.

Thị trường hàng hóa Tết: Sức mua sắm tăng vọt 40%

.

(ĐNĐT) - Theo đánh giá nhanh của các điểm siêu thị và chợ tập trung tại thành phố Đà Nẵng, những ngày cận Tết vừa qua, sức mua sắm hàng tiêu dùng và nhu yếu phẩm phục vụ ngày Tết trên địa bàn đã tăng vọt trên 40%. Chủ yếu các mặt hàng bán tăng cao là lương thực, phẩm mùa Tết, trái cây, hoa quả và các loại vật dụng bài trí trong gia đình.

Hàng hóa Tết tại các chợ tập trung sức bán tăng vọt trong những ngày giáp tết.

Ông Trần Viết Hoàng, Giám đốc điều hành Siêu thị BIG C cho biết tại siêu thị này, tình trạng quá tải người vào mua sắm đã diễn ra hơn một tuần qua. Sức tiêu thụ hàng hóa theo đó tăng đến 40 – 50% so với mùa Tết 2008. Các loại thực phẩm đã chế biến sẵn, thực phẩm nguội đều có sức mua tăng cao, do tâm lý nhiều người tiêu dùng đã chú ý đến hàng siêu thị vì e ngại những sản phẩm trôi nổi trên thị trường. Quần áo thời trang cũng là nhóm sản phẩm bán chạy, nhất là các loại quần áo mỏng nhẹ, phù hợp với thời tiết se lạnh trong những ngày Tết sắp đến.

Các chợ đầu mối như chợ Hàn, chợ Cồn, lượng người đi lại mua sắm vật dụng, thực phẩm cũng tăng mạnh. Năm nay, với chủ trương thông thoáng hơn, các chợ không còn bài trí các lô hàng bán Tết bên trong nữa, nhưng mật độ hàng hóa bày bán tại các sạp chợ vì thế lại tăng, nhất là hàng thực phẩm chế biến, bánh kẹo, mứt, trái cây. Đặc biệt, các loại quần áo may sẵn, theo suy nghĩ của nhiều người dưới góc nhìn ảnh hưởng kinh tế khủng hoảng là sẽ giảm sút, thật ra lại tiêu thụ rất mạnh và nhanh.

Các siêu thị đang trở nên quá tải cho tâm lý nhiều người tiêu dùng tin tưởng hơn so với các loại hàng hóa trôi nổi trên thị trường bên ngoài.


Dọc các tuyến đường chính Hùng Vương, Phan Châu Trinh, rất nhiều người bán hàng rong cũng theo Tết đổ xô ra, bày bán nhiều mẫu hàng hóa bài trí ngày Tết, và các loại bánh kẹo cổ truyền như bánh tét, bánh chưng, bánh tổ, dưa món. Theo phản ảnh của họ, sức mua dù không nhiều nhưng cũng rất sôi động, lượng người đặt mua thực phẩm lấy về trước thời điểm 30 Tết đều tăng. Chính sự đa dạng hóa hàng hóa này đã níu kéo tâm lý nhiều người tiêu dùng Đà Nẵng chấp nhận mua sắm thêm nhiều vật dụng cho ngày Tết.

Một hướng khác, theo nhìn nhận chung của giới tiểu thương các chợ, vật dụng, giá cả thực phẩm ở mùa Tết này có sự bình ổn tốt hơn mọi năm và không có dao động quá lớn. Các cửa hàng bán thịt gà sạch, thịt lợn theo chính sách bình ổn giá của Sở Công Thương tổ chức đều phát huy hiệu quả, giúp giữ vững nhiều mặt hàng thiết yếu dịp Tết. Nhờ đó, không ít loại sản phẩm Tết, như hoa quả, thực phẩm tươi sống, rau xanh đều đang được ghìm giá, dù ngày Tết đã rất cận kề. Tinh thần mua sắm của người Đà Nẵng qua đó cũng hồ hởi tăng lên.

Các loại quần áo may sẵn lại bán chạy, khác với tâm lý nhiều người tiêu dùng.

Hoa quả bánh trái ngày Tết cũng là nhóm sản phẩm bán chạy tại các chợ tập trung.


Uyên Nghi

;
.
.
.
.
.