.
ThỊ trƯỜng xe máy

Xe mới bán chậm, xe cũ bán nhanh

.

Gần như trái ngược so với mọi năm, thị trường xe máy những ngày cuối năm này rơi vào cảnh đìu hiu, buộc các cửa hàng bán xe mới đưa ra giá thấp nhất có thể để hút khách. Trong khi đó, tại những cửa hàng mua - bán xe cũ, giá đưa ra rất “cứng”.

Xe mới giá “mềm”:

 Các cửa hàng bán xe máy cũ luôn có khách đến mua.

quanh thị trường xe máy dịp cuối năm, dễ dàng nhận ra cảnh đìu hiu ở hầu hết các điểm bán xe. Ngoại trừ hai cái tên khá nổi tiếng tại Đà Nẵng là hệ thống 7 cửa hàng của Tiến Thu và Tân Hưng Yên vẫn còn có khách hàng ra vô mua xe, còn lại đều vắng khách. Thế nhưng theo người phụ trách kinh doanh của Tiến Thu cho biết, doanh số bán ra so với cùng kỳ năm ngoái giảm đến 50%.

Trước đây, có khi mỗi ngày hệ thống 7 cửa hàng của Tiến Thu bán ra gần 300 chiếc, nhưng trong tháng 11 vừa qua chỉ bán được 110 chiếc. Cửa hàng bán xe máy Tân Hưng Yên cũng cho biết lượng bán ra đã giảm khoảng 40% so với Tết năm rồi. Tuy nhiên, để có được con số khiêm tốn này, các cửa hàng phải tiết kiệm các khoản chi phí để có thể đưa ra giá linh động nhất cho khách hàng.

Theo bảng giá so sánh của các cửa hàng đưa ra, hầu hết các loại xe đang bán đều giảm giá so với thời điểm cách đây chừng 2 tháng. Ví dụ, xe SH từ 7.000 USD giảm xuống còn 6.250 USD; xe Piagio Vespa từ 5.500 USD giảm còn 5.180 USD. Đặc biệt, các loại xe số của Honda như Wave, Future đều bán không có lãi để tránh tình trạng tồn đọng.

Thậm chí, như dòng xe mới ra đời gần đây của Yamaha là Taurus ngoài khuyến mãi làm giấy tờ, các cửa hàng cũng đã linh động giảm giá từ 14,8 triệu xuống còn 14,2 triệu đồng/chiếc, thế nhưng nguời xem thì có, người mua rất ít. Chỉ có các loại xe ga của hãng Honda là còn có khách, nên giá vẫn giữ tương đương năm ngoái, loại xe này đang hút hàng nên có khi khách mua phải chờ.

Xe cũ giá “cứng”:

Trong khi các cửa hàng bán xe máy mới linh động về giá để bán được xe, thì các cửa hàng bán xe cũ giá đưa ra rất cứng. Tại các cửa hàng mua-bán xe máy cũ như Hải Bình trên đường Lý Thái Tổ, Hùng Sơn trên đường Hùng Vương, giá xe cũ bán ra trung bình chỉ thấp hơn giá xe mới khoảng 3-4 triệu đồng/chiếc.
 
Theo lý giải của các nhân viên bán xe máy tại đây, giá được hình thành trên cách tính gần như tất cả cửa hàng đều áp dụng là xe còn 90% giá trị sẽ thấp hơn giá bán xe mới là 3-4 triệu đồng, xe còn 80% giá sẽ thấp hơn xe mới là 4-5 triệu đồng. Bên cạnh đó, cửa hàng cũng đảm nhận luôn việc chuyển tên cho khách hàng với giá từ 300-500 ngàn đồng/xe.

Giá tương đối cao như vậy nhưng khách mua xe cũ khá nhiều. Anh Lê Văn Công, công nhân ở Công ty Dệt may Hòa Thọ vừa mua xe Wave Alpha cho biết: Đang lúc khó khăn về tài chính nên quyết định mua xe cũ này với giá 9,5 triệu đồng, kể cả chi phí làm giấy tờ xe, như vậy tiết kiệm được gần 4 triệu đồng so với xe mới. Điều làm anh thích nhất là mua được xe Wave đầu đời chất lượng tốt, vì theo anh, xe Wave các đời sau này chất lượng không bằng. Đây có thể nói là tâm lý khá phổ biến của những người đi mua xe cũ trong thời điểm hiện nay.
                            
Bài và ảnh: T.S

;
.
.
.
.
.