.

Gắn tăng trưởng với an sinh xã hội

.

* Năm 2009, mục tiêu tăng trưởng 11,5%
* Thanh toán dứt điểm nợ vay

(ĐNĐT) - Tại buổi làm việc với Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố chiều 14-11, Sở Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT) cho biết tổng sản phẩm nội địa của thành phố năm 2008 ước tăng 11%, trong đó các ngành công nghiệp, xây dựng và dịch vụ tăng trưởng khá.

Năm 2009, thành phố dự kiến đầu tư xây dựng cơ bản với tổng vốn 3.306 tỷ đồng.

Tình hình thu hút vốn đầu tư tuy có giảm về số lượng nhưng tăng về quy mô đầu tư. Các lĩnh vực xã hội có chuyển biến qua việc thực hiện các chương trình mục tiêu và sự đầu tư của thành phố, nhất là trong lĩnh vực giải quyết việc làm, chương trình có nhà ở.

Năm 2009, thành phố dự báo sẽ có nhiều khó khăn thách thức bởi tình trạng suy giảm nền tài chính, một số tác động khác từ lộ trình gia nhập WTO…Tuy nhiên, mục tiêu tăng trưởng của thành phố phải quyết tâm đạt ở mức trên 11,5%. Sở KH&ĐT cho biết, việc phân bổ vốn đầu tư xây dựng cơ bản sẽ ưu tiên cho các dự án trọng điểm, dự án thanh toán khối lượng. Đặc biệt, qua cân đối nguồn vốn, thành phố có khả năng thanh toán dứt điểm các nguồn vốn đã vay những năm trước đây.

Các thành viên Ban Kinh tế - Ngân sách đề nghị việc xây dựng kế hoạch năm 2009 phải chú trọng về chất lượng tăng trưởng, nhất là gắn tăng trưởng với các vấn đề an sinh xã hội. Bởi ngoài những nguyên nhân khách quan thì tình hình phát triển kinh tế- xã hội ở thành phố vẫn có nhiều quan ngại như hiện nay 15% DN vừa và nhỏ đang gặp khó khăn trong đầu tư phát triển sản xuất. Năm 2009, cần thiết phải mạnh dạn miễn giảm các nguồn thu thuế, phí và lệ phí đối với hộ kinh doanh nhỏ để họ cải thiện cuộc sống. Việc sử dụng nguồn thu từ khai thác quỹ đất phải được điều chuyển đầu tư cho các cơ sở hạ tầng phục vụ dân sinh, chuyển đổi ngành nghề, giải quyết việc làm…

NAM PHƯƠNG

;
.
.
.
.
.