(ĐNĐT) - Hôm nay, ngày 1-1-2009, ngày đầu năm mới, cũng là ngày Việt Nam chính thức mở cửa thị trường bán lẻ theo cam kết hội nhập WTO. Đón đầu sự kiện này, các siêu thị tại Đà Nẵng trong thời gian qua đã khởi động một cuộc đua lớn.
Đua sức cạnh tranh
Chỉ trong vòng 15 ngày cuối năm 2008, hệ thống phân phối bán lẻ Đà Nẵng đã ghi nhận thêm 2 trung tâm mua sắm mới khai trương, gồm Siêu thị điện tử Best tại đường Lê Duẩn và khu mua sắm Đệ nhất Phan Khang Đà Nẵng ở đầu đường Nguyễn Tri Phương. Hai trung tâm này chủ yếu khai thác mảng hàng điện tử, điện máy, điện lạnh, gần như lập tức được đa số người tiêu dùng Đà Nẵng quan tâm thị sát.
Các siêu thị thương mại Đà Nẵng đang tập trung quảng bá cho mùa mua sắm cuối năm và đón đầu cơ hội cạnh tranh sau thời điểm mở cửa bán lẻ từ hôm nay, 1-1-2009. |
Đồng thời, Siêu thị Intimex (đường Pasteur) cũng được Chi nhánh Intimex Đà Nẵng đổi xong diện mạo, tăng thêm lượng hàng nhu yếu phẩm phục vụ mùa Tết theo phương châm “hàng siêu thị, giá chợ”. Công ty Cổ phần Bài Thơ Đà Nẵng sau thời kỳ gián đoạn để nâng cấp, cũng đã lên kế hoạch tăng tốc đưa tòa nhà Bài Thơ Plaza vào hoạt động từ giữa tháng 1-2009. Ông Phạm Trung Tám, Tổng Giám đốc công ty bày tỏ, việc sớm đưa tòa nhà vào lại quỹ đạo kinh doanh không chỉ nhằm đón đầu những biến chuyển thị trường mà còn là cơ hội để Bài Thơ chứng minh năng lực cạnh tranh trong bán lẻ.
Không hề chậm trễ, thậm chí với điều kiện cạnh tranh ngày càng tốt hơn sau ngày 1-1-2009, cả 2 siêu thị vốn đầu tư nước ngoài là Metro và BIG C đang cùng ra sức quảng bá, thu hút người tiêu dùng. Metro đang tỏ ra linh hoạt hơn so với một năm trước khi liên tiếp tổ chức nhiều chương trình giảm giá hàng nhập khẩu và hỗ trợ dịch vụ cho hàng trong nước. Còn BIG C lại tung hẳn chương trình lớn “cùng nhà sản xuất tìm lối ra cho sản phẩm nội”, tạo ấn tượng với các doanh nghiệp (DN) trong nước về cơ hội hợp tác thay vì đối đầu về sản phẩm. Ông David Dotala, Giám đốc BIG C Đà Nẵng khẳng định, chính từ chủ trương này, thời gian qua BIG C đã tăng thêm hàng trăm mẫu sản phẩm phục vụ người tiêu dùng.
Thị trường hấp dẫn?
Ông Trương Chí Hùng, Giám đốc Khu mua sắm Đệ nhất Phan Khang Đà Nẵng cho biết, slogan của DN là “sinh ra để phục vụ”, thể hiện thái độ cầu thị, tôn trọng quyền lợi người tiêu dùng. Do đó, sự có mặt của DN ở Đà Nẵng sẽ minh chứng chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng, nhắm đến các nhu cầu tất yếu của người tiêu dùng để cạnh tranh chứ không đơn giản chỉ dựa vào giá cả. DN tin tưởng hướng đi này sẽ được người Đà Nẵng ủng hộ và qua đó hình thành một thị trường ngày càng hấp dẫn hơn.
Sức mua thực tế của người tiêu dùng Đà Nẵng luôn là nỗi lo của các siêu thị và trung tâm bán lẻ. |
Ông Dolata cũng cho biết, những cạnh tranh trong thời gian đến tạo cơ hội thử sức tốt hơn cho các DN kinh doanh và qua đó cùng mang lại lợi ích cho người tiêu dùng. Đơn cử các sản phẩm điện, điện tử… đang liên tục giảm giá thời gian gần đây cho thấy khoảng cách giá cả tiêu dùng trong và ngoài nước đã ngày càng thu hẹp. Sản phẩm càng đạt đến mức giá hợp lý, khả năng bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng sẽ càng cao. Đó chính là điều kiện cạnh tranh khách quan, công bằng nhất với các DN.
Điều băn khoăn của các siêu thị đến lúc này chỉ là thực tế sức mua tại Đà Nẵng vẫn còn hạn chế. Nguyên nhân vì nội lực tiêu dùng trong người dân Đà Nẵng chưa được khai thác tốt, bị chi phối bởi nhiều yếu tố tâm lý và ngoại cảnh. Trong đó, bất cập về phân phối các nhu yếu phẩm, lương thực hàng ngày trên thị trường đóng vai trò lớn.
Cho nên, các siêu thị đang tìm kiếm các đầu mối cung ứng nhu yếu phẩm rẻ hơn. Riêng BIG C đã chính thức thông tin chào mời những nhà cung cấp gạo, thịt, rau giá rẻ đến hợp tác bán hàng mùa Tết. DN tin rằng thay đổi về giá cả nhu yếu phẩm sẽ tạo niềm tin lớn hơn cho người tiêu dùng trước bối cảnh lạm phát, từ đó khuấy động hiệu quả thị trường cuối năm và đón đầu những cơ hội mới cùng năm 2009.
Thụy Bất Nhi