.

Ổn định giá cả hàng hóa cuối năm

.

Các doanh nghiệp đã và đang trữ hàng phục vụ Tết Nguyên đán Kỷ Sửu 2009 cam kết bảo đảm cung ứng đủ nguồn hàng, khi dự báo nhu cầu mặt hàng thực phẩm thiết yếu sẽ tăng.

Hàng thực phẩm tăng 30 - 50%

Mua sắm tại siêu thị BigC
Đó là khẳng định của bà Phan Nguyễn Thanh Thảo, Trưởng phòng Khai thác hàng, Siêu thị Intimex Đà Nẵng, về lượng hàng thực phẩm doanh nghiệp chuẩn bị phục vụ Tết so với ngày thường. Intimex cũng như các siêu thị, công ty chế biến thực phẩm trên địa bàn thành phố bảo đảm đủ nguồn hàng để cung ứng ra thị trường, phục vụ người dân trong dịp mua sắm cuối năm trước Tết Nguyên đán.

So với mọi năm, sức mua hiện nay vẫn còn khá thấp và thói quen tích trữ hàng hóa vì sợ biến động giá của người dân cũng giảm rõ rệt do tâm lý “thắt lưng buộc bụng” của các bà nội trợ. Nhưng để chuẩn bị hàng Tết, các doanh nghiệp đều có kế hoạch tăng cường lượng hàng từ 2 - 3 tháng trước. Như Siêu thị Intimex có kế hoạch dự trữ trên 2 tấn thịt gà, heo; 1 tấn cá, chủ yếu là cá thu và cá hồi. Và Siêu thị Intimex thứ 2 tại Đà Nẵng nằm trên đường Nguyễn Hữu Thọ mới khai trương trữ lượng hàng thịt, cá, bánh mứt kẹo các loại với số lượng khoảng phân nửa so với trụ sở chính. Ngoài ra còn có các loại nem, chả do chính các cơ sở của Đà Nẵng sản xuất; mặt hàng giò thủ năm nay được siêu thị nhập khẩu từ Pháp và một số nước châu Âu…

Đại diện doanh nghiệp Đắc Vinh cho biết, công ty đã dự trù đủ nguồn thịt heo để cung cấp ra thị trường, bán cố định tại công ty trên đường Núi Thành, chợ Mới và sẽ mở thêm nhiều điểm bán thịt để cung cấp đủ hàng đến tận tay người dân.

Siêu thị BigC cũng đã chuẩn bị nguồn hàng phục vụ Tết từ 4 tháng nay và đang nhập hàng vào siêu thị đến đầu tháng 1-2009 với 10 tấn thịt nguội eBon được sản xuất theo tiêu chuẩn HACCP, 35 tấn thịt tươi, 30 tấn dưa hấu, bưởi, bắp cải… để phục vụ Tết.

Dự kiến, doanh số trong những tháng cuối năm sẽ tăng 20% nên BigC có kế hoạch chuẩn bị một lượng hàng khoảng trên 50 tỷ đồng phục vụ người tiêu dùng. Hiện BigC đang có chương trình giảm giá phục vụ Noel và năm mới. Trong đó, giảm giá 10% cho 150 mặt hàng thực phẩm tươi sống và 200 mặt hàng thực phẩm khô. Tiếp theo là chương trình chuẩn bị Tết từ 2-1 đến 20-1-2009, khuyến mãi các đồ gia dụng, dệt-may, hóa phẩm, thực phẩm khô với mức giảm từ 10-30%. Hệ thống Siêu thị BigC cũng là nhà bán lẻ đầu tiên tại Việt Nam thực hiện chương trình giá rẻ tới mọi nhà mang tên “WOW! Giá hấp dẫn” nhằm cung cấp cho khách hàng những hàng hóa có giá thấp nhất so với cùng sản phẩm trên thị trường.

Dịp Tết năm nay, các doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo trong nước có cơ hội giành lại thị phần khi các mặt hàng bánh, kẹo xuất xứ từ Trung Quốc, Malaysia gặp “sự cố” melamine. Công ty Kinh Đô dự kiến sẽ đưa ra thị trường khoảng 25 triệu hộp sản phẩm bánh kẹo các loại, tăng 15% so với năm ngoái. Công ty cổ phần Bánh kẹo Biên Hòa-Bibica sẽ cung ứng đến tận tay người tiêu dùng 450 tấn bánh kẹo phục vụ Tết, tăng 20% so với cùng kỳ. Còn Siêu thị Intimex chuyển hướng nhập khẩu các mặt hàng bánh kẹo có xuất xứ từ các nước châu Âu.

Giá sẽ ổn định

Siêu thị Intimex chuẩn bị nhiều mặt hàng bánh kẹo phục vụ Tết.

Đến nay, các doanh nghiệp, siêu thị đều cam kết ổn định giá để giữ thị phần. Đại diện Sở Công thương thành phố Đà Nẵng khẳng định sẽ không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng Tết và biến động về giá cả tại thành phố dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Sở đã giao cho các doanh nghiệp chuẩn bị lượng hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu Tết của nhân dân; trong đó chủ yếu là mặt hàng lương thực và thực phẩm, như dự trữ gần 500 tấn gạo và sẵn sàng tung ra thị trường để bình ổn giá trong trường hợp có biến động về giá cả.

Công ty TNHH Đắc Vinh đảm nhận vấn đề thu mua, dự trữ 20 tấn thịt heo để bán ra thị trường từ ngày 25 Tết âm lịch tại 11 điểm bán cố định và 2 xe lưu động. Để kiềm chế sự biến động về giá, UBND thành phố Đà Nẵng cũng đã có chủ trương cho các doanh nghiệp trên địa bàn được vay vốn không lãi để dự trữ hàng Tết. Thành phố Đà Nẵng cũng chỉ đạo ngành Công thương tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các trường hợp găm hàng, tạo sốt ảo hàng hóa...

Các Siêu thị BigC, Intimex nhập hàng sớm nhóm hàng nhạy cảm như rượu, bia, các sản phẩm thịt nguội… để giữ giá ổn định như trong năm. Siêu thị Intimex còn ký hợp đồng trước với các nhà cung cấp để giữ giá theo quan điểm giá cả, chất lượng phải được quan tâm hơn nữa để thu hút khách hàng. Theo đại diện các siêu thị thì lượng hàng hóa này được tích trữ trong kho nên có thể kiểm soát tốt số lượng và giá cả, tránh biến động giá, khan hàng trong dịp cuối năm.

Bà Dương Thị Quỳnh Trang, Giám đốc Quan hệ công chúng và đối ngoại của hệ thống Siêu thị BigC cho biết, hiện đã có một số DN thông báo sẽ giảm giá 10% đối với mặt hàng gạo và 26% với dầu ăn tại BigC. Đây là tín hiệu đáng mừng đối với thị trường Tết năm nay là giá đang dần được kéo giảm ở một số mặt hàng thiết yếu. Tuy nhiên, giá bánh kẹo và nước giải khát hiện vẫn đang trong xu hướng tăng do giá nguyên liệu đầu vào tăng cao, ở mức khoảng 40% - 50% so với cùng kỳ. Do đó, giá có thể tăng 10-20% đối với nhóm mặt hàng này.

Hiện nay thịt heo, gà, trứng, cá… trên thị trường vẫn giữ giá ổn định, nguồn cung dồi dào. Theo các tiểu thương ở chợ Hàn, chợ Cồn, chợ Đống Đa thì chắc chắn giá cả sẽ biến đổi như mọi năm, đặc biệt vào khoảng sau ngày Rằm tháng Chạp. Lúc đó những mặt hàng tươi sống tại các siêu thị cũng sẽ có xu hướng tăng; nhưng như bà Thanh Thảo - Siêu thị Intimex khẳng định “sẽ cố gắng giữ giá để giữ chân khách hàng”, nhất là trong thời điểm nền kinh tế khó khăn, người tiêu dùng hạn chế sức mua chứ không mở rộng hầu bao như trước.

Hiền Lương

 

;
.
.
.
.
.