.

Chợ hoa Tết: Kém tươi nhưng không kém... giá

.

(ĐNĐT) - Chơi hoa là thú vui không thể thiếu của người dân trong dịp Tết đến, xuân về. Thế nhưng năm nay, trước tình hình kinh tế khó khăn, nhiều người buộc phải so đo, cân nhắc có nên rước những lộc xuân khoe sắc về nhà hay không khi giá của chúng tương đương với cả tạ gạo.

Dồn sức cho hoa

Những người trồng hoa chuyên nghiệp cũng như người buôn hoa mấy ngày nay, ngày nào cũng trong tâm trạng đứng ngồi không yên: Không biết vụ hoa này liệu có “ăn” hay may mắn mà hòa vốn.

Người Đà Nẵng chọn mua hoa cảnh Tết. Ảnh: Uyên Nghi


Theo quy định, UBND thành phố chỉ cho phép trưng bày chợ hoa tại một số điểm chính như hồ Thạc Gián, Công viên Tượng đài 2-9, chợ Hòa Khánh, Hòa Cường... nhưng thực tế, chợ hoa đã hiện diện ở nhiều nơi, miễn là nơi đó có một khoảng trống kha khá, thuận tiện cho việc bày biện. Chỉ cần ruổi một cuốc xe từ Hòa Cầm về quảng trường 2-9, xuôi Bạch Đằng lên Nguyễn Tất Thành, rồi qua Hà Huy Tập ngược lên Liên Chiểu, dọc mỗi con đường, đều thấy rực rỡ màu hoa khoe sắc, chậu cảnh đơm bông. Gần như mọi quận huyện, mọi khu phố đều ưu tiên giành mọi góc phố, vỉa hè cho việc chưng hoa bày bán phục vụ Tết.  

7 giờ tối, những chủ buôn mai đào như anh Trần Văn Đông (quê Nam Định) đang sốt sắng mặc từng tấm áo ni lông cho những cây đào không chịu nở, rồi chong từng bóng đèn lên chúng. Sở dĩ, anh Đông phải làm vậy là vì cả tháng nay trời lạnh, đào không chịu nở đúng ngày dự định. Ngay cả những chậu hoa cúc, hoa lay ơn, một số khác đã nở sớm không ai dòm ngó, những chậu còn lại búp vẫn chưa hé, khiến người bán hết sức lo lắng.

Mai Bình Định tại chợ hoa Đà Nẵng. Ảnh: Uyên Nghi


Cách đây gần một tuần, anh Nguyễn Văn Miên, trú tại tổ 73, phường Hòa Cường Bắc, ngồi nhẩm tính số tiền điện anh đã thắp sáng cho hoa trong hơn 20 chục ngày liền, tiêu tốn của anh gần 2 triệu đồng. Biết có khả năng lỗ, nhưng anh vẫn ráng dồn sức chăm chút cho bông cho kịp ngày nở Tết.

Liên tục cầm điện thoại di động liên lạc với dịch vụ xe tải, một chủ hoa trên đường Tôn Đức Thắng dự định đưa thêm hai trăm chậu cúc vàng đông về điểm tập kết trên đường Điện Biên Phủ với hy vọng sẽ có nhiều người mua hơn. 

“Đào bắc, hoa nam, mai Bình Định; lay ơn Đà Lạt, quất Bàn – An”

Chợ hoa tết đã đi vào cao điểm của mua bán, nhưng xem ra vẫn chưa nhiều người mua. Trong những ngày này, theo ghi nhận của chúng tôi tại điểm bán hoa Tượng đài 2-9, người mua hoa cho gia đình còn chần chừ về giá cả. Nhiều khách cho rằng với giá một chậu quất bậc thường thường mà 400.000 - 500.000 đồng là quá cao, cao gấp đôi năm trước. Có lẽ vì vậy nên nhiều người chờ đến tận chiều 30 Tết mới rinh hoa về nhà, một rẻ hai đắt hoặc không mua.

Thanh long kiểng có xuất xứ từ Bình Thuận được bày bán với giá 280.000 - 350.000 đồng/cây. Ảnh: Duyên Anh


Riêng những chậu quất lớn chỉ có các cơ quan và công ty mua về trưng bày dịp Tết với giá từ 1 - 2 triệu đồng/cây. Những loại thông thường như cúc, thược dược giá từ 160 – 180.000 đồng/chậu. Đặc biệt, những chậu mai thế (mai tạo dáng) có gốc lên đến cả chục triệu đồng.

Thị trường hoa Tết năm nay tại Đà Nẵng được chú ý hơn cả là loại cây thanh long kiểng có xuất xứ từ Bình Thuận được bày bán với giá 280.000 - 350.000 đồng/cây. Được đánh giá là đẹp và lạ mắt nhưng không nhiều người chọn mua vì chúng hơi cao. Tuy nhiên, xu hướng của nhiều đơn vị năm nay là thuê cây ở các vườn cảnh để chưng đẹp cho cơ quan trong 3 ngày tết, vừa tiết kiệm tiền vừa có cây đẹp để... ngắm.

Theo những người bán hoa, năm nay có vẻ đặc biệt hơn mọi năm, khi Đà Nẵng bỗng đón nhận hầu như mọi luồng hoa, cây cảnh bắc nam về tụ hội. Một ông già chơi cây cảnh ngay đầu phố Núi Thành nói như đọc thơ khi được hỏi cảm hứng từ chậu hoa cúc vàng vừa mua về để sau lưng: “Đào bắc, hoa nam, mai Bình Định; lay ơn Đà Lạt, quất Bàn – An”.

Ưng ý chọn được chậu cảnh xuân...

... Và những chậu quất theo xe về trung tâm Đà Nẵng. Ảnh: U.N


Người bán thừa nhận, đúng là hoa năm nay không được đẹp như các năm trước nhưng vì do thời tiết thất thường, chi phí đầu vào cao nên không thể bán giá thấp hơn. Do vậy, để bù đi tính lại, người bán không thể đưa ra cái giá vài chục ngàn đồng một chậu như các năm trước.

Theo các nhà vườn, nỗi lo lớn nhất hiện tại là giá hoa cao dẫn đến ít người mua. Nếu cứ đà này, sẽ khó đoán trước giá cả. Để động viên người mua, anh Đông, một người bán hoa Tết trên đường Biên Phủ giải thích với khách: “Có mua thì mua sớm đi chứ ngày mai, ngày mốt họ lựa hết là không có hoa đẹp nữa mô. Giá thì chắc chắn như rứa rồi, chi phí vận chuyển đi lại quá cao, tui tui không lời mấy mô”.

Dọc các con đường về trung tâm thành phố, đã xuất nhiều xe ôtô, xe máy hãnh diện phóng qua, phía sau ràng buộc nghiêm trang những chậu quất lớn, những cành đào đồ sộ.

Hương sắc mùa xuân Tết Đà Nẵng theo đó, đã thật sự lan tỏa trong lòng người dân thành phố, nao nức đợi giờ xuân mới điểm khai.

Duyên Anh - Uyên Nghi

;
.
.
.
.
.