.
Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn

Vẫn cung cách cũ

.

(ĐNĐT) - Với thông tin hội tụ hơn 300 gian hàng của trên 100 doanh nghiệp, Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn miền Trung – Tây Nguyên lần 2 khai mạc tại Trung tâm Triển lãm hội chợ Đà Nẵng tối 21-12. Tuy nhiên, chỉ cần bước vào khu gian hàng, nhiều người tỏ vẻ thất vọng, nhất là về năng lực tổ chức cho khách tham quan.

Những nỗ lực tích cực

Điều không thể phủ nhận, là hội chợ này thể hiện rõ nỗ lực của Bộ Công Thương, Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng ở vị trí đăng cai, về mục tiêu tạo khuấy động thị trường tiêu dùng giữa bối cảnh kinh tế hiện nay. Rút kinh nghiệm lần trước diễn ra tại Quảng Nam năm 2006, hội chợ đã mở rộng hơn về chủ đề, qua đó, mời được các đơn vị chuyên sâu về sản phẩm công nghiệp phục vụ nông thôn.

Số DN sản xuất, ứng dụng công nghệ phục vụ nông nghiệp, nông thôn tại hội chợ quá hạn chế.

Các doanh nghiệp (DN) tham gia không chỉ ở miền Trung, mà có cả từ các tỉnh phía nam đến. Đặc biệt, qua các gian hàng trưng bày sản phẩm do các Trung tâm Khuyến công tỉnh thực hiện, nội dung hội chợ đã có độ tập trung cao hơn, tuyển chọn nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc thù để giới thiệu.

Một điểm đáng ghi nhận nữa là các DN tham gia đều có thái độ lựa chọn hợp lý về sản phẩm giới thiệu, nhất là số đơn vị nông nghiệp. Ông Nguyễn Trí Nghiệp, chủ vườn giống chất lượng cao Island đến từ Vĩnh Long, tâm sự, cơ sở nhỏ như ông đã rất cân nhắc khi ra miền Trung. Song, ông tin sẽ thành công nhất định ở hội chợ này, nơi hứa hẹn có nhiều bạn nhà nông miền Trung đến tìm hiểu các giống cây của ông và Hội Nông dân Vĩnh Long.

Nhóm cán bộ Trung tâm Khuyến công tỉnh Bình Phước cho biết, sản phẩm họ mang theo đều là sản phẩm ưng ý của các làng nghề, HTX nông nghiệp, cơ sở sản xuất địa phương. Chủ các cơ sở nước mắm Nam Ô, gỗ Đại Phát, đại diện Công ty TNHH Yến Hải Thanh… tại Đà Nẵng cho hay, cơ hội quảng bá, thể hiện tinh thần phát triển sản xuất, phục vụ người tiêu dùng là điều họ đặt ra khi tham gia hội chợ này.

Băn khoăn về cách tổ chức

Tuy nhiên, theo nhìn nhận của chúng tôi, trái ngược mong đợi của các DN tham gia, cũng như của các đơn vị chủ trì, Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn lần 2 đang diễn ra chưa đạt tầm nhìn và giải pháp hiệu quả. Đơn vị tổ chức, Công ty TNHH Bắc Hà, thật sự cần đánh giá lại đúng hơn mục tiêu hội chợ, chứ không thể chỉ đơn thuần là doanh thu.

Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn giới thiệu... thẩm mỹ viện.

Trước hết về tổ chức, chỉ cần đảo qua các gian hàng, người ta đều nhận ra tính "ô hợp" về hàng hóa mà đơn vị tổ chức mời gọi trong một hội chợ chuyên đề. Cạnh nhóm DN có sản phẩm đúng chủ đề hội chợ, hàng công nghiệp nông thôn, không ít DN thời trang, bán hàng tiêu dùng giá rẻ đã chen vào, thậm chí có cả thẩm mỹ viện. Tất cả lại bố trí tùy tiện, không phân biệt cụ thể nhóm hàng hay chủ đề. Thậm chí một lãnh đạo Sở Công Thương Đà Nẵng cũng thừa nhận, có cảm giác hội chợ này dễ lẫn với các hội chợ tiêu dùng khác nếu không đọc bảng hiệu. Do đó, có DN đã rất ngại vì sản phẩm của họ đặt cạnh gian hàng “chẳng ăn nhập gì công nghiệp nông thôn”.

Đây là tình cảnh xảy ra nhiều lần ở các hội chợ, buộc các DN phải đặt câu hỏi về tính nghiêm túc của nhà tổ chức, nỗ lực theo đuổi chủ đề hay chỉ “càn quét” các hợp đông thuê mặt bằng hội chợ để có doanh thu?

Thứ hai, dù diễn ra lần thứ hai, nhưng hội chợ năm nay cũng chưa thoát khỏi cung cách cũ, chỉ là nơi tập hợp các DN quảng bá sản phẩm chứ chưa thể hiện tốt các chính sách ưu đãi trong định hướng phát triển hàng công nghiệp phục vụ nông thôn của các địa phương. Nhà tổ chức đã không có những kiến nghị cụ thể với các cấp quản lý về chủ trương mời gọi hợp tác, chia sẻ cơ hội cho DN sau hội chợ. Đơn cử về quảng bá, DN chỉ nhận được những hỗ trợ tối thiểu về tờ rơi, băng rôn đường phố, chứ chưa được định hướng nên xây dựng những hệ thống phân phối, bán hàng hiệu quả.

Hàng tiêu dùng giá rẻ bày bán tại hội chợ.

Một DN giới thiệu gỗ mỹ nghệ tại hội chợ cũng nhận xét, mang tiếng là triển lãm hàng công nghiệp nông thôn, nhưng hội chợ lại có quá ít các sản phẩm giới thiệu những công nghệ chế biến, gia công hàng hóa nông sản cho nông dân cùng những giải pháp nâng cao chất lượng nông sản. Đây lại là điều rất cần chú ý trong bối cảnh hàng hóa tiêu dùng, nhu yếu phẩm liên quan đến nông nghiệp nông thôn kém về sức cạnh tranh và phân phối hiện nay.

Lẽ ra nhà tổ chức phải tìm kiếm được những đơn vị đó, có chính sách mời gọi, ủng hộ họ mạnh dạn tham gia hội chợ, đưa sản phẩm đến cho người tiêu dùng biết, cùng với các hoạch định sẽ cùng nông dân phân phối hàng hóa nông sản ra sao. Nếu đó là những đơn vị bán hàng lương thực, thực phẩm, rau củ quả... chất lượng, có kênh phân phối đàng hoàng, tham gia trực tiếp về nhu cầu tiêu dùng, chống giảm phát hiện nay, lại càng cần phải cổ vũ kêu gọi tham gia.

Cuối cùng, không ít khách tham quan đã tỏ ra không hài lòng với giá vé vào cửa 8.000 đồng/người, trongkhi nội dung các chương trình phần hội còn nghèo nàn, hình thức chợ chưa phong phú, lượng hàng hóa giới thiệu và trao đổi hạn chế.

Nhạc Duy Hạ

;
.
.
.
.
.