.

Thêm nhiều biện pháp giám sát kinh doanh xăng dầu

.

(ĐNĐT) - Theo Đoàn kiểm tra liên ngành thị trường Đà Nẵng, dù chưa phát hiện vụ việc nghiêm trọng nào, song tình trạng gian lận về kinh doanh xăng dầu trên địa bàn diễn ra rất khó kiểm soát. Các cơ quan chức năng đang triển khai nhiều biện pháp để ngăn ngừa, song, điều quan trọng là chính người tiêu dùng liệu có lên tiếng để thực hiện các quyền tự bảo vệ hay không.

Niêm phong kẹp chì toàn bộ 400 cột bơm xăng dầu tại thành phố

Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường - Chất lượng Đà Nẵng cho biết, bắt đầu từ sáng 1-10-2008, sẽ thực hiện tái niêm phong kẹp chì toàn bộ 400 cột bơm xăng dầu trên địa bàn thành phố. Phối hợp hành động với Chi cục này sẽ có Thanh tra Sở Khoa học – Công nghệ, Chi cục Quản lý thị trường cùng một số cơ quan chức năng khác.

Các cột xăng dầu bán lẻ trên địa bàn Đà Nẵng sẽ được tái niêm phong lại toàn bộ.

Các cột cấp bán xăng dầu lẻ sẽ được kiểm tra kỹ thuật, niêm phong kẹp chì lại từ cần bơm, hệ thống bảng điện tử đo đếm cho đến hệ thống điều khiển cấp phát bên trong…  Đồng thời, nhân viên cấp bán xăng dầu của các cửa hàng, doanh nghiệp đều phải thao tác, nắm bắt lại quy trình thực hiện việc bơm xăng dầu đúng chuẩn. Công việc sẽ từng bước triển khai trong tháng 10 này.

Ông Nguyễn Nho Hậu, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Thị trường thành phố, nhấn mạnh, việc tái niêm phong này là cần thiết, bởi lâu nay, phát hiện gian lận về xăng dầu đều liên quan đến kỹ thuật bơm tay bán lẻ. Nhiều cột xăng không tuân thủ tốt các yêu cầu về quản lý kỹ thuật, bảo vệ niêm phong thiết bị máy móc, nhân viên không chấp hành quy trình tác nghiệp trong bán xăng dầu. Ngay các cơ quan chức năng cũng còn lỏng lẻo khi nhiều cửa hàng xăng dầu qua kiểm tra đã phát hiện hệ thống cân đong chưa được niêm phong, kẹp chì đầy đủ những bộ phận kỹ thuật liên quan đến độ chính xác về đo lường.

Do vậy, đợt này, Đoàn kiểm tra liên ngành thị trường sẽ nghiêm túc rà soát lại tất cả các vị trí niêm phong trong các cột xăng, đặc biệt quy định nghiêm việc can thiệp của các nhân viên trạm xăng dầu vào phần kỹ thuật máy móc.Các mẫu niêm phong, kẹp chì thiết bị đo lường tại các cột xăng theo đó cũng sẽ được Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường - Chất lượng đổi mới, thay thế ngẫu nhiên. 

Ngoài ra, tới đây cũng sẽ có cả những tờ rơi, áp phích công bố các quy định về đo lường thương mại, quản lý bán lẻ xăng dầu, thông tin phân biệt chủng loại xăng dầu… treo dán ở các cây xăng, cột xăng. Các số điện thoại đường dây nóng của cơ quan chức năng kiểm soát cũng phải dán công khai tại các cột xăng, để người dân tiện liên hệ lập tức khi phát hiện có dấu hiệu gian lận về đo lường xăng dầu.

Người tiêu dùng vẫn còn thờ ơ

Điều đáng lo, theo ông Nguyễn Nho Hậu, là trái ngược mong muốn tăng cường hiệu quả giám sát, phát hiện trên, sự hưởng ứng tích cực từ đa số người tiêu dùng vẫn hạn chế. Ông Hậu khẳng định, vừa qua đã có một số phản ảnh từ người tiêu dùng trên đường dây nóng giúp lực lượng chức năng phát hiện các vụ gian lận trong bán lẻ xăng dầu, nhưng đó chỉ là thiểu số. Phần lớn người tiêu dùng đang thờ ơ với chính các quyền tự bảo vệ của mình.

Quyền yêu cầu đo lường đối chứng là đương nhiên nhưng đa số người tiêu dùng đều chưa có ý thức sử dụng.

Cụ thể, trong giám sát cân đong xăng dầu bán lẻ, đa số người tiêu dùng khi đến mua xăng dầu cho phương tiện đi lại đều không để ý đến các biểu hiện không rõ ràng của nhân viên bán xăng dầu, hoặc thấy nhưng lại ngại không phản ứng trước hành vi đó và không phản ảnh với cơ quan chức năng. Nhiều nhân viên cột xăng lợi dụng điều này, cố tình bán xăng cho nhiều người cùng lúc mà không trả lại cần số bơm, bấm không đúng chỉ số xăng dầu trên bảng điều khiển điện tử.

Quan trọng hơn, theo quy định, tại mọi cột xăng đều có các bình đo lường đối chứng từ 1 – 5 lít, nhưng chưa từng có người tiêu dùng nào yêu cầu nhân viên bán xăng dầu bơm đối chứng khi nghi ngờ gian lận. Nhiều cột xăng dầu đã tự ý không đặt các bình đối chứng này ra với lý do này. Đoàn kiểm tra liên ngành thành phố đã nhiều lần nhắc nhở tình trạng này và đề nghị mọi người tiêu dùng lưu ý, quyền yêu cầu được đo lường đối chứng là đương nhiên và không có cửa hàng xăng dầu nào được phép từ chối yêu cầu chính đáng đó của khách hàng.

Hơn nữa, hầu hết người tiêu dùng cũng rất thờ ơ khi chưa trang bị đủ những thông tin, kiến thức cần thiết về phân biệt các loại xăng dầu bằng mắt thường. Người ta quen chấp nhận niêm yết chủng loại xăng trên cột bán lẻ mà không hề thắc mắc liệu có sai sót, cố tình gian lận nào không khi cột xăng thông tin một loại này mà lại bán ra một loại khác. Nhiều người tiêu dùng đều lắc đầu không phân biệt được vấn đề này khi được hỏi.

“Hãy bảo vệ quyền lợi của mình bằng hành động của mình, trước khi kêu gọi sự giúp đỡ can thiệp của cơ quan quản lý Nhà nước, vì mọi tổn thất nếu có, đều là từ túi tiền người tiêu dùng”, ông Nguyễn Anh Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng bày tỏ.

Thụy Bất Nhi

;
.
.
.
.
.