.

Dịch vụ quảng bá thương hiệu

.

Vài năm trở lại đây, tại Đà Nẵng xuất hiện một nghề mới khá hấp dẫn, tạo cơ hội cho các bạn trẻ hoạt động trong một môi trường chuyên nghiệp và năng động, đó là: Chuyên viên tổ chức sự kiện (TCSK). Họ làm việc tại các công ty giao tế công cộng hoặc các công ty quảng cáo, triển lãm hội chợ hay nói chung là các công ty TCSK.

Nên là hoạt động thường niên

Phần lớn các DN chỉ thật sự cần đến công ty TCSK khi làm lễ khởi công, động thổ…

Các công ty này sẽ gánh vác một phần hoạt động marketing cho các DN, như nhận cung cấp các dịch vụ bao gồm tổ chức hội nghị, hội thảo, hội chợ triển lãm, hội thảo chuyên đề, họp báo, lễ khởi công, động thổ, khánh thành, khai trương, tổng kết cuối năm với các buổi tiệc chiêu đãi, họp mặt đại lý, ra mắt sản phẩm mới…

Cùng trao đổi về vấn đề này, chị Nguyễn Thị Phương Trà, nhân viên quản lý đề án, kế hoạch thuộc Công ty CP Xúc tiến và Quảng bá Thương mại MPA, 117 Nguyễn Văn Linh bộc bạch, việc chuẩn bị cho một sự kiện hoàn hảo là công việc cần rất nhiều thời gian, sức người và hiểu biết chuyên môn. Cụ thể là các công ty TCSK sẽ chọn thời gian và địa điểm thích hợp; xin giấy phép, in ấn và gửi thiệp mời, thiết kế và trang trí toàn cảnh khu vực tổ chức; thuê đơn vị dàn dựng âm thanh, ánh sáng, chọn thực đơn, thuê xe đưa rước; cung cấp tiếp tân và người dẫn chương trình, người mẫu, ca sĩ, ban nhạc cho chương trình giải trí và những công tác tùy chọn khác theo yêu cầu của khách hàng. Trước mỗi sự kiện, chúng tôi chuẩn bị rất chu đáo nhưng do nhiều nguyên nhân từ phía khách hàng như kinh phí, thời gian, nên có một vài sự kiện diễn ra chưa thật sự như mình mong muốn.

Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều DN cho rằng chỉ cần đầu tư một khoản tiền lớn, tiến hành những phương thức quảng cáo rầm rộ là sản phẩm của họ đã được mọi người biết đến. Ông Trần Điện - PGĐ Công ty Cổ phần Thương mại Kỹ thuật Đà Nẵng cho rằng, việc TCSK chỉ diễn ra khi điều đó thật sự cần thiết đối với sự phát triển của công ty, còn phần lớn các DN vừa và nhỏ tại Đà Nẵng chưa thực sự nắm bắt được tầm quan trọng của công tác này. Các DN cần thấy rằng, TCSK nên là hoạt động thường niên của DN để duy trì tốt hình ảnh và góp phần quảng bá thương hiệu cũng như những mục tiêu phát triển, tạo nên sự tin tưởng cho đối tác và khách hàng. Công việc này đòi hỏi chủ DN phải có sự trải nghiệm và tầm hiểu biết nhất định về TCSK. Đây là khoảng thời gian mà các DN tại Đà Nẵng làm quen với một ngành nghề được xem là "hot" hiện nay, góp phần vào hoạt động marketing của DN.

Tập hợp vào một câu lạc bộ

 Muốn một sự kiện thành công, cần có sự kết hợp của nhiều yếu tố: con người, thời điểm và cách tổ chức.

Đà Nẵng được đánh giá là thị trường tiềm năng mang lại nhiều cơ hội cho hoạt động kinh doanh của các công ty TCSK. Nhưng do mới xuất hiện trên thị trường nên phần lớn các sự kiện lớn của Đà Nẵng thời gian qua như lễ hội Bắn pháo hoa quốc tế, Hành lang kinh tế Đông Tây… đều do các công ty TCSK có tên tuổi tại hai đầu đất nước đảm nhận. Mới đây nhất, ngày 22-12, việc lắp đặt và trang trí hệ thống đèn chiếu sáng tại đường Lê Duẩn để phục vụ người dân dịp Giáng sinh và Tết Dương lịch với tổng chiều dài 260m cũng do Công ty Quảng cáo Đoàn Việt tại TP. Hồ Chí Minh thực hiện.

Đứng trước những khó khăn này, nhiều công ty TCSK đã tìm hiểu thị trường và bước đầu gắn hình ảnh của mình vào hoạt động phát triển thương hiệu của DN. Ưu điểm của các thương hiệu vừa và nhỏ ở Đà Nẵng là tầm ảnh hưởng của nó ở phân khúc thị trường được xác định và được người tiêu dùng biết đến. Bên cạnh đó, thương hiệu nhỏ có cơ hội phát triển lớn mạnh hơn, nếu chúng vượt qua được mặc cảm tự ti của kẻ “thấp cổ bé họng” để khẳng định mình bằng những phương pháp mới mẻ và sáng tạo. Như Công ty MPA chuyển sang mục tiêu chính là xây dựng, phát triển thương hiệu cho các DN vừa và nhỏ, đặc biệt là những DN vừa mới xuất hiện trên thị trường.

Ông Huỳnh Trần Huy Thịnh, Giám đốc MPA cho biết hiện Đà Nẵng có khoảng 50 công ty kinh doanh trong lĩnh vực quảng cáo và TCSK. Sự ra đời ngày càng nhiều đã xuất hiện hình thức cạnh tranh về giá cả gây ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ. Điều này cần có sự nhìn nhận đúng về tư duy cũng như tầm nhìn chiến lược của từng DN, tìm hướng đầu tư phù hợp. Việc cắt giảm ngân sách của khách hàng cũng khiến cho kế hoạch đặt chỗ quảng cáo bị xáo trộn, dẫn đến thiệt hại. Ngoài ra, tình trạng nhiều hợp đồng bị hủy, các sự kiện được tổ chức trong tinh thần tiết kiệm tối đa chi phí khiến doanh thu của công ty giảm gần 50%.

Do tính đặc thù của công việc, nên các công ty TCSK hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau như đại diện tiếp thị, lên kế hoạch và triển khai khuyến mãi, thiết kế và xây dựng hệ thống nhận dạng thương hiệu, chế tác và cung cấp quà tặng, cung ứng và đào tạo người mẫu, TCSK chỉ là một phần trong lĩnh vực kinh doanh đó. Chi phí quảng cáo là một trong những khoản cần phải cắt giảm đầu tiên khi DN gặp khó khăn. Việc này đã khiến nhiều công ty TCSK chật vật tìm cách giữ chân khách hàng.
 
Theo ông Nguyễn Trung Thuận, Giám đốc Công ty Quảng cáo Truyền thông Devent, 57 Quang Trung, để các DN thật sự quan tâm đến công tác TCSK, các công ty hoạt động trong lĩnh vực này cần có những hoạt động như đấu thầu về ý tưởng xây dựng một thương hiệu, qua đó sẽ giới thiệu cho khách hàng thấy được tầm quan trọng cũng như sẽ loại bỏ được những công ty TCSK hoạt động không hiệu quả. Năm 2009, chúng tôi đang có kế hoạch tập hợp những công ty TCSK vào một câu lạc bộ để nắm bắt tốt hơn những cơ hội do thị trường tiềm năng này mang lại.

Cùng hướng đến mục tiêu xây dựng Đà Nẵng trở thành thành phố TCSK trong tương lai, các công ty hoạt động trong lĩnh vực này đang ngày càng đổi mới phương pháp làm việc và tiếp cận nguồn thông tin một cách chân xác nhằm mang lại những hiệu quả kinh doanh nhất định.

Tiểu Yến

;
.
.
.
.
.