.

Ế ẩm thị truờng xe tải nhẹ

.

Cùng thời điểm này năm ngoái, việc mua được chiếc xe tải nhẹ (XTN) của bất cứ thương hiệu nào cũng không đơn giản. Lúc đó, nếu muốn mua một chiếc XTN, việc đầu tiên phải chồng đủ tiền, sau đó phải đợi 1-2 tháng mới có xe. Nếu chỉ đăng ký, đến khi có xe, đại lý không thể bảo đảm về giá. Trên thực tế, các trường hợp mua xe theo kiểu đăng ký nhưng chưa đưa tiền, đều bị tăng giá khoảng 5-10% so với vài tháng trước. Nguyên nhân của sự khan hiếm xe này chính là những tác động từ Nghị quyết số 32 của Chính phủ, với nội dung cấm sử dụng xe công nông và xe thô sơ tự chế lưu thông trên đường.

Luôn trong tình trạng thiếu hàng để chạy, đã ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường XTN.

Trước sự nóng lên bất ngờ của thị trường XTN, rất nhiều đại lý tại thành phố đã lập tức nhập thêm xe. Một số đơn vị khác cũng “nhảy” sang kinh doanh lĩnh vực này. Tuy nhiên, thị trường chỉ sôi động đến hết tháng 3 và sau đó bước vào giai đoạn ế ẩm. Những ngày đầu năm 2009 này vẫn chưa có dấu hiệu gì có thể khởi sắc trở lại. Chính vì vậy, hầu hết các đại lý đều có chính sách hấp dẫn để kích cầu. Điển hình như Trường Hải Ô-tô có hình thức bán trả góp thông qua hệ thống ngân hàng hoặc thuê mua tài chính.

Đặc biệt, về giá cả cũng mềm hơn, như loại xe tải thùng FC2300, tải trọng 990kg, giá bán 133 triệu đồng/xe; xe tải FC125 EURO II trọng tải 1,25 tấn, có giá bán 175 triệu đồng. Nếu khách hàng giao đủ tiền, ngay trong ngày sẽ có xe và mọi giấy tờ của xe cũng được hoàn tất trong vòng 4-5 ngày. Công ty Vinaxuki đã tung ra thị trường dòng xe 470, với rất nhiều cải tiến như xe có kích thước nhỏ gọn có thể đi vào các con đường nhỏ, chạy bằng động cơ diesel với mức tiêu hao nhiên liệu 5lít/100km, giá chỉ có 74,5 triệu đồng.
 
Thế nhưng tại thị trường Đà Nẵng cũng như nhiều địa phương khác, sức mua vẫn ở mức rất thấp. Ngay như dòng xe Suzuki vốn lâu nay được tiêu thụ mạnh nhất nhờ có động cơ tốt, ít hao nhiên liệu và nhất là ít hư hỏng, thế nhưng lượng xe tiêu thụ được rất ít. Các loại XTN Trung Quốc mức tiêu thụ giảm hơn một nửa. Theo một nhân viên bán XTN Trung Quốc trên đường Ngô Quyền cho biết, trước đây loại xe Quinqi bán rất chạy nhờ giá chỉ dao động từ 125-130 triệu đồng/chiếc, thế nhưng có tháng gần đây không bán được chiếc Quingi nào.

Theo các đại lý, có nhiều lý do để khách hàng dừng việc mua XTN, nhưng chủ yếu vẫn là lãi suất ngân hàng mấy tháng đầu năm 2008 tăng quá cao, trong khi đó, nhiều người đã mua được xe nhưng vẫn không có hàng để chạy. Theo anh Huỳnh Văn Năm ở Hòa Quý - trước đây làm nghề chở hàng thuê bằng xe công nông - cho biết:
 
Với lãi suất ngân hàng lúc đó lên đến 18,5%/năm, nếu mua một chiếc xe khoảng 200 triệu đồng, tính ra mỗi tháng doanh thu không đủ trả ngân hàng thì mua xe làm gì. Mặc dù đến nay, khi lãi suất ngân hàng đã giảm, nhiều người cũng không còn ý định mua XTN để làm phương kế sinh nhai nữa, vì thị trường vận chuyển hàng hóa bằng XTN ở thành phố đang trong trạng thái cung vượt quá cầu.

Bài và ảnh: THANH VÂN

;
.
.
.
.
.