.

Hiệu quả từ công tác thi đua

.

Một trong những truyền thống đã được phát huy hiệu quả của các cấp Công đoàn Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco5) trong những năm qua, là các phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động, tiết kiệm nguyên vật liệu, hạ giá thành sản phẩm do Ban Thường vụ Công đoàn Tổng Công ty phối hợp với Ban Giám đốc phát động, đã được đông đảo cán bộ, công nhân hưởng ứng. Các phong trào này vừa là hoạt động hiệu quả của Công đoàn, đồng thời đã trở thành động lực mạnh mẽ để các đơn vị vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Đường lên Đà Lạt, một trong những con đường đẹp do Cienco5 thi công.

Ngay từ đầu năm, Công đoàn đã chủ động phối hợp với lãnh đạo đơn vị tổ chức phong trào thi đua với mục tiêu “Kỷ cương, chất lượng, hợp tác, an toàn, hiệu quả” do Bộ GTVT và Liên hiệp các Công đoàn ngành GTVT phát động.

Nhiều Công đoàn cơ sở (CĐCS) phát động thi đua ngay trên công trường, bằng các công trình gắn biển chào mừng các ngày lễ, các sự kiện lớn của đất nước, của ngành..., tiêu biểu là các công trình cầu cảng Hòn La - Quảng Bình, cầu Bà Bàu - quốc lộ 1A (do Công ty 525 thực hiện), công trình BOT quốc lộ 1A, đoạn Hòa Cầm - Hòa Phước, Đà Nẵng (do Công ty 545 thực hiện), cầu Công Lý - TP. Hồ Chí Minh (do Công ty 508 thực hiện)... Công đoàn Tổng công ty phối hợp với Tổng Giám đốc trực tiếp phát động thi đua đẩy nhanh tiến độ dự án tuyến Sài Gòn - Trung Lương và cầu Rạch Miễu, đã khen thưởng hơn 250 triệu đồng. Công đoàn thăm hỏi, tặng quà cho công nhân tại các công trường ở xa như cầu Công Lý - TP. Hồ Chí Minh, đường Sài Gòn - Trung Lương, cầu Rạch Miễu.

Thông qua phong trào này, nhiều đề tài khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần tích cực vào việc đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình. Tiêu biểu như đề tài “Biện pháp hạ ống vách thép làm sàn đạo để đóng cọc, thay cho đóng cọc trên hệ nổi sà lan” áp dụng trong thi công đóng cọc cầu tàu cảng Hòn La - tỉnh Quảng Bình, của ông Nguyễn Doãn Bính thuộc Công ty CP 525, đã cải thiện điều kiện thi công, rút ngắn thời gian hoàn thành công trình 2 tháng, làm lợi 1,9 tỷ đồng so với giá trúng thầu.

Đường Khánh Lê do Công ty 515 thi công.

Hay như sáng kiến cải tiến biện pháp thi công công trình ở miền núi là đường nối Khánh Lê với tỉnh Lâm Đồng, với điều kiện địa hình hiểm trở, quanh co, mùa mưa dễ bị sạt lở… của ông Nguyễn Văn Đạm, đoàn viên Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng 515 đã rút ngắn thời gian thi công, làm lợi hơn 2,3 tỷ đồng…
 
Hoặc đề tài Giải pháp dùng một phần của giá xe lao dầm và Yukm để thi công lao lắp dầm bê-tông cốt thép dự ứng lực, L=33m tại công trình cầu Đại Ngãi, tỉnh Sóc Trăng của ông Trần Xuân Tịnh thuộc Công ty CP 510 với hiệu quả của sáng kiến là đơn giản, tháo lắp nhanh, an toàn; tận dụng vật tư, thiết bị có sẵn, hao phí nhân công ít, hạ giá thành. Tiến độ thi công rút ngắn 30 ngày và giá trị làm lợi 120 triệu đồng.

Các đề tài phát huy sáng kiến, hợp lý hóa sản xuất do Công đoàn phát động trong năm 2008 đã làm lợi gần 16 tỷ đồng, góp phần quan trọng vào việc đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, góp phần đưa Tổng Công ty hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Bài và ảnh: ĐỨC THỊNH

;
.
.
.
.
.