.
TRIỂN KHAI DỰ ÁN KHU ĐÔ THỊ SINH THÁI VEN SÔNG HÒA XUÂN, QUẬN CẨM LỆ

Xây dựng đồng bộ hạ tầng khu tái định cư cùng với giải quyết việc làm

.

LTS: Dự án Khu đô thị sinh thái ven sông Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ phải tổ chức di dời, giải tỏa gần 2.000 hộ dân. Để bảo đảm cho người dân trong vùng dự án chuyển đến định cư nơi ở mới có điều kiện sống, sinh hoạt phải tốt hơn nơi giải tỏa, UBND thành phố đã có chủ trương đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng khu tái định cư: hạ tầng kỹ thuật và cả hạ tầng xã hội (điện, đường, trường, trạm, chợ…) cùng với giải pháp tạo công ăn việc làm mới, giải quyết việc làm khi tái định cư tại Khu đô thị mới. Trao đổi với P.V Báo Đà Nẵng, ông VÕ VĂN THƯƠNG, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ cho biết về nội dung này.

- P.V: Thưa ông, các hộ dân thuộc diện di dời, giải tỏa để triển khai dự án Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân sẽ được bố trí tái định cư như thế nào?

* Ông Võ Văn Thương: Xuất phát từ điều kiện thực tế của dự án này có những đặc thù nhất định: giải tỏa đi hẳn với quy mô đất đai thu hồi lớn, số hộ giải tỏa nhiều và di dời cả cộng đồng dân cư, là khu vực thuần nông, đời sống phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp.

Do vậy, UBND thành phố Đà Nẵng đã chỉ đạo việc thực hiện đền bù, giải tỏa Khu ĐTSTVS Hòa Xuân phải đi liền với việc đầu tư xây dựng Khu tái định cư mới (Khu E), cũng như các KDC khác lân cận bảo đảm các điều kiện: ăn-ở-đi lại-học hành-vui chơi-sinh hoạt; đồng thời với việc tạo ra nhiều công ăn việc làm mới tại khu TĐC cũng như đẩy nhanh việc phát triển đô thị, để người lao động vùng giải tỏa sớm bắt kịp khả năng chuyển đổi ngành nghề, giải quyết việc làm cho người nông dân không còn đất sản xuất.

Về bố trí tái định cư, quận Cẩm Lệ khẳng định: Hầu hết các hộ dân thuộc dự án này được bố trí vào Khu E, F-Khu dân cư Nam Cẩm Lệ (khu E mở rộng), ngay trên địa bàn phường Hòa Xuân. Những thông tin về việc bố trí tái định cư cho các hộ dân Cồn Dầu vào khu D-Cồn Hến thuộc xã Hòa Phước (huyện Hòa Vang) là không đúng.
 
Thành phố đã xem xét tập quán sinh sống cộng đồng và có chủ trương bố trí tái định cư theo nguyện vọng của người dân. Các hộ dân Cồn Dầu sẽ được bố trí tái định cư tập trung ở một khu vực (tại Khu E-KDC Nam Cẩm Lệ), các hộ dân làng nghề Cẩm Chánh được bố trí tái định cư gần sông. Sau khi làm việc với Sở Xây dựng, Viện Quy hoạch, Ban GTĐB số 2, Công ty Đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng, Hội đồng Giải phóng mặt bằng quận sẽ công khai, công bố quy trình bố trí đất tái định cư theo kết luận của lãnh đạo thành phố.

- P.V: Vậy thưa ông, bao giờ thì triển khai dự án Khu tái định cư?

* Ông Võ Văn Thương:
Hiện nay, dự án tái định cư Khu E-KDC Nam Cẩm Lệ sắp hoàn tất việc kiểm định. Trong tháng 12 này, Ban GTĐB sẽ giải ngân chi trả đền bù xong phần đất nông nghiệp đã thu hồi, và đến đầu năm 2009 đơn vị thi công sẽ triển khai san lấp mặt bằng, xây dựng hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.

Việc giao đất tái định cư cho các hộ dân chỉ thực hiện khi đã hoàn thành san lấp mặt bằng, đường giao thông, hệ thống cấp - thoát nước, điện phục vụ sinh hoạt, điện chiếu sáng. Cùng lúc tại khu tái định cư sẽ xây một chợ loại 3, trường tiểu học, trường mầm non, trạm y tế và nhà văn hóa phục vụ sinh hoạt cộng đồng. Công trình di tích văn hóa cũng sẽ được đầu tư tôn tạo. Các công trình hoàn thành bảo đảm đủ các điều kiện sinh hoạt cho người dân khi nhận đất tái định cư và làm nhà.

- P.V: Người dân trong vùng dự án rất quan tâm đến việc giải quyết việc làm sau khi tái định cư. Chính quyền quận đã chuẩn bị như thế nào?

* Ông Võ Văn Thương: Ngay từ khi thành phố có chủ trương xây dựng Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân, quận đã xây dựng đề án chuyển đổi ngành nghề, giải quyết việc làm cho các hộ nông dân vùng dự án và đã được UBND thành phố phê duyệt. Hiện nay, UBND quận đang tiến hành bước điều tra thực trạng lao động và phân loại lao động theo ngành nghề, độ tuổi, trình độ văn hóa, có việc làm ổn định, việc làm không ổn định và lao động chưa có việc làm. Đồng thời nắm bắt nguyện vọng, nhu cầu của người dân về ngành nghề sau khi giải tỏa.

Trong đầu năm tới, UBND quận sẽ phối hợp với Sở LĐ-TB&XH, Hội Nông dân thành phố, các trung tâm đào tạo nghề tiến hành đào tạo nghề miễn phí cho lao động có nhu cầu, hỗ trợ vốn vay ưu đãi để chuyển đổi ngành nghề, tư vấn và giới thiệu việc làm cho lao động.

Quận tổ chức gặp gỡ các doanh nghiệp, tham vấn và nắm bắt kế hoạch nhu cầu tuyển dụng nhân lực từ các doanh nghiệp để đào tạo nghề cho phù hợp. Đề án cũng chú trọng công tác tư vấn việc làm cho lao động lớn tuổi (trên 40 tuổi) bằng nhiều hình thức mưu sinh phù hợp. Mục tiêu của đề án là phải quan tâm cho người dân vùng dự án Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân sớm có việc làm và ổn định cuộc sống ngay sau khi giải tỏa.

 - P.V: Cảm ơn ông đã trả lời phỏng vấn.

 SƠN TRUNG (thực hiện)

;
.
.
.
.
.