.
Mở cửa thị trường bán lẻ:

Cơ hội cho dịch vụ phát triển kinh doanh

.

(ĐNĐT) - Trong khi các nhà kinh doanh và phân phối bán lẻ lo lắng với thời điểm mở cửa thị trường bán lẻ WTO, những đơn vị cung cấp các dịch vụ phát triển kinh doanh (BDS) lại có quyền lạc quan phác về cơ hội phát triển. Thực tế cho thấy việc mở cửa thị trường sẽ đồng nghĩa với điều kiện đẩy mạnh hoạt động của họ.

Theo đánh giá từ Sở Kế hoạch – Đầu tư (KH-ĐT) Đà Nẵng, đầu mối xúc tiến Hiệp hội các doanh nghiệp (DN) BDS hiện nay, cơ hội phát triển các DN BDS đang ngày càng thuận chiều với xu thế tăng cường dịch vụ tại đô thị trẻ này. Hơn 1 năm qua, con số DN BDS ở đây đã tăng lên gần gấp đôi. Khái niệm DN BDS cũng lan tỏa rộng hơn trong nhận thức người tiêu dùng, của các DN cần dịch vụ BDS, như ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông, tổ chức sự kiện, điều tra xã hội, đào tạo nhân lực, thiết kế quảng cáo, kiểm toán thống kê…

Các DN BDS Đà Nẵng đã nỗ lực nâng cao chất lượng hơn.

Từ chỗ không có đơn vị tổ chức sự kiện nào, đến nay Đà Nẵng đã có những tên tuổi đứng độc lập như Sự kiện Thế Kỷ, Gala Việt, Nghệ thuật Việt… Từ chỗ chỉ quảng cáo băng rôn đơn giản, đến nay Đà Nẵng đã có những DN đầu tư mạnh vào kỹ năng quảng bá thương hiệu, ứng dụng công nghệ cao, như Hoàng Duy, Phước Tiến, Khải Hoàn… Trong đó, không ít đơn vị còn tạo dựng uy thế cạnh tranh cả với các nhà BDS 2 đầu đất nước. Ông Phùng Tấn Viết, Giám đốc Sở KH-ĐT nhìn nhận, những thay đổi đó đáng ghi nhận và đang tiếp tục tạo đà cho các hoạt động dịch vụ BDS mới mẻ hơn, đa dạng hơn xuất hiện trên địa bàn.

Điều đáng nói là cùng với áp lực cạnh tranh trên thị trường bán lẻ sẽ mở cửa theo cam kết WTO trong năm 2009, cơ hội cho các DN này lại càng nhiều. Thực tế, lộ trình xâm nhập mạnh hơn vào thị trường bán lẻ Việt Nam của các tập đoàn bán lẻ quốc tế sẽ luôn cần đến các dịch vụ DN BDS mang lại, khác với khả năng dễ bị thôn tính ở các DN sản xuất. Thách thức với các DN BDS chỉ còn là làm sao họ có thể liên kết cùng nhau để tạo nên chuỗi liên hoàn các dịch vụ mang tính chuyên nghiệp cao hơn.

Ông Nguyễn Nguyên Long, Giám đốc Công ty Cổ phần Sự kiện Thế kỷ cho biết, công ty ông lúc này đang bắt đầu "khởi động" cho giai đoạn mới phía trước. Nhiều tuần lễ qua, các nhóm nhân viên đều phải tự đánh giá hoạt động của mình, từ công tác PR quảng bá, đến tổ chức sự kiện nội bộ, tập huấn nhân lực… để kịp chấn chỉnh mọi kỹ năng chưa hoàn bị. Theo ông Long, đây là điều cần thiết để công ty không bị lỡ cơ hội khi tiếp cận các yêu cầu mới từ nhà đầu tư bên ngoài. Không những thế, thông qua các kênh thông tin, công ty này còn kêu gọi các DN BDS nên chủ động liên kết phát triển. Mới đây, diễn đàn Doanh nhân Việt Nam (http://newvisions.com.vn/f/) đã được DN này mở ra với mục tiêu hội tụ các ý kiến, quan điểm cộng hưởng giữa các DN quan tâm đến nguồn lực và dịch vụ phát triển kinh doanh.

Theo ông Kha Kim Hùng, Giám đốc Công ty Mỹ thuật Khải Hoàn, hiện tại là thời điểm nhiều cơ hội mà cũng đầy lo toan cho các DN quảng cáo như đơn vị ông. Xu hướng thay đổi dịch vụ BDS đang đòi hỏi DN phải vận động với con số đầu tư tăng lên không ngừng, từ trang thiết bị kỹ thuật, cho đến nhân lực. May mắn là Khải Hoàn cũng như một số đơn vị khác đã chủ động đặt ra bài toán đầu tư hơn 1 năm qua. DN đã đổi mới toàn bộ cơ cấu ngành nghề, kỹ thuật, trở thành 1 trong số đơn vị chủ công về trang trí thiết kế nhà xưởng, văn phòng làm việc, và ứng dụng công nghệ mỹ thuật quảng cáo hiện đại ở Đà Nẵng.

“Chúng tôi có nhiều yêu cầu đặt hàng hơn từ các DN tổ chức phân phối thị trường, nên chắc chắn cơ hội tăng tốc từ năm 2009 là khả quan”, ông Hùng cho hay. Tuy nhiên, theo ông Hùng, những chuyển biến sắp đến của thị trường sẽ càng đòi hỏi hướng vận động này phải tích cực hơn, và các DN BDS như ông sẽ nỗ lực đáp ứng điều đó.

Thụy Bất Nhi

;
.
.
.
.
.