.

Gian lận thương mại gây hậu quả nghiêm trọng: Sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Ngày 20-10, UBND thành phố ban hành Chỉ thị về tăng cường một số biện pháp chống hàng giả, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại. 

Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các sở, ngành, địa phương, các lực lượng chức năng thường xuyên duy trì công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, nội dung kiểm tra bao gồm: việc chấp hành pháp luật trong sản xuất kinh doanh, giấy phép và các điều kiện kinh doanh, đăng ký sản xuất, kinh doanh hoặc chứng chỉ hành nghề, về ghi nhãn hàng hóa, thời hạn sử dụng.

Các trường hợp vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng đối với sản xuất, sức khỏe cộng đồng, môi sinh, môi trường, quyền và lợi ích của người tiêu dùng, tái phạm nhiều lần thì đình chỉ sản xuất, thu hồi giấy phép, chứng chỉ hành nghề và truy tố trách nhiệm hình sự.

Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Sở Công thương phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng phương án kiểm tra trong thời gian từ nay đến ngày 31-12-2008 và năm 2009 nhằm ngăn chặn có hiệu quả và xử lý các hành vi vi phạm về sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và các hành vi gian lận thương mại.

Theo đánh giá của UBND thành phố, trong thời gian qua, tình trạng sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhập lậu trên thị trường vẫn đang diễn biến phức tạp, gây nhiều thiệt hại nghiêm trọng đến nền kinh tế và sức khỏe cộng đồng. Thị trường trong nước đã xuất hiện nhiều loại hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại trong kinh doanh: Xăng dầu, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, thuốc chữa bệnh cho người, thức ăn chăn nuôi, giống cây trồng, mỹ phẩm và các loại thực phẩm công nghiệp...

ĐÀ NAM

;
.
.
.
.
.