.

Phát triển sản xuất nhờ chữ tín

.

Năm 2008 thật sự khó khăn đối với ngành công nghiệp, nhiều yếu tố bất lợi diễn ra, gây tác động tiêu cực đến tốc độ phát triển chung của ngành. Công ty CP Dệt-may 29-3 cũng không tránh khỏi tình thế khó khăn này.

Nguyễn Thị Anh, tổ trưởng May 2, chiến sĩ thi đua năm 2008 của công ty.

Với chiến lược kinh doanh đã xây dựng từ đầu năm 2008 là hướng đến các đơn hàng may mặc xuất khẩu FOB có hàm lượng giá trị cao, thì vốn là yếu tố hàng đầu để hiện thực hóa chiến lược này. Tuy nhiên, trong tình hình chung không dễ dàng tiếp cận nguồn vốn vay, công ty buộc phải xoay chuyển tình thế, tìm đến các đơn hàng gia công (CMP) nhằm bảo đảm việc làm cho công nhân. Song nhờ có thương hiệu và uy tín lâu năm với khách hàng nên công ty vẫn được khách hàng tin tưởng đặt hàng, do vậy vẫn bảo đảm đủ việc làm cả năm cho công nhân và có tăng trưởng.

Kim ngạch xuất khẩu đạt xấp xỉ 20 triệu USD, doanh thu đạt 102% và lợi nhuận trước thuế tăng 20% so với kế hoạch. Vừa qua, công ty đã chi trả trước 50% lãi cổ tức cho cổ đông. Bà Phạm Thị Xuân Nguyệt, Giám đốc công ty cho biết: Thành quả mà công ty đạt được trong năm 2008 là sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, công nhân trên cơ sở phát huy những truyền thống của hơn 30 năm qua, đặc biệt là uy tín mà công ty đã dày công xây dựng.

Đến nay, thương hiệu HACHIBA không những được người tiêu dùng trong nước tin tưởng mà được bạn hàng quốc tế tin dùng, nhất là các thị trường Mỹ và Đông Âu. Khẩu hiệu “Công ty chúng ta không lớn nhất, nhưng quyết tâm phấn đấu để trở thành một trong những đơn vị có uy tín nhất” treo trang trọng trên nóc tòa nhà làm việc được xem như phương châm hành động, tiêu chí phấn đấu, luôn nhắc nhở, động viên mọi người hãy làm việc với tinh thần trách nhiệm cao vì quyền lợi của chính mình và vì sự phát triển của công ty.

Năm 2009 được xác định vẫn còn rất nhiều khó khăn từ cuộc khủng hoảng tài chính thế giới, trong đó ngành dệt-may là một trong những ngành chịu tác động nặng nề nhất. Để duy trì hoạt động, các doanh nghiệp dệt-may Việt Nam đang cạnh tranh quyết liệt với nhau để giành đơn hàng bằng cách hạ giá rất thấp, đây là cái cớ để khách hàng yêu cầu giảm giá từ 10-20% so với năm 2008.

Tuy nhiên, công ty vẫn được nhiều khách hàng đánh giá rất cao về chất lượng và tuân thủ trách nhiệm xã hội, nên đặt mục tiêu phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu của năm 2009 tăng 10% so với năm 2008. Đến thời điểm này, công ty đã bảo đảm được đơn hàng sản xuất cho cả năm 2009, riêng đơn hàng của 5 tháng đầu năm 2009 trị giá trên 10 triệu USD. Đây là điều không dễ dàng gì trong tình hình khủng hoảng kinh tế lan rộng hiện nay.

Có mặt tại công ty vào những ngày đầu năm 2009, khi cả nước đang rộn rã chuẩn bị đón chào Xuân Kỷ Sửu, nhưng chúng tôi nhận thấy không khí làm việc tại đây vẫn rất khẩn trương để kịp giao lô hàng cuối cùng cho khách hàng vào ngày 27 tháng chạp.

Bài và ảnh: ĐỨC THỊNH

;
.
.
.
.
.