.

Tập trung nhiều nguồn lực để phát triển đô thị

.

45 dự án với tổng diện tích quy hoạch 1.584,6ha đang hình thành một diện mạo mới đô thị quận Cẩm Lệ, mở rộng thành phố về phía Nam. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ nhất đã xác định cơ cấu kinh tế sau năm 2010 là dịch vụ-công nghiệp-nông nghiệp. Do đó cùng với các dự án của thành phố, quận Cẩm Lệ đã tập trung nhiều nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng thúc đẩy nhanh quá trình đô thị hóa.
 

 Phố mới ven sông Cẩm Lệ.

Trên cơ sở quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt, cùng với thành phố, quận tích cực phối hợp triển khai các dự án của thành phố. Trong đó, 35 dự án quy hoạch tái định cư đã bố trí hơn 7.000 hộ dân, đạt 82,59%. Đến nay đã hoàn thành đầu tư kết cấu hạ tầng 22 dự án ở 3 phường Khuê Trung, Hòa An, Hòa Thọ Đông. Các dự án ở 3 phường còn lại, quận đang tập trung đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải tỏa bố trí tái định cư, nhất là Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân và các khu tái định cư để nhân dân sớm ổn định cuộc sống.

Tranh thủ từ nhiều nguồn vốn đầu tư và sự đóng góp của nhân dân, quận đã xây dựng 74km đường giao thông, vỉa hè và hệ thống thoát nước; cùng thành phố đầu tư 109km điện chiếu sáng. Thực hiện đầu tư xây dựng mới trung tâm hành chính, trạm y tế, trường mầm non ở hai phường Hòa Thọ Tây, Hòa An, Trung tâm văn hóa - thể thao quận, nhà thi đấu đa năng, sân vận động của phường Hòa Xuân. Cùng với thành phố, quận đã đầu tư 150km đường ống cấp nước máy sinh hoạt cho nhân dân.

Đến nay, cả 6 phường đều có hệ thống nước máy với 45% hộ dân sử dụng, tăng 20% so với năm 2005. Các công trình hạ tầng khác như khu công nghiệp, cơ quan, công sở, trường học, nhà ở và các công trình công cộng có tổng mức đầu tư toàn xã hội gần 2.000 tỷ đồng đã góp phần đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa trên địa bàn quận.

Hội nghị đánh giá nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận Cẩm Lệ lần thứ I (2005-2010) vừa qua đã đề ra quyết tâm thi công dứt điểm nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật, khu tái định cư để nhanh chóng ổn định đời sống nhân dân, tập trung phát triển kinh tế. Phấn đấu đến 2010 hoàn thành hệ thống điện chiếu sáng trên tất cả các tuyến đường, 75% hộ dân dùng nước máy, thu gom rác thải trên 90%; đồng thời tăng cường xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị.

Cùng với công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, quận cũng tăng cường công tác quản lý quy hoạch, quản lý đô thị có hiệu quả, không chỉ có sự tham gia của ngành chức năng chuyên môn của quận mà có cả sự tham gia của chính quyền, Mặt trận, đoàn thể và các tổ chức dưới phường. Mặc dù trên địa bàn có nhiều dự án phát triển hạ tầng cơ sở nhưng quận không để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép chạy quy hoạch.

Quận đã kiến nghị HĐND thành phố ra nghị quyết đặt tên 63 đường mới, gắn 1.990 biển số nhà, đạt 70%. Trên lĩnh vực quy hoạch và đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị có những bước chuyển biến khởi sắc. Công tác quy hoạch được thực hiện khá tốt với 20 dự án hoàn thành. Trong thời gian tới, quận Cẩm Lệ sẽ cùng thành phố tiếp tục triển khai 23 dự án.
 
Tốc độ đô thị hóa nhanh của thành phố Đà Nẵng sẽ tác động trực tiếp đến phát triển kinh tế-xã hội của quận Cẩm Lệ. Nhiều khu đô thị mới tiếp tục ra đời, hạ tầng giao thông đô thị phát triển sẽ có ảnh hưởng nhất định đến đời sống của nhân dân, góp phần thực hiện chính sách an dân trên địa bàn. Đây vừa là thời cơ vừa là thách thức mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Cẩm Lệ phải nỗ lực quyết tâm vượt khó để xây dựng quận ngày càng phát triển.
                   
Bài và ảnh: Đoàn Sơn

;
.
.
.
.
.