.

Thất thu mùa rau Tết

.

Mưa lạnh kéo dài, rau không phát triển, người trồng rau ở Hòa Hải (Ngũ Hành Sơn) gặp khó khăn trong đời sống.

Năm ngoái, thời gian này rau xanh tốt, cận Tết là thu hoạch, chí ít mỗi hộ cũng được 7-10 triệu đồng. Năm nay mưa lạnh kéo dài, không gieo trồng gì được, lứa rau Tết thất thu hoàn toàn”, ông Thái Văn Nho ở tổ 44, phường Mỹ An (Ngũ Hành Sơn), trồng gần 2 sào tại vùng rau Đa Mặn cho biết như vậy.
 

Theo ông, chưa bao giờ thời tiết khắc nghiệt như năm nay, tháng mười một, tháng chạp mưa tầm tã hàng tuần liền, làm cho rau không thể phát triển, thậm chí bị hư hại do úng nước. Không chỉ lứa rau Tết, mà trước đó, 2 lứa thất thu hàng trăm tấn. Cùng nỗi niềm, ông Huỳnh Cầm ở tổ 9, phường Phước Mỹ (Sơn Trà) thuê 3,5 sào đất trồng rau ở Đa Mặn buồn bã cho biết: Vụ rau Tết năm ngoái bán 1 tấn xà lách, cải, hành ngò  thu 8 triệu đồng, có tiền chi tiêu Tết. Vụ rau Tết năm nay không thu được một kg, thất thu trên chục triệu đồng.

Thời tiết mưa lạnh kéo dài làm cho người trồng rau điêu đứng, thất thu hàng tỷ đồng. Ông Nguyễn Đình Huân, Chủ nhiệm HTX NN Bắc Mỹ An cho hay: Cứ tính mỗi ha thu hoạch 14 tấn rau, vùng rau Đa Mặn 21ha, của 104 hộ, như vậy là Tết năm nay mất đứt gần 300 tấn. Với giá 10-12 nghìn đồng/kg, người trồng rau đã thất thu trên 3 tỷ đồng. Quả là thiệt hại không nhỏ. Nếu tính cả 2 lứa trước cũng bị hư hại do mưa lạnh, con số đó còn lớn hơn nhiều.

Hầu hết rau ở vùng rau Đa Mặn mới trồng mấy ngày gần đây khi tạnh mưa.

 

Ngược Cẩm Lệ, Hòa Vang, lên Liên Chiểu, đến đâu cũng bắt gặp nỗi buồn của người trồng rau. Những vùng rau an toàn xây dựng khá cơ bản nhưng tại đó rau rất èo uột, không có thu hoạch vào dịp Tết. Ông Trần Lượng, Chủ nhiệm Câu lạc bộ rau ở vùng rau Hồ Bún, xã Hòa Phong (Hòa Vang) cho hay: mưa tầm tã nhiều tuần liền, đất ướt, số đã trồng bị thối rễ hư hỏng hết. Phần lớn diện tích để đất trồng không gieo trồng gì được. Cây rau rất háo nước, nhưng đất thì phải khô ráo mới phát triển được. Năm nay người trồng rau gần như trắng tay, ai cũng lâm vào cảnh khó khăn.

Theo số liệu từ các địa phương sản xuất nông nghiệp, ít nhất trên địa bàn thành phố có khoảng 200ha thất thu vụ rau Tết, thị trường thiếu hụt hàng nghìn tấn rau các loại. Điều đáng nói ở đây là đời sống của những hộ chuyên trồng rau sẽ khó khăn. Không chỉ rau mà hàng trăm hộ trồng hoa Tết cũng điêu đứng vì thời tiết bất thường. Số hoa không trổ đúng dịp Tết, số bị hư hỏng, chết rụi do đất ướt lâu ngày. Kèm theo đó, trên 300ha lúa đông xuân vừa gieo sạ do mưa kéo dài gây ngập úng bị hư hỏng không ít. Khó khăn dồn hết lên đời sống người nông dân.

Chỉ còn chục ngày nữa là đến Tết. Thế nhưng nông dân không mấy ai lo Tết, họ đang lo xới đất trồng rau khi trời vừa hửng nắng, làm đất, kiếm giống gieo sạ lại lúa đông xuân bị hư hỏng do ngập úng. Và họ đang rất cần sự giúp đỡ của chính quyền các cấp, các cơ quan chức năng về vật tư, giống để phục hồi sản xuất.

Bài và ảnh: HOÀI NAM

;
.
.
.
.
.