.

Thị trường mũ bảo hiểm trước giờ G: Lo lắng và lúng túng

.

(ĐNĐT) - Bắt đầu từ ngày mai, 15-11, quy định dán tem công nhận hợp quy (CR) các loại mũ bảo hiểm sẽ được áp dụng trên toàn quốc. Song hiện tại, người tiêu dùng lẫn các DN Đà Nẵng đều đang tỏ ra thụ động, lo lắng trong khi cơ quan chức năng tỏ ra lúng túng trước chủ trương mới này.

Lo lắng và thiếu thông tin

Các cửa hàng kinh doanh MBH đều chưa nhận được thông tin nhắc nhở nào từ các cơ quan chức năng về thời hạn áp dụng tem hợp quy.

Nhiều cửa hàng, điểm kinh doanh mũ bảo hiểm (MBH) khi tiếp xúc với chúng tôi đều thổ lộ, cho đến giờ phút này, họ vẫn không hề có thông tin nào từ các cơ quan chức năng quản lý và giám sát hàng hóa thị trường. Chủ cửa hàng MBH Thanh Vân (Lý Thái Tổ) khẳng định, thông tin về thời điểm áp dụng nhãn tem mới chỉ đọc được trên báo và qua bạn hàng. Các cơ quan chức năng như quản lý thị trường, tiêu chuẩn chất lượng đều không có động tĩnh gì.

Cô Trúc Ly, chủ cửa hàng mũ 122 Hùng Vương băn khoắn: “Chúng tôi là người kinh doanh, làm gì cũng chờ có hướng dẫn chính xác của bên quản lý mới dám khẳng định. Nhưng đến nay, đến tờ rơi hướng dẫn thế nào là nhãn CR, thế nào là nhãn CS, chúng tôi cũng không có thấy. Vậy làm sao bảo chúng tôi phòng tránh được vi phạm này kia nếu sắp đến các cơ quan chức năng lại ập tới kiểm tra ?”.

Các thắc mắc của các điểm kinh doanh tựu trung liên quan đến vấn đề: cơ sở nào để các cơ quan chức năng phân biệt được MBH được công nhận hợp quy có trên thị trường sau ngày 15-11? Hiện nay, không ít cửa hàng đã nhận về các lô hàng mũ dán tem CR, bên cạnh hàng ngàn MBH còn chưa bán được với tem CS (MBH được sản xuất và đã thực hiện thủ tục công bố chất lượng trước đây). Họ sẽ làm gì với số mũ đó, nếu các cơ quan chức năng cũng như DN sản xuất không có thông tin xử lý ngay từ bây giờ? Phải chăng các mũ có tem CS sẽ vẫn được bán hết nếu có chứng từ lấy hàng trước ngày 15-11, hay phải thực hiện đổi lại mũ dán tem mới ? Nếu phải dán lại tem, hay đổi tem mới, thì chi phí phát sinh, các cửa hàng có quyền yêu cầu DN sản xuất chia sẻ hay không ?

Hơn nữa, qua đọc thông tin trên báo chí, nhiều người còn băn khoăn và thiếu thông tin về vấn đề MBH cách điệu, thời trang không đủ tiêu chuẩn sẽ không được lưu hành giao thông. Cảnh sát giao thông sẽ dựa vào tiêu chí nào để đánh giá xử phạt người đi đường về “tội” đội MBH cách điệu, thời trang ? Nếu chỉ dựa vào mỗi cái nhãn tem CR thì những mũ có tem CS làm sao phân biệt được mới bán hay đã dùng lâu nay để phạt hay không phạt người đội mũ?

Một số mẫu MBH dán tem CR đã đưa về thị trường Đà Nẵng.
Kiểm soát nổi không?

Để tìm hiểu thực tế chuẩn bị từ các đầu mối có trách nhiệm, chúng tôi đã tiếp xúc với Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng khu vực 2 (Quatest 2), đơn vị duy nhất đã được Bộ Khoa học – Công nghệ chứng nhận đảm trách việc kiểm tra thử nghiệm các mẫu MBH trên địa bàn Đà Nẵng và miền Trung.

Ông Trần Đình Chiến, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết, suốt hai tháng qua, Quatest 2 chỉ mới nhận được đúng một yêu cầu cấp giấy công nhận hợp quy CR từ Công ty Cổ phần Nhựa Đà Nẵng. Còn những cơ sở sản xuất khác, hay DN kinh doanh đều hoàn toàn lặng yên trước đòi hỏi thay đổi tem hợp quy.

Theo ông Chiến, khác biệt cơ bản từ tem công nhận hợp chuẩn CS sang tem CR, là thay đổi từ bộ tiêu chuẩn Việt Nam do các DN tự công bố và bắt buộc tuân thủ trước đây sang bộ quy chuẩn hàng hóa theo quy ước quốc tế sau hội nhập WTO mà các DN có quyền tự do áp dụng. Với việc bảo đảm phải hợp quy, các DN sẽ không chỉ thử nghiệm mẫu sản phẩm có chất lượng mà còn phải hoàn thiện hồ sơ năng lực, quy trình sản xuất đúng các yêu cầu giám sát chất lượng quốc tế, mà ISO 9001:2000 là một điển hình. Do đó, các DN sản xuất MBH không hoàn tất các hồ sơ quy trình quản lý sản xuất, công nghệ, sẽ không thể có nhãn tem CR cho sản phẩm và theo đó buộc phải dừng sản xuất, phân phối mũ bảo hiểm.

Từ 15-11, chỉ những MBH đạt chuẩn mới được lưu thông.

Trong khi đó, qua yêu cầu giám định mới đây về một số mẫu MBH do Chi cục Quản lý chất lượng hàng hóa thuộc Cục Quản lý chất lượng, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng nhờ Quatest 2 tiến hành, có đến 9/10 mẫu thử nghiệm đều không đạt. Như thế, hiện trạng MBH lưu hành trên địa bàn thành phố là đang có vấn đề, cần phải có sự can thiệp ngay của các cơ quan chức năng, để tuân thủ nghiêm các quy định mới về chất lượng MBH vừa công bố.

Đáng tiếc là với sự thụ động trong triển khai giữa các cơ quan quản lý tính đến giờ phút này, yêu cầu triển khai tem hợp quy trên địa bàn thành phố kể từ ngày 15-11 sẽ khó lòng thực hiện. Ngay lực lượng quản lý thị trường, khi đề cập đến yêu cầu phối hợp kiểm tra MBH theo quy chuẩn mới, lãnh đạo Chi cục Quản lý Thị trường Đà Nẵng cũng cho hay, vẫn chưa có thông tin chỉ đạo nào được cập nhật để đơn vị tiến hành.

 
Tăng cường kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh MBH

UBND thành phố vừa có công văn yêu cầu Sở Khoa học -Công nghệ phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tiến hành tăng cường các đợt kiểm tra, thanh tra các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh MBH trên địa bàn thành phố, đặc biệt phải hướng dẫn, yêu cầu các đơn vị sản xuất MBH thực hiện việc công bố hợp quy MBH theo quy chẩn quốc gia.

Đồng thời, thông báo công khai trên phương tiện thông tin đại chúng các cơ sở sản xuất, nhập khẩu, buôn bán các loại MBH không đảm bảo chất lượng, không công bố hợp chuẩn, hợp quy; hướng dẫn người đi mô tô, xe máy không sử dụng các loại MBH không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khi tham gia giao thông.


P.V
 

Nhạc Duy Hạ

;
.
.
.
.
.