.
SẢN XUẤT-KINH DOANH THỨC ĂN CHĂN NUÔI

Đang bị thả nổi

.

Không ai biết chính xác trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có bao nhiêu cơ sở chế biến, kinh doanh thức ăn gia súc, gia cầm. Về chất lượng thì gần như mù tịt. Từ trước đến nay, chế biến, tiêu thụ sản phẩm này do các cơ sở chăn nuôi tự đảm nhiệm, ít có sự kiểm tra giám sát từ cơ quan chức năng.
 

Chị Quý đang rất lo lắng trước tình trạng trứng gà tiêu thụ chậm do những lo ngại về việc trứng gà Trung Quốc bị nhiễm melamine.

Thanh tra thú y kiểm tra một vài cơ sở nhưng chỉ là hình thức, do không có thiết bị chuyên dùng kiểm định về chất lượng. Nói đúng hơn, thức ăn chăn nuôi ở Đà Nẵng đang bị thả nổi. Và như vậy, tình trạng thức ăn cung cấp cho các cơ sở chăn nuôi trên địa bàn chứa các chất tác động xấu đến quá trình tạo thịt, trứng có hại cho sức khỏe người tiêu dùng khó tránh khỏi.

Trước dư luận trứng gia cầm nhiễm melamine do gia cầm ăn thức ăn có chứa chất độc hại này, chúng tôi gõ cửa các cơ quan chức năng tìm hiểu hoạt động chế biến, tiêu thụ thức ăn gia súc gia cầm. Tại Chi cục Thú y, ông Cao Xuân Thái, Chi cục trưởng, cho hay: Ngành thú y không quản lý hoạt động chế biến, tiêu thụ thức ăn gia súc, gia cầm và như vậy không nắm chắc về lĩnh vực này. Theo ông, cơ quan chịu trách nhiệm là Sở NN&PTNT. Ông cũng cho biết thêm, ở Đà Nẵng không có thiết bị kiểm tra trứng gia cầm có nhiễm melamine hay không. Nơi làm được công việc đó là Viện Pasteur ở thành phố Nha Trang. Hiện tại ở Đà Nẵng không có cả dụng cụ kiểm tra chất lượng thức ăn gia súc, gia cầm.  

Tại Sở NN&PTNT, cô Nguyễn Thị Đan Thanh, chuyên viên Phòng Kỹ thuật, phụ trách mảng chăn nuôi và thú y, không biết gì về hoạt động chế biến thức ăn gia súc, gia cầm trên địa bàn thành phố. Lý do cô này đưa ra là mới về nhận công tác từ tháng 12-2007 đến nay, chưa nắm bắt được tình hình. Ngay cả thực trạng chăn nuôi trên địa bàn thành phố, cô này cũng không biết nốt. Ông Thái Bá Quang, Trưởng phòng Kỹ thuật Sở này cho rằng: Trước đây, khi cấp giấy phép hoạt động chế biến, kinh doanh thức ăn gia súc, gia cầm, có giấy phép con do Sở cấp nên còn nắm được. Nay lĩnh vực này do Sở KH-ĐT cấp giấy phép kinh doanh, rất khó quản lý.

Việc quản lý, kiểm tra kiểm soát của cơ quan chức năng là vậy, còn các cơ sở chăn nuôi thì vận dụng rất linh hoạt các giải pháp bảo đảm nguồn thức ăn cho vật nuôi của mình. Có cơ sở chỉ dùng thức ăn do các nhà máy chế biến. Cũng có cơ sở tự sản xuất lấy thức ăn cho gia cầm, gia súc trang trại mình theo thành phần riêng. Không ít cơ sở pha trộn thức ăn của nhà máy và bắp xay. Qua tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết cơ sở chăn nuôi gia cầm ở Đà Nẵng đều dùng thức ăn đậm đặc hiệu Con cò của Công ty CP Việt Pháp ở Khu Công nghiệp Biên Hòa 1 - Đồng Nai sản xuất.

Thức ăn gia cầm hiệu Con cò được tiêu thụ nhiều nhất ở Đà Nẵng.

Cơ sở nuôi gà đẻ trứng của chị Nguyễn Thị Quý ở tổ 30 phường Hòa Quý nuôi 1.700 con. Chị Quý vẫn thường trộn bột bắp với thức ăn hãng Con cò cho gia cầm ăn. Theo chị, ngoài 2 loại này, không pha trộn bất cứ chất nào khác. Nhờ vậy, gà chóng lớn, đẻ nhiều. Tuy nhiên, thời gian gần đây, do có dư luận về trứng nhiễm melamine nên giá hạ, tiêu thụ chậm. Trước đây 24-25 nghìn đồng/kg, nay chỉ còn 21 nghìn đồng, khó tiêu thụ. Chị rất mong cơ quan chức năng kiểm định chất lượng trứng, thông báo rộng rãi để người tiêu dùng biết yên tâm sử dụng loại thực phẩm này, giúp người chăn nuôi ổn định sản xuất. 

Từ sự phát hiện trứng gia cầm nhiễm melamine bên Trung Quốc đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động chăn nuôi ở Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng. Âu cũng do khâu kiểm tra, kiểm soát nguồn thức ăn không đến nơi đến chốn đã tạo nên sự ngờ vực như vậy.

Đúng ra, để giải tỏa tâm lý cho người tiêu dùng, khi có thông tin về tình trạng trứng bị nhiễm melamine, các cơ quan chức năng phải khẩn trương vào cuộc, kiểm tra nguồn thức ăn cung cấp cho các trang trại chăn nuôi để xác định có hay không chất melamine, thông báo kết quả, tạo niềm tin cho người chăn nuôi và người tiêu dùng, hạn chế thấp nhất thiệt hại không đáng có cho chăn nuôi gia súc, gia cầm đang phục hồi sau các đợt
dịch bệnh.

Bài và ảnh: HOÀI NAM     

;
.
.
.
.
.