.

Giá hoa Tết tăng 50 - 100%

.

Từ mấy ngày nay, các khu bán hoa ở đường Trưng Nữ Vương, 2-9, Duy Tân, Hà Huy Tập... đã rộn rạo người mua.

Hải đường đỏ và hoa rum được ưa chuộng

Do ít mai đẹp, giá mai năm nay cao hơn năm ngoái 50 - 100%.

9 giờ sáng, khu bán hoa trên đường Trưng Nữ Vương đã tấp nập. Có người đang đi đường, liếc thấy hoa đẹp cũng tạt vào hỏi vài câu. Nhiều người dự định đến cận Tết mới mua, nhưng bỏ chút thời gian tản bộ ngắm hoa giữa không khí cuối năm tất bật.

Sau một hồi qua lại chọn lựa, ông Đặng Văn Tráng, Giám đốc Công ty Inserimex Đà Nẵng tìm được bốn chậu ưng ý: “Nhà tôi có mấy bậc tam cấp che kính bên ngoài, nên mua loại hải đường rực rỡ này là đẹp nhất”. Với màu sắc tươi tắn phù hợp với ngày xuân, hải đường đỏ nhung và rum vàng là hai loại hoa mới nhất được ưa chuộng trong mùa Tết năm nay, có giá dao động từ 70.000 – 85.000 đồng/chậu.

Theo lời người bán, những loại này dễ chăm sóc, chỉ cần giữ ẩm, không phải tưới nhiều, sẽ cho hoa liên tục trong vòng 60 ngày. Ngoài ra, các loại phổ biến khác được người chơi hoa mua nhiều là lan anh thảo, yến thảo, đỗ quyên, trạng nguyên với giá 50.000 - 85.000 đồng/chậu; loại cao cấp hơn có thể kể đến lan Âu

Mỹ với giá lên tới 400.000 đồng/chậu hạng nhất. 20 Tết là thời điểm những người mê mai bắt đầu đi chọn cây. Tại vườn mai Văn Khoa (nằm trong khuôn viên Bảo tàng Quân khu 5), giám đốc một khách sạn lớn vừa dạo xong một lượt, liền dặn đi dặn lại nhân viên vườn mai: “Nhớ đánh dấu vô 3 cây đó cho tôi nghe, đừng để ai chở đó!”. Nhân viên vườn mai cho biết:

“Nhiều người tranh thủ chọn sớm vào thời điểm này để “rinh” được cây đẹp, nhưng đôi khi bị hớ vì mai nở không mỹ mãn trong ngày Tết. Nếu mua quá trễ thì chỉ được những cây xoàng xoàng”. Theo đánh giá của người chăm sóc mai - chị Nguyễn Thị Nhẫn, năm nay số mai đạt chất lượng chỉ bằng nửa năm ngoái do thời tiết lạnh và mưa kéo dài bất thường. Đến nay, chỉ một số rất ít mai ở các vườn có hoa. Nhiều người hy vọng, nếu từ đây đến Tết nắng vàng đều, mai sẽ nở khá.

Giá hoa sẽ tăng

Cũng chính vì sự không ổn định của thời tiết, hoa đẹp khá hiếm và nhỉnh giá hơn năm ngoái từ 50 - 100%. Chị Hồ Thị Em, người trồng hoa ở An Cư, An Hải Bắc (Sơn Trà) nói: “Hoa mất mùa, chỉ có cúc ngắn ngày nở kịp Tết, nhưng đa số đều thấp cây. Những cây cao, đẹp sẽ được bán đắt gấp hai”.

Còn chủ shop hoa Đạm Nhã 2 trên đường Trần Phú ước đoán: “Vừa rồi miền Bắc lụt và mưa nhiều, nên hoa đến từ nguồn này ít, hoa Đà Lạt sẽ là hàng chủ đạo và giá đắt hơn các năm”. Vừa tốn công và thuốc chăm sóc hơn mọi năm mà mai vẫn không đẹp lắm, các chủ vườn mai quyết định tuyển những gốc đẹp nhất bán giá cao, để bù lỗ cho số cây không đẹp còn lại.

Do ảnh hưởng của tình hình kinh tế khó khăn, cộng với giá mai tăng, năm nay, lượng người mua giảm đi, thay vào đó, người thuê mai sẽ tăng. Một đôi vợ chồng khi đến lấy cây mai gửi ở vườn mai Văn Khoa tiếc rẻ: “Nếu biết trước cây mai của mình không đẹp vầy, năm ngoái thuê cho chắc”.

Theo đó, giá thuê cây từ khoảng 1-7 triệu đồng, bằng 1/5 so với giá mua. Chưng xong mấy ngày Tết, lại trả về vườn cũ, và sang năm có thể thuê cây khác ưng ý hơn. Nhân viên vườn mai này cho hay: “Nhiều khách hàng quen cứ tới gần Tết là điện thoại đến, bảo giữ

lại cây năm ngoái hoặc nhờ chúng tôi chọn sẵn”.

Bài và ảnh: HẰNG VANG

;
.
.
.
.
.