.

Khởi nghiệp bằng hai bàn tay trắng

.
Là người duy nhất trong gia đình có “máu” kinh doanh, nên sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng vào năm 1983, Lê Văn Đức chỉ “chịu” trói mình ở cơ quan Nhà nước vài năm, rồi sau đó tính chuyện nghỉ để ra ngoài thành lập công ty riêng. Ngày thành lập công ty, Lê Văn Đức không có lấy một đồng vốn trong tay, thế mà sau hơn 10 năm gầy dựng, bây giờ anh đã trở thành giám đốc doanh nghiệp uy tín tại Đà Nẵng.

Khi cái khó ló cái khôn

Nhà máy Sản xuất thiết bị công nghiệp với tổng vốn đầu tư gần 11 tỷ đồng của Vietech.
Sau vài năm làm nhân viên văn phòng kỹ thuật ở một cơ quan Nhà nước, anh Lê Văn Đức luôn đau đáu trong lòng và tâm niệm rằng: Mình không thể sống mãi trong chiếc áo bao bọc của Nhà nước trong khi có đủ cả kinh nghiệm, kỹ thuật và quyết tâm chọn những việc khó, những sản phẩm chưa ai sản xuất để làm. Đến năm 1996, anh Đức đã ra ngoài thành lập Công ty TNHH Kỹ thuật Việt Nam (Vietech). Kinh nghiệm và kỹ thuật đã có trong tay, nhưng khó khăn ban đầu đối với anh Đức là biết lấy đâu ra tiền đây? Cái khó ló cái khôn, một mình không đủ sức, anh đã huy động thêm 2 anh em cùng hùn vốn thành lập doanh nghiệp.

Từ văn phòng làm việc, cơ sở sản xuất, dụng cụ văn phòng, anh Đức đều đi thuê và vay vốn ngân hàng để mua. Mọi chuyện chỉ bắt đầu suôn sẻ đối với Vietech khi công ty ký được hợp đồng với một khách sạn cung ứng lắp đặt toàn bộ hệ thống máy lạnh. Và từ hợp đồng này đã tạo đà cho Vietech phát triển đến ngày hôm nay.

Bước chuyển mình mới

Sau bao năm tích lũy làm ăn, có được chút vốn liếng, đến năm 2003, Vietech đã mua được nhà làm văn phòng công ty tại số 38 đường Hà Huy Tập, quận Thanh Khê. Lúc này, hoạt động kinh doanh của Vietech đã được mở rộng sang nhiều lĩnh vực như thiết kế, chế tạo, lắp đặt các hệ thống thiết bị và khuôn mẫu công nghiệp; thiết kế, lập trình, tích hợp các hệ thống điều khiển tự động; cung cấp vật tư, thiết bị, công nghệ chuyên ngành; đào tạo nguồn nhân lực…

Theo anh Đức, để đưa doanh nghiệp ngày một phát triển, ngoài việc sản xuất, doanh nghiệp cần phải thâm nhập vào lĩnh vực thương mại. Hơn nữa, phương châm hoạt động của Vietech là luôn luôn lắng nghe ý kiến đóng góp của khách hàng, tiếp nhận thông tin, kiến thức từ những nhà sản xuất uy tín trên thế giới vận dụng vào điều kiện thực tế của Việt Nam.

 Tùy theo nhu cầu của từng khách hàng, Vietech có thể chế tạo thiết bị để đáp ứng, cung cấp dịch vụ kỹ thuật, hoặc cung ứng hợp đồng thương mại. “Dù phục vụ dưới hình thức nào, chúng tôi cũng xác định phương châm: ưu tiên cho chất lượng công việc và lợi ích của khách hàng. Và để thực hiện được mục tiêu đó, Vietech luôn nuôi dưỡng, giữ vững  giá trị cốt lõi: Hợp tác và trung thực, tôn trọng và phát triển con người, nỗ lực cho chất lượng và không ngừng đổi mới để vươn lên”, anh Đức nói.

Với mong muốn cung cấp cho khách hàng bằng chính sản phẩm được sản xuất trong nước thay thế cho hàng ngoại nhập,  năm 2004, Vietech đã đầu tư hơn 10 tỷ đồng xây dựng một nhà máy chế tạo khuôn mẫu với diện tích 8.000m2 tại KCN Hòa Khánh. Tất cả các thiết bị chế tạo của nhà máy sử dụng công nghệ điều khiển tự động CNC với khả năng chế tạo khuôn từ phôi thép đến 300kg. Anh Đức cho biết, bây giờ nhà máy đã đi vào hoạt động và sản phẩm của công ty đã thay thế được hàng nhập khẩu với giá cả hợp lý.

Nếu như tổng doanh thu của Vietech trong năm 2007 đạt hơn 36 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước gần 1 tỷ đồng thì riêng 6 tháng đầu năm 2008, tổng doanh thu của doanh nghiệp đã đạt gần 23 tỷ đồng, và dự kiến cả năm đạt 48 tỷ đồng, ước nộp ngân sách trên 1 tỷ đồng. Con số trên tuy chưa lớn song với anh Đức, đó là một niềm vui lớn bởi hiện tại, Vietech đã tạo công ăn việc làm ổn định cho trên 70 lao động với mức thu nhập bình quân 2,5 triệu đồng/người/tháng. Ngoài hoạt động sản xuất kinh doanh, Vietech còn luôn tích cực tham gia các hoạt động xã hội như giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, đồng bào bị lũ lụt… và nhiều việc làm từ thiện khác. 

Với hướng đi đã lựa chọn là làm những việc mà người khác chưa làm được, đã đưa Vietech trở thành doanh nghiệp đầu tiên ở Đà Nẵng sản xuất các sản phẩm công nghệ cao phục vụ cho sản xuất, được nhiều khách hàng lựa chọn tin dùng.

Bài và ảnh: PHƯƠNG ANH
;
.
.
.
.
.