.
Hàng điện máy:

Cơ hội còn đang ở phía trước

.

Năm nay, khoảng cách hơn nửa tháng giữa Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán là cơ hội để các hãng sản xuất tung ra các sản phẩm có giá cả hợp lý cùng với các hình thức khuyến mãi để thu hút khách hàng. Thế nhưng, xem ra thị trường cuối năm vẫn còn đang im ắng, nhất là các mặt hàng điện máy.

Giảm giá và khuyến mãi

Ti-vi LCD 32 inch đang dẫn đầu số lượng hàng điện máy bán ra ở Vietttronimex Đà Nẵng.

Thị trường điện máy Đà Nẵng cuối năm 2008 khá im ắng. Theo nhận định của ông Trần Minh Dõng, Giám đốc Công ty CP Điện tử và Tin học Đà Nẵng (Siêu thị Viettronimex Đà Nẵng, số 6 Pasteur), 6 tháng đầu năm 2008, tuy Việt Nam biến động lạm phát do chịu ảnh hưởng chung của kinh tế thế giới, nhưng tình hình kinh doanh vẫn còn tương đối. Bắt đầu từ tháng 8, đặc biệt là trong hai tháng 10 và 11, mãi lực đã giảm hẳn so với cùng kỳ năm 2007.

Đứng trước tình trạng “đóng băng” sức mua này, trong xu thế cạnh tranh gay gắt trên thị trường, các hãng sản xuất hàng điện tử đã thi nhau tung ra các đợt giảm giá. Ông Dõng cho biết, ti-vi LCD 32 inch (được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam) có mức giảm giá “ấn tượng” nhất. Hiện loại ti-vi màn hình tinh thể lỏng này giá chưa tới 6 triệu đồng, giảm gần 2/3 so cùng kỳ năm ngoái. Tuy hình thức kích cầu này đã cho kết quả khả quan hơn với số lượng ti-vi LCD bán ra tại Siêu thị Viettronimex Đà Nẵng trong năm nay tăng gấp đôi năm ngoái, nhưng vẫn không đủ sức kéo doanh số của đơn vị bằng năm ngoái.

Trong bối cảnh khó khăn chung của cả nước, ngày 15-12 vừa qua, Trung tâm Xúc tiến thương mại Đà Nẵng đã phát động “Tháng bán hàng khuyến mãi”, với mong muốn chương trình sẽ được đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài thành phố hưởng ứng tham gia. Viettronimex Đà Nẵng, với slogan “Ngọt ngào Xuân mới, phơi phới quà tặng”, đã mở đợt “đại khuyến mãi” tạo cơ hội cho khách hàng nhận các giải thưởng đặc biệt, hằng ngày, hằng tuần cùng với hàng nghìn quà tặng có giá trị khác.

Các hãng sản xuất hàng điện tử, điện lạnh cũng không bỏ qua cơ hội này, như Panasonic đưa ra chương trình khuyến mãi “Vòng quanh thế giới – Bay tới những kỳ quan” bằng hình thức rút thăm trúng thưởng. Sanyo thì “Rộn ràng sắc Xuân” với quà tặng và tăng thời hạn bảo hành khi mua sản phẩm của hãng. Samsung chúc khách hàng “Hơn cả một giấc mơ!” khi tặng phiếu cào có cơ hội trúng nhiều giải thưởng giá trị...

Chờ tới... Tết

Các chương trình khuyến mãi đang nhắm vào túi tiền người tiêu dùng ngày Tết.

Trong khi nội thành Đà Nẵng tưng bừng các hình thức khuyến mãi với quy mô lớn hơn năm ngoái thì ở ngoại thành, hàng tiêu dùng nói chung, sản phẩm điện máy nói riêng vẫn chưa qua “cơn ngủ đông”. Tết tới sát nách rồi, nhưng cửa hàng điện máy Ngọc Khương gần chợ Cẩm Lệ vẫn không được như năm ngoái, lúc mà “bà con trúng đất đền bù giải tỏa ở Hòa Xuân, Hòa Phước, Hòa Châu... rủ nhau xách tiền “chơi” ngay một cái ti-vi bự xà lự về coi Tết cho đã ghiền” như lời chị chủ.

Giờ đây, khách hỏi giá xong, bỏ đi quanh đọ giá. Cũng ti-vi 21 inch, hiệu Sam giá chỉ 1,43 triệu đồng, nhưng hiệu Samsung giá tới 2,1 triệu đồng nên phải khuyến mãi thêm cái quạt. Nếu quên nói khách biết chương trình khuyến mãi hoặc bán giá cao hơn ít chục là khách đi luôn. Bán hàng điện máy ai cũng tưởng lời nhiều, chị Ngọc Khương giãi bày, thực tế thì lời một sản phẩm chỉ 20 nghìn đồng, lời cỡ 50 nghìn đồng thì phải giao hàng đến tận nhà cho khách.

Cảnh mua bán đìu hiu nói trên cũng diễn ra ở các cửa hàng Quang Thông, Viễn Thông ngay ngã tư Ngô Thời Nhậm – Tôn Đức Thắng, quận Liên Chiểu. Đây là địa chỉ để khách hàng ven đô và các xã Tây Bắc huyện Hòa Vang mua sắm hàng điện máy. Anh Thông, chủ cửa hàng Quang Thông, cho rằng mình đang làm cái công việc “giữ hàng” giùm cho khách, thay vì khách xuống nội thành Đà Nẵng mua hàng về thì ghé đây cho gần.

Lời mỗi sản phẩm quá “bèo”, nhưng vẫn phải kinh doanh để “mua đường sống về sau”, như lời đùa mà rất thật của anh: “Chừ lời chỉ 20-30 nghìn đồng, nhưng 3 năm sau, họ đến sửa, mình lấy lại 200-300 nghìn đồng! Chừ không bán, 3 năm sau lấy gì mà sửa?”. Cửa hàng nhỏ, anh lấy việc bảo hành, bảo trì tại chỗ làm hình thức kích cầu cho người ta mua. Khách mua hàng, có gì trục trặc giải quyết luôn, nhanh chóng, tạo niềm tin cho khách hàng ven đô.

Một số siêu thị ở Đà Nẵng có bán những sản phẩm điện máy huề vốn, thậm chí có lỗ chút ít. Theo phân tích của anh Thông, đó cũng là một cách khuyến mãi bằng... lòng tin. Họ bán cái máy giặt lỗ 15 nghìn đồng, nhưng khách hàng sẽ nghĩ là cái gì họ bán cũng rẻ cả. Thế nào khách cũng quay lại nhiều lần, nhất là quý bà, để mua các món hàng khác, như là lương thực, thực phẩm – loại hàng mang lại lợi nhuận cho siêu thị nhiều hơn. Trong kinh doanh, cái mà anh thấy thì họ không cần lời, nhưng cái họ lời thì anh không thấy được.

Hiện nay, các cửa hàng điện máy chủ yếu nhập các sản phẩm có giá dưới 3 triệu vì bán được nhanh. Không ai dám nhập hàng cao cấp vốn lớn, bởi xác suất thua lỗ nhiều, các hãng giảm giá một phát là lỗ ngay. Thêm vào đó, người tiêu dùng chủ yếu vào khảo sát giá theo kiểu “ngủ dòm”, chờ giá xuống mới đổ xô đi mua, vì thế cửa hàng cũng chưa dám nhập hàng về nhiều.

Đang trong khó khăn chung, tình trạng tiêu thụ chậm đã kéo dài 3 tháng. Tuy nhiên theo dự kiến của ông Trần Minh Dõng, thị trường đang “nén”. “Với chương trình khuyến mãi, giá cả của các hãng phù hợp với người tiêu dùng, cách chăm sóc cũng như phục vụ của các hãng, chúng tôi hy vọng khách hàng sẽ có điều kiện mua sắm nhiều hơn, tốt hơn năm ngoái” – ông Dõng khẳng định.

VĂN THÀNH LÊ

;
.
.
.
.
.