.
THÁNG BÁN HÀNG KHUYẾN MẠI:

Sẽ kích cầu hiệu quả cho mùa Tết

.

(ĐNĐT) - Ngày 15-12, Sở Công Thương phối hợp các đơn vị hữu quan tổ chức lễ phát động Tháng bán hàng khuyến mại Đà Nẵng lần thứ 2. Ông Lê Viết Tươi, Phó Giám đốc Sở Công Thương (ảnh) đã trao đổi nhanh với chúng tôi về những vấn đề chính đặt ra trong chương trình này. Ông cho biết:

2
Tháng bán hàng khuyến mại lần này có chủ đề “Khuyến mại tưng bừng – Đón mừng năm mới”, được tiếp nối kinh nghiệm và thành công từ đợt tổ chức trước vào năm ngoái. Mục tiêu chương trình nhằm tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm cho các doanh nghiệp (DN), tạo quan hệ kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm và đón mừng năm mới. Đồng thời, chương trình sẽ còn tạo điều kiện cho người tiêu dùng có thêm cơ hội lựa chọn, mua sắm những sản phẩm, dịch vụ chất lượng và hưởng nhiều ưu đãi từ DN.

Tháng bán hàng sẽ diễn ra từ ngày 15-12-2008 đến hết ngày 15-01-2009, với sự tham gia trực tiếp của 51 DN đăng ký tham gia 74 chương trình khuyến mại giảm giá khác nhau, có tổng giá trị trên 9,4 tỷ đồng. Các chương trình khuyến mại này sẽ được tổ chức ở nhiều cửa hàng, điểm phân phối bán lẻ, các trung tâm thương mại siêu thị trên khắp địa bàn Đà Nẵng. Những mặt hàng khuyến mại không chỉ tập trung ở lĩnh vực hàng hóa thương mại tiêu dùng, các kênh bán buôn bán lẻ, mà còn mở rộng đến các loại hình dịch vụ hỗ trợ như ngân hàng, viễn thông… Các sản phẩm được dùng khuyến mại khá đa dạng, nhiều hình thức, từ tặng phẩm, xổ số, trúng thưởng, cho đến giảm giá hàng trực tiếp từ 20 – 50%.

- Vậy theo ông, hiệu ứng từ tháng bán hàng khuyến mại này đối với môi trường kinh doanh và thị trường giáp Tết của Đà Nẵng sẽ thật sự tích cực ?

Tôi tin tưởng vào điều đó. Lần tổ chức này, bên cạnh các nhà kinh doanh thương mại trong nước, số lượng DN đầu tư nước ngoài tham gia đã đông hơn, quy mô hưởng ứng tích cực hơn. Các đầu mối phân phối hàng hay mặt bằng lớn như Siêu thị BIG C, Trung tâm Thương mại Indochina River Side… đều hiện diện. Họ có các động thái tổ chức kích cầu, hợp tác linh hoạt với các nhà cung cấp, đơn vị thuê mặt bằng khác, tạo nên quang cảnh rất sôi động ở từng điểm bán hàng. Điều này cổ vũ rất lớn các đơn vị kinh doanh địa phương, tạo nên bối cảnh cạnh tranh rất tốt. Tất cả cho thấy các DN, các tổ chức thương mại đều đang thực sự vào cuộc, cùng có trách nhiệm làm thay đổi thị trường đang bị giảm phát hiện nay.

Điều đáng nói là thông qua những biểu hiện đó, người tiêu dùng Đà Nẵng sẽ có thêm nhiều cơ hội lựa chọn mua sắm hơn, củng cố lại mối quan hệ với các DN sản xuất kinh doanh. Thị trường Đà Nẵng vừa qua bị chững lại bởi những ảnh hưởng từ tình hình lạm phát, khủng hoảng kinh tế chung. Bây giờ, với tháng khuyến mại, không những tâm lý người tiêu dùng sẽ dần chuyển biến, mà hoạt động của các DN cũng sẽ tích cực hơn, chủ động nắm bắt thực tiễn khó khăn của người tiêu dùng mà vận dụng giải pháp thích hợp. Như thế, tất yếu thị trường sẽ ngày càng sôi động hơn.

Tháng bán hàng khuyến mại hứa hẹn sẽ làm tăng khả năng kích cầu trên thị trường Đà Nẵng dịp cuối năm.

- Theo thực tế từ thị trường, thời điểm này cũng là mùa bung ra buôn bán của các loại hàng hóa vỉa hè, hàng không rõ xuất xứ, chất lượng… và theo đó, tất yếu sẽ ảnh hưởng đến các đơn vị tham gia khuyến mại bán hàng. Sở Công Thương đã có những trù liệu nào trước vấn đề này ?

Những phản ảnh từ thị trường thời gian qua cho thấy tình hình quả đúng là như vậy. Hiện tại, Sở Công Thương chúng tôi đang kiến nghị, phối hợp với các sở ngành hữu quan, các cấp chính quyền cơ sở, và chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm soát, chấn chỉnh. Vấn đề là hoạt động ấy phải phân biệt rõ những nhóm, những lĩnh vực bán hàng hay đối tượng kinh doanh không tốt, lợi dụng tình hình tung hàng kém phẩm chất, hàng giả, hàng nhái để trục lợi. Chúng tôi đã chỉ đạo phải làm thật nghiêm vấn đề này, xử lý triệt để những hành vi vi phạm, để các DN tham gia tháng bán hàng vững tâm, không bị cạnh tranh bất bình đẳng.

Tinh thần chung là phạm vi hoạt động khuyến mại lần này không thể hiểu chỉ thuộc về 51 đơn vị tiêu biểu đã trực tiếp tham gia. Thị trường chung đang còn có hàng trăm đơn vị khác cũng đang tổ chức kích cầu bán hàng, chăm sóc người tiêu dùng rất tích cực. Cần ghi nhận đúng những cố gắng như thế, nhưng cũng phải phân biệt chính xác với những hành vi trục lợi, gian lận chen lẫn vào thị trường. Chúng tôi tin là với sự cố gắng chung giữa các DN đăng ký hoặc không đăng ký tham gia, với sự nhận biết chính xác của người tiêu dùng, tháng bán hàng khuyến mại sẽ thực sự tạo cơn sốt kích cầu hiệu quả cho mùa kinh doanh cuối năm và Tết đến.

Thụy Bất Nhi
(thực hiện)

;
.
.
.
.
.