.
HỘI CHỢ CREXPO 2008

Cơ hội giao thương hàng hóa

.

Hội chợ Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung năm 2008 (CREXPO 2008) lần đầu tiên tổ chức tại thành phố Đà Nẵng, mặc dù gặp phải trở ngại bởi mưa lớn nhưng đã thu hút sự tham dự của trên 160 doanh nghiệp đến từ 20 tỉnh, thành trong cả nước và 20 doanh nghiệp nước ngoài với hơn 400 gian hàng tiêu chuẩn. Hội chợ CREXPO được kỳ vọng như là một hội chợ uy tín và chất lượng hàng đầu tại miền Trung-Tây Nguyên.

Các cô gái Tây Nguyên trình diễn dệt thổ cẩm tại hội chợ.
Với mục tiêu phát huy những ưu thế về kinh tế, thương mại, du lịch và dịch vụ của các tỉnh trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung-Tây Nguyên, nhằm quảng bá các thương hiệu hàng hóa, dịch vụ, thúc đẩy hoạt động giao thương giữa các doanh nghiệp trong và ngoài vùng, hoạt động hội chợ đã đem đến nhiều sự mới mẻ. Điểm dễ nhận thấy là lượng hàng hóa trưng bày không nhiều như ở các hội chợ khác nhưng đa dạng hơn.

Hơn 10 ngành hàng được trưng bày theo từng phân khu, chủ yếu là nông-lâm-thủy sản, lương thực thực phẩm chế biến; thủ công mỹ nghệ, quà tặng, sản phẩm làng nghề; nguyên vật liệu, thiết bị xây dựng, trang trí nội ngoại thất, hàng may mặc, thời trang; hàng tiêu dùng và gia dụng; máy móc thiết bị, phương tiện giao thông; dịch vụ ngân hàng, bảo hiểm, công nghệ thông tin và bưu chính-viễn thông; các dự án thu hút du lịch...

Ngay trong ngày khai mạc, cơn mưa nặng hạt buổi sáng làm giảm bớt đi không khí sôi nổi vốn có ở các hội chợ, nhưng tại gian hàng Trung tâm dạy nghề trang điểm Sài Gòn thu hút khá đông khách đủ mọi lứa tuổi tới ghi danh học nghề. Công ty TNHH Sơn Hàn (Đà Nẵng) với sản phẩm thủ công mỹ nghệ bằng trầm hương khá độc đáo, tinh xảo và có giá trị cao. Công ty TNHH Lâm sản Việt Lang là thương hiệu uy tín qua nhiều hội chợ với sản phẩm gỗ nội thất cao cấp như tủ bếp, bàn ăn, giường, cửa được nhiều người trầm trồ khen ngợi.
 
Những mặt hàng thế mạnh của một số tỉnh Tây Nguyên như đồ gỗ mỹ nghệ Buôn Ma Thuột, mật ong Lâm Đồng, thổ cẩm ĐakLak đã níu chân khách tham quan dừng lại chiêm ngưỡng. Ở gian hàng trang sức bạc của Lào, hàng chục bạn trẻ hồ hởi chọn cho mình những chiếc nhẫn, vòng đeo tay làm kỷ niệm. Bên cạnh mục đích bán lẻ sản phẩm, quan trọng hơn, các doanh nghiệp tìm cơ hội giao dịch thương mại với các đối tác bạn hàng mua bán, mở đại lý, tìm nguồn cung cấp hàng hóa.

Trong khu gian hàng dành cho DN nước ngoài, ông Zhang Yuan Su, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Công cụ cần cẩu Ming Bo, Côn Minh (Trung Quốc), bày tỏ sự hài lòng khi tham gia hội chợ. Ông nói: “Đây là lần đầu tiên tôi tham gia Hội chợ Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung và Tây Nguyên.
 
Cũng như một số DN khác của tỉnh Vân Nam, các loại máy móc công nghiệp nặng của Trung Quốc như máy nâng hàng hóa, các loại dây chuyền sản xuất, cần cẩu, đưa sang trưng bày lần này được nhiều DN của Đà Nẵng quan tâm và đặt vấn đề mua sản phẩm”. Tại gian hàng Cộng hòa Séc, ông Lubus Marecha, Giám đốc Trung tâm XTTM CH Séc tại TP. Hồ Chí Minh “tranh thủ” làm cầu nối giữa các DN Séc và DN Việt Nam trong lĩnh vực cung ứng dược phẩm, hóa chất, y tế...

Cùng với mong muốn thúc đẩy sự phát triển và lưu thông hàng hóa, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Thành Biên cho rằng: Hội chợ CREXPO được tổ chức thường niên sẽ là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng, góp phần phát triển thị trường hàng hóa trong nước, đặc biệt là các địa phương nằm trong Vùng; đồng thời làm cầu nối hiệu quả giúp các doanh nghiệp Việt Nam hội nhập với cộng đồng doanh nghiệp thế giới, thúc đẩy hoạt động xuất khẩu và thu hút đầu tư, du lịch.
 
Hơn nữa, trong bối cảnh hợp tác kinh tế thương mại Đông Tây trong khuôn khổ Tiểu vùng  sông Mê Kông mở rộng được triển khai mạnh mẽ, Hội chợ sẽ là một cầu nối xúc tiến thương mại quan trọng tại khu vực miền Trung, cung cấp các cơ hội giao thương phong phú cho các nhà sản xuất và kinh doanh trong và ngoài nước; là điểm đến quan trọng đối với các doanh nghiệp mong muốn mở rộng hợp tác kinh doanh, sản xuất và xuất nhập khẩu.

Bài và ảnh: X. DUYÊN

;
.
.
.
.
.