.

Xăng dầu giảm, nhưng cước vận tải chưa chịu giảm

.

(ĐNĐT) - Mặc dù giá xăng, dầu đã giảm trong 2 tuần qua, nhưng đến nay các hãng vận tải công cộng tại Đà Nẵng vẫn đang chậm trễ về cập nhật lại khung giá cước trong hoạt động của mình.

Chưa giảm vì chờ... hiệp hội (?!)

Người tiêu dùng đang chờ đợi các hãng vận tải hành khách giảm giá cước theo giá xăng dầu. Ảnh: T.B.N

Thông tin từ Hiệp hội Taxi Đà Nẵng cho biết, các thành viên Hiệp hội đang bàn thảo để thống nhất giảm giá cước taxi trên địa bàn thành phố. Ông Trần Phi Hùng, Chủ tịch Hiệp hội, khẳng định giá cước taxi sẽ chắc chắn giảm ngang giá thời điểm giá xăng 14.000 đồng/lít trước đây. Đồng thời để kích cầu, các hãng sẽ triển khai nhiều chương trình khuyến mãi nội bộ, cho khách thường xuyên, khách đi đường dài…

Theo ông Trần Lâm, Chủ nhiệm HTX Ô-tô Vận tải số 1 Đà Nẵng, thực tế các loại xe khách hiện nay đều đang chạy bằng dầu, nên dù giá xăng giảm họ vẫn khó thay đổi mức cước ngay. Đợt giảm giá gần đây nhất, mới có thay đổi giá dầu hạ xuống. Cho nên, hiện tại HTX này cũng như các đơn vị vận tải hành khách khác đang "nhìn nhau" để đi đến giảm cước. “Trước đây, chúng tôi tăng 8% giá cước theo giá dầu, nay có thể sẽ giảm lại như cũ”, ông Lâm nói.

Trong khi đó, đến nay, Hiệp hội Vận tải Hành khách đường bộ Đà Nẵng vẫn chưa có quyết định chung về vấn đề này. Ông Đinh Văn Ba, Chủ tịch Hiệp hội, xác nhận yêu cầu giảm cước đã được đặt ra, nhưng các thành viên đang bàn thảo. Có thể phải hết tháng 11-2008 giá cước vận tải Đà Nẵng mới có thể điều chỉnh lại.

Đối với vận tải hàng hóa, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải Thắng Lợi, ông Đoàn Văn Thừa cho biết, cho đến giờ này (chiều 12-11), DN ông vẫn chưa có phương án giảm cước. Ông Thừa giải thích, những đơn vị vận tải hàng hóa như DN ông phải chờ "thống nhất chung" từ Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ thành phố Đà Nẵng, nhưng đến nay vẫn chưa có thông báo hay động thái gì từ tổ chức này. Ông khẳng định, chắc chắc DN sẽ giảm giá cước theo giá xăng dầu, nhưng hiện vẫn phải... chờ hiệp hội này.

Tương tự như Hiệp hội Vận tải hành khách đường bộ, Hiệp hội Vận tải hàng hóa thành phố Đà Nẵng cho biết, hiện vẫn chưa có quyết định về giảm cước. Ông Trà Quân, Phó Chủ tịch Hiệp hội, cho biết trong tuần tới, hiệp hội gồm 27 thành viên này sẽ có cuộc họp để thống nhất mức giảm cước vận tải.

Hành khách đang trả giá cước cao

 
Các hãng Taxi Hàng không và Mai Linh Đà Nẵng cho biết, đang lên phương án giảm cước với mức giảm khoảng 1.000 đồng/km. Khung giá cước chung hiện tại của các hãng vẫn là 15.000 đồng/2 km đầu và 11.000 đồng các km tiếp theo.
 
Đối với các cơ sở xe du lịch, xe chạy dịch vụ, hầu hết cũng đang giữ giá. Thậm chí, nhiều cơ sở cho thuê xe đám cưới, lữ hành còn chuẩn bị tăng thêm cước thuê xe trong cao điểm mùa cưới hiện nay. Anh Long, một đầu mối dịch vụ thuê xe 12 - 25 chỗ ngồi cho hay, hiện tại gần như điểm cho thuê xe nào cũng đã kín lịch phục vụ các đám cưới, hiếu hỷ cuối năm, nên khách hàng phải thuê xe giá cao là không tránh khỏi. Nhiều khách cần thuê xe đã chấp nhận tăng thêm đến vài trăm ngàn đồng/xe chạy đám cưới mà vẫn không có xe đáp ứng.

Thực trạng chậm trễ về giảm giá cước như vậy đang tiếp tục gây khó khăn cho hành khách đi lại trên địa bàn Đà Nẵng. Chỉ tính riêng hoạt động du lịch, không ít cơ sở lữ hành đang bức xúc về cân đối giá tour. Đại diện Chi nhánh du lịch Hành trình Đông Dương tại Đà Nẵng cho biết, nhiều tài xế xe du lịch vin vào cớ đã hợp đồng lấy khách theo tour từ nhiều tháng trước, đến nay không chấp nhận giảm chi phí dù biết rằng đã có chênh lệch về giá xăng.

Phản ảnh của nhiều hành khách đi xe khách tuyến ngắn cho thấy, hành khách nào không mua vé từ trong bến đều đang bị các xe thu tiền cao hơn từ 5 - 10 ngàn đồng/người. Các tài xế, lơ xe đều phân trần cước bến bãi, chi phí đường sá cao, khách đi lại ít để duy trì mức cước cao bằng thời điểm giá xăng ở đỉnh điểm trước đây. Có xe thu phí khách đi tuyến Đà Nẵng - Huế đến 45 ngàn đồng/người.

“Chúng tôi nghĩ rằng việc giảm giá cước vận tải vận khách theo giá xăng dầu hiện nay là tất yếu, song muốn ổn định sẽ cần tiếp tục có sự can thiệp của nhà quản lý, nhất là dự báo thông tin thị trường dài lâu. Một khi giá nhiên liệu thị trường cứ dao động bấp bênh, các hãng vận tải rất khó chủ động cân đối kế hoạch giá cước”, một DN vận tải hành khách bày tỏ như vậy.

SƠN - NAM

;
.
.
.
.
.