.

Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hàng hóa trước Tết

.

Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm chuẩn bị hàng hóa cho thị trường Tết đã bắt đầu nhộn nhịp. Tuy nhiên, đây cũng là khoảng thời gian mà kẻ xấu lợi dụng nhu cầu mua bán của người tiêu dùng tăng mạnh để kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Do vậy, những ngày cuối năm sẽ là khoảng thời gian vất vả nhất của lực lượng quản lý thị trường (QLTT) trong việc kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển, kinh doanh hàng hóa trên thị trường.

Kiểm tra chất lượng mũ bảo hiểm.

Theo báo cáo của Chi cục QLTT thành phố, tình hình hàng giả, hàng kém chất lượng trên thị trường Đà Nẵng diễn biến phức tạp, gây nhiều thiệt hại cho nền kinh tế và sức khỏe cộng đồng. Những mặt hàng phục vụ trong nông nghiệp cũng bị làm giả, kém chất lượng, quá hạn sử dụng. Các mặt hàng tiêu dùng như các thiết bị điện tử, thiết bị văn phòng, mỹ phẩm, đồ uống, các mặt hàng đóng hộp, đóng gói… cũng được làm giả, làm nhái các sản phẩm của các hãng nổi tiếng để đánh lừa người tiêu dùng hoặc đã hết hạn sử dụng.
 
Lực lượng QLTT thành phố cùng với các lực lượng chức năng đã phát hiện một số vụ vi phạm như hai ngày 2 và 3-12 vừa qua, kiểm tra các nhà sách trên địa bàn phát hiện 245 máy tính giả nhãn hiệu Casio. Trước đó, QLTT phối hợp với Sở Y tế, Sở Khoa học-Công nghệ thanh tra, kiểm tra một số mặt hàng cũng đã phát hiện một số sai phạm.

Cũng theo Chi cục QLTT thành phố, từ đầu năm đến nay, chi cục đã phát hiện 24 vụ tàng trữ, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, qua đó xử phạt vi phạm hành chính 128,4 triệu đồng. Hàng giả thường tập trung vào các mặt hàng như: máy tính cá nhân giả nhãn hiệu Casio, linh kiện sản xuất mực in, mực photo giả, áo sơ mi giả nhãn hiệu Việt Tiến, ổ cắm điện giả nhãn hiệu Sino-Vanloch, cáp mạng AMP… 11 tháng qua, chi cục đã phối hợp với các cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra 2.355 vụ, phát hiện 2.040 vụ vi phạm và xử phạt hành chính, thu nộp vào ngân sách Nhà nước gần 2,8 tỷ đồng…

Hiện nay, Chi cục QLTT thành phố đang đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Các mặt hàng tập trung kiểm tra trong thời gian này gồm: Các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, thực phẩm chế biến, thực phẩm công nghệ, dược phẩm, mỹ phẩm, gas, phân bón, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật và những mặt hàng phục vụ cho ngày Tết, bao gồm cả việc kiểm soát và ngăn chặn các hành vi sản xuất, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các loại pháo, thuốc pháo...

Việc kiểm tra sẽ được tiến hành đồng thời tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, chế biến, đóng gói, sang chiết, nhập khẩu trên địa bàn và tại các trung tâm thương mại, siêu thị, các chợ cùng các phương tiện, đối tượng vận chuyển hàng giả, hàng kém chất lượng. Bên cạnh đó, lực lượng QLTT còn kiểm tra việc chấp hành pháp luật về kinh doanh đối với các thành phần kinh tế hoạt động thương mại trên địa bàn thành phố. Việc đăng ký giá, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết cũng nằm trong kế hoạch kiểm tra nhằm chống hành vi lợi dụng tăng giá, đầu cơ tích trữ chờ giá lên trong những ngày cuối năm.

Bài và ảnh: THÀNH LÂN

;
.
.
.
.
.