.

Thế mạnh Hải Châu

.

Hải Châu là quận trung tâm của thành phố Đà Nẵng, hơn 10 năm qua đã có bước tiến vững chắc trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, đặc biệt là phát triển “kinh tế đô thị” theo hướng đa dạng về cơ cấu kinh tế.

Kích cầu dịch vụ -thương mại

 Những cao ốc thương mại mọc lên sẽ góp phần đáng kể vào sự phát triển kinh tế mũi nhọn là dịch vụ - thương mại của quận Hải Châu.

Năm 2008, tình hình kinh tế-xã hội của quận Hải Châu không nằm ngoài những tác động chung, đó là suy giảm kinh tế và lạm phát, tuy vậy, với sự nỗ lực bình ổn thị trường, kiềm chế lạm phát nên tình hình kinh tế của địa phương vẫn đạt được những kết quả đã đề ra.

Theo thống kê đến cuối năm 2007, tốc độ tăng trưởng GDP bình quân của quận đạt 13,09%/năm, tổng thu nhập bình quân đầu người đạt 17,3 triệu đồng/năm. Tổng mức bán lẻ hàng hóa dịch vụ tăng bình quân 18,5%/năm trong giai đoạn 1997-2007. Riêng trong năm 2008, tổng mức luân chuyển hàng hóa, dịch vụ thương mại trên địa bàn đạt 35.825 tỷ đồng, tăng 32% so với cùng kỳ năm 2007.

Hoạt động xuất khẩu dân doanh ước đạt 109,83 triệu USD, đạt 157% kế hoạch, tăng 3,4 lần so với cùng kỳ năm 2007. Đa dạng hóa các thành phần kinh tế, đầu tư kích cầu dịch vụ-thương mại là hướng đi mà Đảng bộ và chính quyền quận Hải Châu đã đề ra, trong đó lấy dịch vụ-thương mại làm đòn bẩy cho sự phát triển kinh tế địa phương.
 
Riêng ngành du lịch, trong khoảng hai năm trở lại đây đã có sự phát triển mạnh với các khách sạn, khu resort với nhiều dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp. Ngoài dịch vụ-thương mại, các loại hình dịch vụ khác như vận tải, viễn thông, tài chính, ngân hàng, công nghệ thông tin, kiểm toán cũng phát triển mạnh, tạo nên sự đa dạng về loại hình và có chất lượng.

Tốc độ sản xuất, dịch vụ tăng bình quân khoảng 16,2%/năm. Sản xuất công nghiệp trên địa bàn cũng tăng trưởng khá vững chắc, với tốc độ gia tăng giá trị sản xuất công nghiệp và xây dựng đạt 8,3%/năm, tổng giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 612 tỷ đồng.

Trong hai năm 2007 và 2008, sự ra đời của nhiều trung tâm thương mại, siêu thị lớn hoạt động đã tạo nên một môi trường cạnh tranh trong buôn bán, trao đổi hàng hóa. Quận Hải Châu đã chủ động phối hợp với các Trung tâm Xúc tiến thương mại, Trung tâm Khuyến công của thành phố tổ chức các lớp tập huấn về kỹ năng trong công tác quản lý để hỗ trợ cho doanh nghiệp.

Cùng với việc đối thoại trực tiếp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, những hoạt động này nhằm góp phần tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia tích cực vào quá trình đẩy mạnh tăng trưởng bền vững của kinh tế quận.

Hình thành các trung tâm dịch vụ

Để xứng tầm với đô thị trung tâm vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, thành phố Đà Nẵng đã xây dựng những cơ chế, chính sách hợp lý, tạo dựng môi trường kinh doanh thông thoáng nhằm thu hút tốt các nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước để hình thành các trung tâm dịch vụ du lịch, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, bưu chính, viễn thông và vận tải lớn… trong khu vực.
 
Quận Hải Châu được thành phố xác định là một trong những địa bàn ưu tiên phát triển các lĩnh vực này. Theo các chuyên gia kinh tế nhận định, trong khoảng 2 đến 3 năm tới, thương mại-dịch vụ của Hải Châu sẽ có những bước tăng trưởng nhảy vọt, bởi đây là địa chỉ hấp dẫn nhất để các nhà đầu tư lựa chọn, nhất là trong những lĩnh vực tài chính, ngân hàng và bưu chính, dịch vụ du lịch. Thực tế trong những năm gần đây, trên địa bàn quận Hải Châu đã xuất hiện ngày càng nhiều hình thức kinh doanh văn minh, hiện đại và một số loại hình dịch vụ mới như kỹ thuật tài chính - tín dụng, khoa học-công nghệ, dịch vụ công cộng…
 
Nhiều trung tâm thương mại, cao ốc, siêu thị lớn ra đời, hệ thống các chợ được quy hoạch, sắp xếp, cải tạo nâng cấp và mở rộng quy mô. Những kết quả trên thể hiện sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Hải Châu. Mặc dù vẫn còn những khó khăn, thách thức, nhưng Hải Châu đang phấn đấu đến năm 2010 cơ bản trở thành khu vực đô thị phát triển toàn diện và bền vững, văn minh, hiện đại, xứng đáng là trung tâm chính trị-hành chính-kinh tế-văn hóa của thành phố Đà Nẵng, thực sự là quận tiêu biểu cho đô thị loại 1 cấp quốc gia.

Ông Nguyễn Đăng Hùng, Chủ tịch UBND quận Hải Châu khẳng định: Trong năm 2009 và những năm tiếp theo, chúng tôi sẽ thúc đẩy nhanh việc xây dựng và hoàn thành các dự án và cao ốc thương mại trên địa bàn. Một khi các công trình cao ốc như Khu đô thị phức hợp Đa Phước, KDC số 2 Nguyễn Tri Phương, Tòa nhà Đà Nẵng Center, Viễn Đông Meridian, Đông Á Square… đi vào hoạt động sẽ góp phần kích cầu và thúc đẩy thương mại-dịch vụ của quận nói riêng và thành phố Đà Nẵng nói chung, và chắc chắn sẽ tạo ra những đột phá đáng kể.

 

Các chỉ tiêu phấn đấu chủ yếu trong năm 2009 (so với ước thực hiện năm 2008)

- Giá trị sản xuất công nghiệp dân doanh: 650,47 tỷ đồng, tăng 6,3%.
- Giá trị sản xuất thủy sản: 32,550 tỷ đồng, tăng 4,77%.
- Giá trị xuất khẩu dân doanh: 105,76 triệu USD, giảm 3,7%.
- Thu ngân sách Nhà nước: 293,416 tỷ đồng, giảm 1,4%.
- Tổng chi ngân sách: 257,025 tỷ đồng, giảm 1,6%.
- Tỷ suất giảm sinh: 0,2 phần nghìn; tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm 0,5%.
- Giải quyết việc làm: 8.200 lao động.
- Không còn hộ nghèo theo chuẩn thành phố.
- Gọi công dân nhập ngũ đạt 100%, bảo đảm chất lượng.
- Từ 70% TCCS Đảng trở lên đạt
danh hiệu TSVM, không có TCCS Đảng yếu kém.

 

Bài và ảnh: VIỆT DŨNG

;
.
.
.
.
.