.

Tiểu thương khu B bị vạ lây

.

Mọi chuyện rắc rối tưởng như chỉ xảy ra đối với các tiểu thương (TT) kinh doanh tại khu A Siêu thị Đà Nẵng (STĐN) khi khu vực này tạm ngừng hoạt động để Công ty CP Bài Thơ tiến hành cải tạo, nâng cấp. Thế nhưng, việc khu A STĐN tạm đóng cửa đã kéo theo hàng trăm TT kinh doanh tại khu B STĐN cũng bị “vạ lây”.

Do cửa thông từ khu A sang khu B Siêu thị Đà Nẵng bị đóng lại, nên hàng trăm tiểu thương kinh doanh tại khu B rơi vào cảnh buôn bán ế ẩm.

Theo chủ trương xã hội hóa STĐN của UBND thành phố, khu A được bàn giao cho Công ty Bài Thơ quản lý và khai thác, còn khu B do Trung tâm Thương mại - STĐN quản lý (đơn vị chủ quản cũ STĐN). Với chủ trương này, mọi TT kinh doanh tại khu A cũng như khu B đều đồng tình, nhưng kể từ khi khu A tạm ngừng hoạt động (bắt đầu từ ngày 21-10) tưởng như chỉ có TT tại khu A gặp phải khó khăn, thế nhưng hơn một tuần nay, hàng trăm TT đang  kinh doanh tại tầng lửng và tầng lầu thuộc khu B lại lâm vào cảnh “người bán thì nhiều, người mua chẳng có” bởi do các cửa ra vào từ khu A sang khu B đã bị đóng lại.

Sáng ngày 28-10, khi chúng tôi có mặt tại khu B, đã có hàng trăm TT vây lại bày tỏ nỗi bức xúc. Chị Lương Thị Nghĩa, tổ trưởng ngành hàng mỹ phẩm nói: “Kể từ khi khu A ngưng hoạt động, hầu hết các TT kinh doanh tại tầng lửng và tầng lầu đều rơi vào cảnh buôn bán ế ẩm. Trước đây, khoảng 80 - 90% lượng khách hàng đến khu vực này mua sắm chủ yếu đi từ khu A sang khu B theo cửa lối ra vào G2, nhưng kể từ lúc khu A tạm ngừng hoạt động, cửa G2 cũng bị đóng lại nên hơn một tuần nay, chúng tôi chẳng buôn bán được.
 
Không những cửa G2 bị đóng lại sẽ bị ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động kinh doanh của những TT tại đây, mà nó còn nguy hiểm hơn nếu có sự cố hỏa hoạn xảy ra, không biết hậu quả sẽ như thế nào?”. Tiếp lời chị Nghĩa, một TT ngành hàng áo quần tên Thảo nói: “Để chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết, chúng tôi đã phải bỏ ra vài trăm triệu để nhập hàng. Bây giờ hàng hóa không bán được chỉ vì khu A đóng cửa và các cửa ra vào từ khu A sang khu B cũng bị đóng luôn, nên chẳng có khách nào đến mua bán. Hằng tháng, chúng tôi phải trả gần 4 triệu đồng tiền thuê mặt bằng, tiền điện, nước, chi phí bảo vệ và lãi suất ngân hàng.
 
Nếu tình hình buôn bán cứ vắng khách như thế này, chắc có lẽ nhiều tiểu thương sẽ bị phá sản”. Cùng nỗi bức xúc này, anh Lê Trung Hưng, tổ trưởng ngành hàng quần áo bày tỏ, lúc trước khi STĐN mới đưa vào hoạt động, đơn vị quản lý đến động viên chúng tôi vào đây kinh doanh và hứa sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho chúng tôi làm ăn; đồng thời còn cam kết tất cả các cửa thông từ khu A sang khu B sẽ được mở để khách hàng cũng như du khách có nhu cầu mua sắm tại siêu thị được ra vào tự do. Bây giờ cửa từ khu A sang khu B đã bị đóng lại, và không biết sau khi khu A cải tạo xong, phía đơn vị chủ quản khu A có cho mở lại hay không?

Theo quan sát của chúng tôi, khu B được thiết kế 3 tầng (tầng trệt, tầng lửng và tầng lầu). Trong đó, tầng trệt được bố trí kinh doanh như một cái chợ với đủ các mặt hàng từ rau, củ quả, thực phẩm tươi sống… và khách hàng đến khu vực tầng trệt buôn bán thường đi theo lối mặt sau của siêu thị (đường Võ Văn Tần). Đối với các hộ kinh doanh tại tầng lửng và tầng lầu được bố trí kinh doanh theo từng kiốt, bao gồm các mặt hàng quần áo, giày dép, mỹ phẩm…
 
Và điều đáng nói là, từ trước tới nay, khách hàng đến mua sắm tại 2 tầng trên thường đi theo lối từ khu A sang khu B. Chị Hà, trú tại 270 Trần Cao Vân cho biết: “Trước kia tôi thường đến đây mua sắm, thế nhưng từ khi khu A đóng cửa, rất ngại đến đây. Bởi lẽ đường lên khu vực này phải đi qua tầng trệt rất bẩn, mùi tanh của cá, thịt rất khó chịu…”.

Việc khu A tạm đóng cửa trong thời điểm này không những gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của chính TT tại khu A, nó còn ảnh hưởng trực tiếp đến hơn 200 tiểu thương đang kinh doanh tại tầng lửng và tầng lầu thuộc khu B.

Về vấn đề này, ông Phạm Văn Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Thương mại - STĐN (đơn vị quản lý khu B) cho hay: Sau khi khu A được bàn giao về Công ty Bài Thơ quản lý, khu B vẫn do đơn vị quản lý và hoạt động kinh doanh tại khu B vẫn diễn ra bình thường. Hiện tại, mọi thắc mắc cũng như bức xúc của TT kinh doanh tại khu B là việc khu A và cửa từ khu A sang khu B bị đóng lại đã gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh tại đây.

Về việc cửa từ khu A sang khu B có được mở lại hay không, chúng tôi đã có tờ trình gửi Sở Công thương xem xét, làm việc với phía đơn vị quản lý khu A. Để tạo điều kiện cho các TT kinh doanh tại khu B, chúng tôi đã có kế hoạch sửa chữa, nâng cấp lại mặt tiền cũng như các cửa ra vào tại khu B, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng đến đây mua sắm.

Bài và ảnh: TRỌNG HÙNG   

;
.
.
.
.
.