.
BỐ TRÍ TÁI ĐỊNH CƯ

Chưa đủ đất cho dân

.

Với gần 1.000 tỷ đồng chi đền bù giải tỏa ở các dự án phát triển đô thị, công tác xây dựng hạ tầng và bố trí tái định cư năm 2008 đã có bước chuyển biến về kết quả, không thụ động lúng túng. Tuy nhiên, nhiều dự án tái định cư vẫn chuyển tiếp để “ra năm” tính tiếp.

Bàn giao gần 1.700 lô đất

Xây dựng nhà ở tái định cư.
Với 19 đơn vị, gồm các Ban quản lý, công ty tham gia công tác giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư đã cho thấy khối lượng thực hiện rất lớn. Trong năm 2008, thành phố đã phê duyệt 181 dự án đầu tư với tổng mức 4.830 tỷ đồng; phê duyệt 105 hồ sơ đấu thầu để tổ chức thi công các hạng mục công trình xây dựng hạ tầng đô thị, bố trí tái định cư.

Đến nay, các đơn vị đã bố trí 5.529 lô đất tái định cư thực tế cho hộ giải tỏa, trong đó có 14 lô cho hộ bàn giao mặt bằng từ năm 2004; 58 lô đất cho hộ giải tỏa năm 2005; 110 lô đất cho hộ giải tỏa năm 2006; 886 lô đất cho hộ giải tỏa năm 2007 và còn lại là hộ giải phóng mặt bằng năm 2008. Việc xây nhà ở chung cư cũng được quan tâm đầu tư.

Theo Sở Xây dựng, trong năm 2008 đã có 12 đơn nguyên hoàn thành với 401 căn hộ, bố trí 309 căn nhà ở cho hộ giải tỏa và các đối tượng chính sách khác. Ngoài ra, xây dựng xong 188 căn nhà liền kề tại Thanh Lộc Đán - Hòa Minh (Liên Chiểu) và Đông Trà (Ngũ Hành Sơn) bố trí cho người có thu nhập thấp. Với những kết quả trên, công tác bố trí tái định cư năm 2008 về cơ bản đã kịp thời đáp ứng nhu cầu về đất ở, nhà ở tái định cư.

Giao đất cuối năm, dân khó xây nhà ở

Theo UBND huyện Hòa Vang phản ánh, hiện trên địa bàn huyện có 36 dự án đầu tư phát triển với tổng diện tích đất thu hồi hơn 3.700ha, 6.869 hộ giải tỏa bàn giao mặt bằng. Công tác giải phóng mặt bằng được UBND huyện tập trung thực hiện, bàn giao hơn 80% theo yêu cầu của Ban quản lý dự án. Tuy nhiên, một số dự án vẫn còn triển khai chậm do thiếu đất tái định cư. Đến nay, huyện Hòa Vang đang còn 600 hộ đã bàn giao mặt bằng nhưng chưa nhận đất tái định cư.

Tại quận Ngũ Hành Sơn cũng có hàng ngàn trường hợp bàn giao mặt bằng nhưng chưa nhận đất thực tế tái định cư. Một số chủ dự án chưa báo cáo chính xác về việc giao đất tái định cư, gây khó khăn cho công tác chỉ đạo điều hành của thành phố. Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đà Nẵng, tình trạng các chủ dự án ào ạt giao đất vào dịp cuối năm để báo cáo, trong khi đó người dân không kịp chuẩn bị để làm nhà ở vẫn tái diễn.

Mặt khác, giao đất tái định cư nhưng chưa bảo đảm các yêu cầu tối thiểu về hạ tầng. Tại khu tái định cư Phong Bắc, phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, ông Hoàng Xuân Thanh thuộc hộ giải tỏa dự án khu công nghiệp Hòa Cầm nói:
 
“Tôi buộc nhận đất làm nhà nhưng chủ đầu tư chưa cung cấp điện sinh hoạt, cấp nước, đường giao thông chưa cấp phối tối thiểu thì làm nhà thế nào đây?”. Nhìn  ông Thanh bê từng viên gạch, bao xi-măng vượt qua những vũng lầy để làm nhà cho thấy chủ dự án chưa hoàn thành công việc. Được biết, hiện quận Cẩm Lệ có 31 hộ bàn giao mặt bằng dự án Khu công nghiệp Hòa Cầm từ năm 2006 đến nay chưa có đất tái định cư.

Mô hình mới: tái định cư trọn gói

Tâm điểm về công tác giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư năm 2008 là dự án đường Nguyễn Văn Linh nối dài và Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân. Các phương án về tái định cư được xây dựng và được người dân đón nhận một cách hồ hởi. Ở dự án đường Nguyễn Văn Linh nối dài, các phương án tái định cư thực hiện theo hướng nơi tái định cư bảo đảm điều kiện phát triển tốt hơn nơi ở cũ.

Đặc biệt, phương án tái định cư đối với Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân được người dân ưng ý, đồng thuận cao. Đây là mô hình tái định cư mới với việc bố trí tái định cư trọn gói. Về phương thức chọn đất ở, hộ tái định cư chọn vị trí tái định cư theo nhu cầu như ở gần nhau để thuận tiện trong các mối quan hệ bà con họ tộc, hàng xóm láng giềng cũ.
 
Ngoài ra, hạ tầng cũng được đầu tư đồng bộ về các thiết chế văn hóa - xã hội như trường học, trạm y tế, nhà sinh hoạt cộng đồng, cơ quan hành chính, sân bãi thể dục - thể thao... Theo kế hoạch, hộ giải tỏa Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân được bố trí tái định cư vào khu E, khu tái định cư nam cầu Cẩm Lệ. Với mô hình này, dự án tái định cư đã nhận được sự đồng thuận cao từ người dân.

Bài và ảnh: NAM PHƯƠNG

;
.
.
.
.
.