chưa đáng kể. Mì ăn liền, dầu ăn và sữa là những mặt hàng xưa nay chỉ tăng, ít khi giảm nhưng đến thời điểm này đã hạ từ 1.000-2.000 đồng mỗi loại.

Ở nhóm hàng vật tư tiêu dùng khác như xi-măng giảm từ 20-40 nghìn đồng/tấn; giá phôi thép xây dựng thế giới giảm mạnh còn 700-750 USD/tấn, nên tác động khá rõ tới giá thép trong nước. Bước vào mùa mưa, các công trình xây dựng hầu như ít khởi động, sức tiêu thụ thép giảm, hiện chỉ còn 15,5-16 triệu đồng/tấn, giảm 500 nghìn đến 1 triệu đồng/tấn so với giữa tháng 9. Bên cạnh đó, giá gas thế giới giảm, các công ty gas trong nước như Saigon Petro, VT Gas, Petrolimex, Elf Gas tiếp tục giảm giá từ đầu tháng 9 từ 9.000-12.000 đồng/bình 12kg.

Trong tháng 10 này, Chính phủ đã quyết định trợ cấp cho một số đối tượng là người hưởng lương hưu và cán bộ, nhân viên ngành quốc phòng có thu nhập thấp cũng làm cho đời sống của họ giảm căng thẳng. 

... Lo!

Hàng giả, hàng nhái là nỗi lo đối với người tiêu dùng.

Nhận định của ngành thương mại cho biết, những tháng cuối năm, thị trường hàng hóa thường lộn xộn, khó kiểm soát. Lợi dụng tình hình này, hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại sẽ diễn biến khó lường. Chỉ tính 9 tháng đầu năm 2008, lực lượng QLTT thành phố kiểm tra 1.984 vụ thì 1.768 vụ bị xử lý.

Riêng trong tháng 9, 169 vụ kiểm tra đều bị xử lý. Mới kiểm tra “sơ sơ” 31 cơ sở kinh doanh xăng, dầu đã có 15 cơ sở vi phạm, 17/38 cơ sở kinh doanh tân dược bị xử lý, hàng ngàn gói thuốc lá lậu bị tịch thu... Đáng chú ý là việc các mặt hàng nhập ngoại như thực phẩm, bánh kẹo, đồ chơi trẻ em, mỹ phẩm... không được kiểm soát tốt về mặt chất lượng. Gần đây nhất là nỗi lo của người tiêu dùng đối với sản phẩm sữa có chứa chất melamine.

Điều đáng nói, việc kiểm soát chất lượng, cung ứng hàng hóa lâu nay các cơ quan chức năng còn lúng túng, dẫn tới tình trạng khát hàng hóa ảo. Nội thành đã vậy, vùng nông thôn sức tiêu thụ không nhiều nhưng khi cần, các đại lý thông báo “hết hàng” hoặc “chờ hàng” (trong thời điểm nhạy cảm, chờ biểu giá mới). Và bắt đầu sau đó là một chuỗi những danh sách các mặt hàng tăng giá. Tình trạng “ém hàng” đã xảy ra mà chưa có một cơ sở nào bị xử lý. Theo một số nhà phân tích kinh tế, Chính phủ đồng ý cho các DN tự định đoạt giá xăng dầu theo cơ chế thị trường. Vậy có hay không việc các “ông lớn” xăng dầu đang ngầm bắt tay với nhau? Điều này khó có thể biết được nếu Thanh tra Nhà nước không vào cuộc.

Trong cuộc họp Ban chỉ đạo 127/TP mới đây, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Chính đã nhấn mạnh: Diễn biến thị trường những tháng cuối năm hết sức phức tạp, các ngành chức năng phải lưu ý tập trung đi sâu, đi sát kiểm tra tận hang cùng, ngõ hẻm những cơ sở, đại lý kinh doanh hàng hóa, tìm cho được nơi sản xuất, buôn bán hàng giả để xử lý triệt để...”.

Nhìn một cách tổng quát, sức giảm giá các mặt hàng chưa nhiều nhưng nếu cộng lại từng ít và cứ theo cái đà siết chặt quản lý thị trường cùng với các biện pháp vĩ mô của Nhà nước, hy vọng sẽ không có những đột biến đáng kể từ nay đến cuối năm.

Bài và ảnh: DUYÊN ANH

;
.
.
.
.
.