.

Điện lực Đà Nẵng và 1 tỷ kWh điện thương phẩm

.

Mặc dù đang bộn bề lo toan để bảo đảm cho nhân dân có một cái Tết an toàn, vui tươi sắp đến, nhưng mỗi cán bộ, công nhân Công ty TNHH một thành viên Điện lực Đà Nẵng (gọi tắt là Điện lực ĐN) vẫn không giấu được niềm vui mà họ mong đợi bao lâu.

Duy trì, bảo dưỡng định kỳ lưới điện hạ thế.

Đó là lần đầu tiên sau bao nỗ lực phấn đấu, Điện lực ĐN đã trở thành một trong 7 thành viên của ngành Điện lực Việt Nam có sản lượng điện thương phẩm đạt trên 1 tỷ kWh/năm, tăng 28,5 lần so với năm 1976 và 3,5 lần so với năm 1997, nâng sản lượng điện bình quân lên 1.192,1 kWh/người. Đây là sự kiện quan trọng của Điện lực ĐN trong hơn 30 năm xây dựng.

Con số này càng trở nên có ý nghĩa hơn khi bước vào năm 2008 với biết bao khó khăn do thời tiết nắng nóng kéo dài, nhu cầu sử dụng điện tăng cao, trong khi đó lưới điện quốc gia vận hành trong tình trạng thiếu công suất, nhất là các tháng 7 và 8, Điện lực ĐN phải thực hiện phương thức tiết giảm điện theo yêu cầu của Tập đoàn Điện lực VN (EVN) với mức sa thải hằng ngày là 50 MW (bằng 1/3 tổng nhu cầu phụ tải của thành phố Đà Nẵng). Đây là việc làm bất khả kháng với rất nhiều khó khăn và hết sức căng thẳng.

Bên cạnh đó, dưới sự biến động của thị trường giá cả trong bối cảnh lạm phát, các DN sản xuất thép, cao su, xi-măng - những đơn vị tiêu thụ sản lượng điện lớn - có lúc tạm ngừng hoạt động trong thời gian dài, ảnh hưởng không nhỏ đến việc phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu sản lượng điện thương phẩm của Điện lực ĐN.

Để có được 1 tỷ kWh điện ngày hôm nay là cả quá trình phấn đấu, nỗ lực không ngừng, là sự chung tay góp sức nối tiếp của biết bao thế hệ CBCNV Điện lực Quảng Nam và Đà Nẵng. Trong năm 2008, Điện lực ĐN đã đầu tư 104,6 tỷ đồng cho 57 dự án cải tạo, xây dựng nguồn lưới điện. Trong đó tập trung cho các dự án trọng điểm như trạm biến áp 110kV Hòa Khánh 2 (giai đoạn 1), hoàn thiện chống quá tải lưới điện, cải tạo nâng cấp lưới điện trung áp và xóa bán tổng các xã còn lại của huyện Hòa Vang, cấp điện cho các khu công nghiệp, khu du lịch, dịch vụ, các khu dân cư, bảo đảm mục tiêu đáp ứng nhu cầu điện ngày càng tăng cao của các thành phần kinh tế trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Trong công tác tiết kiệm điện, Điện lực ĐN đã phối hợp với các sở, ban, ngành, các cơ quan truyền thông để tuyên truyền tiết kiệm điện trong nhân dân và khách hàng dùng điện, đồng thời thực hiện tốt việc tiết kiệm trong nội bộ. Năm 2008, Điện lực ĐN đã tiết kiệm được 16,16 triệu kWh (chủ yếu là ánh sáng công cộng, hành chính sự nghiệp, sản xuất công nghiệp, dịch vụ…), tăng 6 triệu kWh so với năm 2007 và hoàn thành chỉ tiêu mà EVN giao.

Công tác dịch vụ khách hàng không ngừng được củng cố và nâng cao, đặc biệt là việc áp giá điện đúng đối tượng, tổ chức tiếp nhận, cải tạo lưới điện hạ áp nông thôn để bán lẻ đến hộ tiêu thụ điện, thường xuyên tổ chức kiểm tra các khách hàng sử dụng điện đúng với nội dung ký kết hợp đồng. Cùng với đó, việc thu nợ được sử dụng nhiều phương pháp như: thu qua thẻ ATM, thu tại quầy, tại nhà, thu qua Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn... đạt hiệu quả cao. Điện lực ĐN đã giải quyết kịp thời hàng ngàn yêu cầu, thắc mắc của khách hàng, làm vừa lòng khách hàng, nâng cao uy tín của ngành, khách hàng ngày càng nhiều. Đến hết năm 2008, Điện lực ĐN có 230 nghìn khách hàng, tăng 48.661 khách hàng so với năm 2007.

Năm 2009 với nhiều thách thức đã được dự báo, như tình hình cung ứng điện trong mùa khô vẫn rất căng thẳng do nguồn điện mới chưa kịp bổ sung, nhiều nguồn điện bị sự cố kéo dài, trong khi đó nhu cầu phụ tải của thành phố Đà Nẵng tăng nhanh với nhiều dự án lớn sẽ đi vào hoạt động.

Tình hình kinh tế thế giới đang trong tình trạng suy thoái, đặc biệt là khủng hoảng tài chính, ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu dùng của nhân dân, một số phụ tải lớn như các cơ sở sản xuất thép, xi-măng vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi… sẽ là khó khăn lớn cho việc thực hiện chỉ tiêu sản lượng điện thương phẩm của Điện lực ĐN. Tuy vậy, bằng nội lực, Điện lực ĐN quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, phục vụ công cuộc CNH-HĐH của thành phố.

Bài và ảnh: ĐỨC THỊNH

;
.
.
.
.
.