.
SIÊU THỊ ĐÀ NẴNG TẠM NGỪNG HOẠT ĐỘNG

Tiểu thương bán tháo hàng

.

Chỉ mấy ngày trước, hàng loạt các mặt hàng từ quần áo, mỹ phẩm, mũ, kính, đồng hồ... được bày bán tại tầng 1 Siêu thị Đà Nẵng đều được bán theo giá niêm yết. Vậy mà từ tối ngày 8-10, sau khi các tiểu thương kinh doanh tại đây nhận được thông tin Siêu thị Đà Nẵng sẽ tạm ngừng hoạt động ít nhất 3 tháng để đơn vị chủ quản tiến hành cải tạo, nâng cấp, hàng hóa được bán tuôn bán tháo một cách bất ngờ…

Hàng siêu thị rẻ hơn hàng vỉa hè

Khách hàng đến mua hàng “siêu” giảm giá tại Siêu thị Đà Nẵng
Chọn được cái áo thun với giá 20 nghìn đồng, cô Lan, sinh viên Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng hồ hởi gọi điện khoe với bạn: “Tới đây luôn nghe, hàng rẻ hơn cả đồ bành ở vỉa hè đó. Không kiếm được ở nơi khác rẻ như vậy đâu.”. Theo ghi nhận của chúng tôi, lúc 9 giờ sáng ngày 9-10, khi siêu thị vừa mới mở cửa, đã có hàng trăm khách hàng ùa vào các quầy hàng có treo bảng giảm giá từ 30-80%. Hầu hết các hộ kinh doanh tại tầng 1 chạy đua giảm giá từng giờ.
 
Chị Nguyễn Thị Tâm, quản lý cửa hàng quần áo Khatoco cho biết: Mấy bữa trước, chỉ có vài quầy hàng giảm 5-10% theo mùa khuyến mãi, nhưng khi có thông tin mấy ngày nữa chỗ này bị đóng cửa, tụi tôi phải tranh thủ hạ giá để bán cho hết hàng. Buổi tối ngày 8-10, các quầy hàng mới chỉ giảm giá bán các mặt hàng từ 20-40% nhưng sáng ngày 9-10 đã giảm tiếp, có mặt hàng giá bán như cho không khách hàng”.

Khi hỏi một chủ quầy kinh doanh quần áo: Hàng hóa mà bán kiểu này thì lấy đâu ra lời? Chị trả lời thẳng: “Trước kia bán đúng giá niêm yết, hằng tháng trừ tiền thuê mặt bằng và trả lương cho nhân viên, còn chẳng lời mấy. Bây giờ giảm giá tới 50-70% chỉ có lỗ nặng, nhưng mình không giảm thì sẽ không có khách mua, càng lỗ nữa. Thôi thì bán thốc bán tháo số hàng còn lại để mấy ngày nữa đơn vị quản lý siêu thị có lấy mặt bằng để sửa sang gì đó cũng còn đỡ hơn”. Quay sang quầy hàng kinh doanh kính mắt, một nhân viên bán hàng luôn miệng chào khách: “Kính hạ giá 50% đây, hàng thanh lý bán cực rẻ, mấy bữa nữa không mua được đâu!”.

Làm khó tiểu thương?

Có mặt tại Siêu thị Đà Nẵng vào sáng ngày 9-10, chúng tôi thấy một số quầy hàng trên tầng 2, tầng 3 đã được dọn dẹp khá gọn gàng. Một số hộ kinh doanh vẫn bày bán bình thường, nhưng một điều dễ nhận thấy là tâm trạng của nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh lúc này đều rối bời. Đại diện một doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng đồ gỗ tại tầng 3 nói: “Đến bây giờ chúng tôi vẫn chưa nhận được công văn về việc siêu thị ngừng hoạt động từ ngày nào đến ngày nào. Nếu có công văn yêu cầu doanh nghiệp chúng tôi ngừng hoạt động để siêu thị cải tạo, nâng cấp… thì đơn vị ký hợp đồng cho chúng tôi thuê mặt bằng phải chịu trách nhiệm về thiệt hại trong thời gian doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh”.

Mặc dù các tiểu thương đều đồng tình với chủ trương của thành phố về việc xã hội hóa cũng như việc cải tạo, nâng cấp Siêu thị Đà Nẵng, nhưng thắc mắc của tiểu thương là: Tại sao Công ty CP Bài Thơ không tiến hành cải tạo, nâng cấp vào đầu năm 2009 cho phù hợp với tình hình hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp và tiểu thương, mà cứ khăng khăng đòi cải tạo, nâng cấp trong thời điểm áp Tết, chẳng khác nào làm khó tiểu thương và làm khó cho chính mình, bởi Công ty cổ phần Bài Thơ cũng là doanh nghiệp đang kinh doanh buôn bán tại siêu thị này.

 

Cuối giờ chiều ngày 9-10, trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Phạm Trung Tám, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bài Thơ cho biết: “Bắt đầu từ ngày 20-10-2008, Siêu thị Đà Nẵng sẽ ngừng hoạt động để tiến hành cải tạo, nâng cấp. Riêng khu ẩm thực, công ty sẽ thương thảo với các tiểu thương kinh doanh tại đây và có kế hoạch thông báo tạm ngừng hoạt động sau”.

 

Bài và ảnh: TRỌNG HÙNG

 


;
.
.
.
.
.