.

Xây dựng năm 2008: Nhiều kết quả như ý

.

Với sự kiện khởi công xây dựng Trung tâm Hành chính thành phố mới đây, cho thấy hoạt động xây dựng Đà Nẵng năm 2008 vẫn duy trì ổn định. Hạ tầng đô thị đi dần vào hoàn thiện, đóng góp tích cực cho mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội…

Sắp đến Tòa nhà Hành chính sẽ được xây dựng bên cạnh Công viên phần mềm. Ảnh: THỤC YÊN

UBND thành phố cho biết, ước giá trị thực hiện kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản năm 2008 là 4.830 tỷ đồng, đạt 124,7% so với kế hoạch. Với việc giải ngân trên 4.000 tỷ đồng, hàng loạt các công trình xây dựng đã được hoàn thành. Cụ thể, về giao thông có các tuyến đường Trần Phú, Phạm Nhữ Tăng; các công trình hạ tầng có Nhà biểu diễn đa năng, Trung tâm Công nghệ phần mềm (cơ sở 2), Bảo tàng Lịch sử, Trung tâm Hành chính huyện Hòa Vang, Trường Chính trị, Khu ký túc xá Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn; Trung tâm cấp cứu khu vực Hòa Vang - Cẩm Lệ…

Ngoài ra, các khu dân cư thu nhập thấp, chung cư cũng đã hoàn thiện; thảm nhựa, lát vỉa hè hàng trăm tuyến đường khu dân cư mới tạo điều kiện thuận lợi trong sinh hoạt của nhân dân. Các công trình phục vụ dân sinh như Công viên đông bắc Đài Tưởng niệm thành phố, đường Sơn Trà - Điện Ngọc, Công viên biển Phạm Văn Đồng kịp thời phục vụ nhân dân và du khách đến thăm Đà Nẵng. Ngoài các dự án đầu tư từ ngân sách, các dự án du lịch ven biển đang đi dần vào hoàn thiện.

Công viên biển Phạm Văn Đồng đem lại diện mạo mới về cảnh quan đô thị biển.

Sở Xây dựng cho hay, trong năm nay đã có 1.301 căn hộ chung cư đưa vào khai thác. Mảng quỹ nhà ở thương mại cũng phát triển mạnh mẽ với hơn 1.000 căn hộ cao cấp được cung cấp ra thị trường tại các dự án Đà Nẵng Center, Thiên Kim, Thanh Bình, Indochina Riverside Tower…

Nhìn lại tình hình đầu tư xây dựng năm 2008 cho thấy, thành phố đã huy động đa dạng các kênh vốn; vai trò quản lý, chỉ đạo điều hành được phát huy ở các cơ quan, đơn vị.. 2 vấn đề nổi bật trong năm 2008 là thành phố đã xử lý tốt việc bù trượt giá các loại vật tư, trang thiết bị xây dựng thông qua việc triển khai nhanh các thông tư hướng dẫn của Chính phủ và Bộ Xây dựng, làm cho các đơn vị chủ đầu tư, nhà thầu duy trì tiến độ trên công trình. Hai là chủ động nguồn vật liệu xây dựng, kiểm soát giá, nhất là kiểm soát mặt hàng gạch xây dựng tại chỗ, điều tiết thị trường.

UBND thành phố thường xuyên chỉ đạo các chủ đầu tư, đơn vị quản lý dự án đẩy nhanh tiến độ trên các công trình xây dựng trọng điểm như Bệnh viện 600 giường, đường Bạch Đằng giai đoạn 2, Trường THPT Trần Phú, Trường THCS Nguyễn Khuyến và trọng tâm nhất là dồn sức chuẩn bị hạ tầng đối với các khu tái định cư phục vụ xây dựng công trình đường Nguyễn Văn Linh nối dài.

Thi công hạ tầng tại Khu dân cư mới Nam Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn.

Trước những khó khăn về biến động tài chính trong và ngoài nước, song Đà Nẵng đã duy trì được kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản. Đáng chú ý là gia tăng các nguồn vốn đầu tư. Trong năm nay, kênh vốn đầu tư từ Trung ương đã được khơi thông. Đây là kết quả của UBND thành phố và trực tiếp là các ngành làm việc với Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Giao thông Vận tải…, và được Trung ương bổ sung 254,5 tỷ đồng cho các dự án cầu Thuận Phước (100 tỷ đồng); đường Đà Nẵng - Hội An (70 tỷ đồng).

Chợ đầu mối thủy sản Thọ Quang, công trình kè sông Cu Đê, khu tái định cư Hòa Liên 2. Ngành Y tế, Giáo dục cũng được Trung ương đầu tư 29,1 tỷ đồng, trong đó đầu tư cho các bệnh viện tuyến quận, huyện 27 tỷ đồng. Hiện thành phố cũng đang xúc tiến đầu tư xây dựng hạ tầng đối với dự án Trung tâm Thể thao Đà Nẵng trong khu đô thị Tây Bắc.

Theo Sở Kế hoạch & Đầu tư, Sở Xây dựng, việc lập kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản năm 2009 đang khẩn trương tiến hành với quyết tâm thúc đẩy tiến độ thực hiện thi công công trình ngay từ những tháng đầu năm, xóa tình trạng ngưng trệ, dùng dằng chuyển tiếp công trình, chủ động đầu tư và kiểm soát dự án giải ngân trước những diễn biến phức tạp trên thị trường xây dựng.

 

Năm 2008, UBND thành phố phê duyệt đầu tư 156 dự án với tổng mức đầu tư 4.645 tỷ đồng; phê duyệt đấu thầu 105 hồ sơ với giá trị 2.574 tỷ đồng. Qua đấu thầu đã tiết kiệm được trên 80 tỷ đồng, chưa bao gồm tiết kiệm trước 3% giá dự toán công trình 
                                        
(Nguồn: Sở Kế hoạch & Đầu tư)

 

Bài và ảnh: NAM PHƯƠNG

;
.
.
.
.
.