.
THỰC PHẨM TẾT

Chưa vào cao điểm

.

Những năm trước, cứ thời điểm từ ngày 20 tháng Chạp trở đi, nhà nhà rầm rộ tổ chức tất niên với đủ mâm cao cỗ đầy thì năm nay, trong giỏ của những người đi chợ, ngoài những món ăn hàng ngày, chỉ lác đác vài ba mặt hàng sắm cho “vui” như mứt, bánh kẹo, hạt dưa…

Mua - bán chưa mạnh

Hàng Tết rất phong phú.
Theo nhận định từ những người bán lẻ ở các chợ, mấy ngày qua, sức mua đã bắt đầu tăng, thế nhưng so với Tết năm 2008, sức tiêu thụ các mặt hàng, kể cả hàng thiết yếu đều giảm hơn 30%.

Theo BQL chợ Cồn cho biết, dự kiến lượng hàng phục vụ Tết như thịt bò, thịt heo, nem, chả, rau củ quả tại chợ Cồn sẽ giảm từ 10-20% so với năm ngoái, hàng bánh mứt, hạt dưa giảm 20-30%, với khoảng 39 tấn thịt bò, 50 tấn thịt heo, 7 tấn nem chả, 25 tấn bánh kẹo, mứt các loại, 50 tấn hạt dưa dự trữ, chủ yếu bán mạnh 10 ngày trước Tết. Tương tự đối với các mặt hàng nói trên, tại chợ Hàn, chợ Đống Đa đều giảm từ 20-30% so với Tết năm 2008.

Riêng chợ Đầu mối Hòa Cường, so với cùng thời điểm, lượng hàng trái cây dự kiến chuẩn bị từ ngày 24 đến 29 tháng Chạp khoảng 2.000 tấn (giảm 30 tấn/ngày), hàng laghim khoảng 1.200 tấn (giảm 26 tấn/ngày).

Trong các siêu thị lớn như Metro, BigC, Intimex, phần đông người dân tập trung mua sắm các loại mứt, hạt dưa, bánh kẹo, còn các loại thực phẩm như giò, chả, thịt nguội, hải sản hầu như rất ít. Hiện tại, những mặt hàng bánh kẹo trong nước như Kinh Đô, Hải Hà vẫn được ưa chuộng. Mứt gừng, dừa, bí đao, từ 30-50 nghìn đồng/kg được nhiều người mua. Hàng quà tặng gói sẵn bắt đầu tiêu thụ nhanh với đủ giá từ 150-500 nghìn đồng/giỏ tại các cửa hàng và siêu thị.

Mặc dù sức mua chậm hơn so với mọi năm nhưng cũng phần nào xóa đi nỗi lo thất bát của người kinh doanh khi cho rằng sức mua Tết năm nay giảm mạnh do khủng khoảng kinh tế toàn cầu, khiến cho việc làm ăn của nhiều DN không hiệu quả, công nhân bị mất việc hoặc lương, thưởng Tết không nhiều, dẫn đến chi tiêu eo hẹp lại.

Giá có bình ổn?

Nhằm bình ổn giá đối với mặt hàng thịt heo trong dịp Tết Kỷ Sửu 2009, UBND thành phố đã giao cho Sở Công thương làm việc với Công ty TNHH Đắc Vinh để dự trữ 20 tấn thịt heo bán bình ổn giá. Theo đó, thành phố sẽ ứng trước cho Công ty TNHH Đắc Vinh 3,3 tỷ đồng để dự trữ 100 tấn thịt heo hơi; đồng thời phân bố địa điểm bán lẻ lưu động đều khắp trên địa bàn. Do vậy, có thể bảo đảm không thiếu hụt thịt heo.

Các nhà cung cấp thực phẩm tươi sống khác như Quyền Chanh, Phú Sinh Nông đều chuẩn bị lượng hàng khá lớn. Tuy nhiên, theo ông Quyền, chủ cơ sở giết mổ gia cầm sạch Quyền Chanh, sát Tết, thịt gà sẽ được tiêu thụ mạnh chứ không theo đà suy giảm chung, bởi nó vừa phục vụ nhu cầu lễ lạt, vừa là nhu cầu thực phẩm của nhiều gia đình.

Song, do năm nay nhiều trại gà bị lỗ, không nuôi nhiều nên nguồn cung đang thiếu. Ông cho rằng, giai đoạn cao điểm, từ 20 tháng Chạp đến mồng 5 tháng Giêng năm sau, lượng cung sẽ không đủ cầu. Hiện tại, giá gà thịt đã tăng. Gà Tam hoàng thả vườn tăng từ khoảng 45-50 nghìn lên 60-62 nghìn đồng/kg.

Gà ta tăng từ 80-90 nghìn lên 120 nghìn đồng/kg, tăng khoảng 20-30% so với ngày thường và tăng 10-15% so với Tết 2008. Riêng các loại hạt dưa đã có dấu hiệu ghim hàng tại các đại lý bán lẻ, khiến giá hạt dưa đội thêm 20 nghìn đồng/kg (từ 50 lên 70 nghìn đồng/kg). Theo kinh nghiệm của những người buôn chợ, bắt đầu từ 27, 28, 29 tháng Chạp, nhiều mặt hàng khác sẽ tăng cao do lượng người mua tập trung cao điểm.

Được biết, Siêu thị BigC sẽ mở cửa hoạt động trong những ngày Tết nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm và giải trí của nhân dân. Đồng thời, sự kiểm tra, kiểm soát tích cực của Đoàn kiểm tra liên ngành thành phố cộng với kế hoạch hỗ trợ của UBND thành phố đối với doanh nghiệp cung ứng hàng hóa phục vụ người dân, sẽ góp phần giảm bớt căng thẳng về giá cả, giúp người dân yên tâm đón Tết.

Bài và ảnh: XUÂN DUYÊN

;
.
.
.
.
.