.

Những vướng mắc khi Siêu thị Đà Nẵng tạm ngừng hoạt động

.

Ngày 13-10, bản hợp đồng bàn giao khu A Siêu thị Đà Nẵng (STĐN) đã chính thức được ký kết giữa Sở Công thương Đà Nẵng và Công ty cổ phần Bài Thơ (Công ty Bài Thơ). Theo đó, bắt đầu từ ngày 20-10, mọi hoạt động buôn bán của các tiểu thương trong STĐN phải tạm ngừng để Công ty Bài Thơ tiến hành cải tạo, nâng cấp siêu thị. Thế nhưng đến thời điểm này, một số tiểu thương kinh doanh tại tầng 3 STĐN vẫn không chịu di dời. Đâu là nguyên nhân?         

Các tiểu thương kinh doanh tại tầng 3 – STĐN vẫn chưa chịu di dời vì chưa nhận được văn bản thông báo từ Công ty Bài Thơ.
Theo kế hoạch của Công ty Bài Thơ, ngày 20-10, STĐN sẽ tạm ngừng hoạt động để nâng cấp, cải tạo lại, và sẽ khai trương vào ngày 1 tháng 1 năm 2009. Và đến sáng hôm qua (ngày 21-10), STĐN chính thức đóng cửa, các hộ kinh doanh tại tầng 1, tầng 2 thu dọn hàng hóa, đồ đạc chuyển ra khỏi siêu thị. Điều đáng nói là, những hộ kinh doanh nội thất tại tầng 3, những tiểu thương có vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng, đến ngày siêu thị tạm ngừng hoạt động vẫn không được biết là có cải tạo tầng 3 hay không? Được biết, Công ty Bài Thơ đã có ý định mời các hộ tại vị trí này họp để đưa ra quyết định, nhưng lần lữa mãi nên chưa có phương án chính xác.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, giữa Công ty Bài Thơ và các đối tác này vẫn chưa tìm ra giải pháp chung về quyền lợi khi STĐN tạm ngừng hoạt động. Nếu chỉ cải tạo tầng 1 và tầng 2 thì nghiễm nhiên tầng 3 không thể buôn bán được. Còn nếu tiến hành cải tạo cả tầng 3 thì Công ty Bài Thơ buộc phải có những đền bù xứng đáng cho tiểu thương, trong khi phía Công ty Bài Thơ khẳng định những đòi hỏi của các hộ này là khó có thể chấp nhận được.

Mặc dù sáng ngày 21-10, những tiểu thương kinh doanh hàng nội thất tại tầng 3 vẫn bán hàng nhưng một điều trớ trêu là khách hàng đến STĐN đều bị lực lượng bảo vệ Công ty Bài Thơ “mời” ra. Chị H, một nhân viên bán hàng tại tầng 3 cho biết, “Chúng em đến đây để coi hàng, chứ có khách hàng nào được lên đây đâu mà mua với bán. Không biết tình trạng này sẽ kéo dài đến khi nào?”.

Xin được nhắc lại, sau khi phía Công ty Bài Thơ thông báo STĐN tạm ngừng hoạt động, hàng chục tiểu thương kinh doanh tại đây đã phản đối gay gắt. Nhiều tiểu thương thắc mắc vì sao lại cải tạo siêu thị trong thời điểm làm ăn được nhất trong năm, đồng thời họ không nhận được thông báo về kế hoạch cụ thể nên các hộ kinh doanh tại tầng 3 đã không đồng thuận với chủ trương này.
 
Chúng tôi đã trao đổi với lãnh đạo Công ty Bài Thơ thì được trả lời là sẽ trực tiếp thương thảo với các hộ để đi đến giải quyết ổn thỏa. Còn lý do các tiểu thương kinh doanh tại tầng này đưa ra, do họ chưa được tham gia một cuộc họp nào để giải quyết vấn đề đền bù thiệt hại cụ thể. Ông Lê Văn Tỵ, Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH Toàn Phú cho biết: “Chúng tôi đã có công văn gửi Sở Công thương thành phố, bởi chúng tôi không đồng tình ở nhiều điểm.
 
Phía Công ty Bài thơ nói chúng tôi yêu sách, vậy nếu chúng tôi không được thông báo chính xác, không được hỗ trợ chính đáng thì liệu có công bằng không? Rõ ràng vì mục đích chung của thành phố là chúng tôi đồng ý, nhưng song song với nó là bảo đảm quyền lợi cho tiểu thương chúng tôi”. Bà Lê Thị Hiệp, chủ cửa hàng kinh doanh đồ gỗ Nam Việt bức xúc nói: “Do chúng tôi không nhận được thông báo nên bây giờ có di chuyển cũng không biết đưa hàng đi đâu.
 
Việc siêu thị tạm nghỉ kinh doanh, doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Trung bình mỗi tháng, doanh nghiệp phải trả lương cho công nhân gần 500 triệu đồng, nếu ngừng kinh doanh ở đây thì nhiều công nhân sẽ phải nghỉ việc ít nhất là 3 tháng. Nếu phía Công ty Bài Thơ không có sự hỗ trợ thiệt hại thích đáng, chúng tôi sẽ gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan, ban, ngành của thành phố xem xét giải quyết”.

Tại lễ ký hợp đồng bàn giao STĐN cho Công ty Bài Thơ, ông Phan Văn Kha, Giám đốc Sở Công thương đã có cuộc trao đổi với báo chí. Theo ông Kha: “Sau khi hợp đồng đã được ký kết, toàn bộ công việc liên quan đến STĐN thuộc trách nhiệm của Công ty Bài Thơ. Sở chỉ đứng ở góc độ quản lý, giám sát việc thực hiện của Công ty Bài Thơ.

Tất cả các công việc như bồi thường, hỗ trợ… thuộc trách nhiệm của Công ty Bài Thơ và công ty này phải có trách nhiệm làm việc cụ thể với các đối tác của mình, tất cả phải tuân thủ đúng các nội dung quyết định của thành phố về việc giao cho Công ty Bài Thơ khai thác, quản lý STĐN. Sau khi STĐN được cải tạo xong, mức giá thuê mặt bằng ở siêu thị đối với các đối tác mới do Công ty Bài Thơ quyết định. Còn đối với các tiểu thương trước kia đã ký hợp đồng thuê mặt bằng với Trung tâm Thương mại-Siêu thị Đà Nẵng, nếu phía Công ty Bài Thơ áp giá mới phải có kế hoạch trình lên thành phố xem xét phê duyệt, chứ Công ty Bài Thơ không được tự ý quyết định”.

Sau tất cả các thông tin gây xôn xao về việc tạm dừng hoạt động siêu thị để cải tạo, điều cần nhất lúc này là Công ty Bài Thơ phải có quyết định thỏa mãn về lợi ích lâu dài mà các bên sẽ được hưởng, dựa trên những cam kết mang tính nguyên tắc, bình đẳng, vì lợi ích chung. Điều đó sẽ giúp các tiểu thương, doanh nghiệp và xã hội cùng hưởng lợi từ chủ trương xã hội hóa các công trình thương mại mà thành phố đã đề ra.

Bài và ảnh: TRỌNG HÙNG


;
.
.
.
.
.