.

Trang trí nhà ở đón Tết

.

Phòng khách là bộ mặt của căn nhà nên sẽ là nơi được nhiều người đầu tư trang trí nhiều nhất trong ngày Tết. Không chỉ với mai vàng hay quất và đào, còn có nhiều cách trang trí đơn giản khác mà bạn có thể áp dụng, để ngôi nhà thêm rộn ràng sắc xuân... Phóng viên Báo Đà Nẵng đã tìm hiểu qua tư vấn của một số kiến trúc sư ở thành phố về nội dung trên.

Giữ cái hồn của Tết

Một góc phòng khách ngày Tết.
Ngày Tết gần như không thể thiếu một cành đào hay một chậu quất hoặc cây mai vàng thanh tao. Một chậu mai vàng rực nắng hoặc một chậu đào hồng tươi đằm thắm… hiện diện nơi phòng khách, bạn sẽ thấy căn nhà tràn ngập không khí Tết. Nếu phòng khách nhà bạn không lớn, thì một chậu mai kiểng hoặc đào cảnh để ngay trên bàn hoặc góc nhà cũng mang tới chút xuân rộn rã.

Để cây mai hoặc đào nhà bạn thêm phần rực rỡ, ngoài những chiếc thiệp Xuân và phong bao lì xì đỏ rực, những năm gần đây, các loại dây treo trang trí kèm theo những câu đối, lời chúc đầu năm cũng xuất hiện ngày càng đa dạng, phong phú.

Không có mai và đào nhưng góc nhà cũng tràn ngập sắc xuân khi có vài chậu hoa dân dã ngày Tết như cúc, vạn thọ, mồng gà... xếp quanh gốc tre giả làm cảnh, bạn sẽ thấy Tết ở kề bên. Thêm một chút may mắn cho ngày đầu năm, những chiếc đèn lồng đỏ và giấy đỏ bọc chậu hoa cũng tạo nên một điểm nhấn đơn giản nhưng ấn tượng. Để căn nhà tràn ngập sắc xuân, bạn có thể mang Tết về nhà bằng những bông hoa tươi tắn, đủ màu sắc là những vật trang trí hiệu quả cho phòng khách ngày Tết...

Không có điều kiện mua mai, mua đào hay các loại hoa khác để trưng bày, nhưng căn hộ nhỏ của bạn cũng hiển hiện sắc xuân thật rõ ràng khi những dây treo trang trí Tết đỏ rực nổi bật trên những thân cây trắng cũng tạo nên một điểm nhấn nơi góc nhà, đơn giản nhưng ấm cúng.

Chú trọng không gian phòng khách

Thông thường việc dọn dẹp, trang hoàng chỉ được thực hiện trước Tết chừng hai hoặc ba ngày, thậm chí với những người bận bịu, công việc này có khi chỉ được tiến hành vào 30 Tết. Sát Tết cũng là thời điểm hợp lý cho công việc này bởi khi đó, bạn đã có đủ thời gian mua sắm đồ đạc, hoa quả, bánh mứt kẹo..., và quan trọng nhất là có thời gian. Những màu sắc yêu thích và thông dụng của ngày Tết là đỏ và vàng.

Đỏ tượng trưng cho hạnh phúc, còn vàng là màu của sự giàu sang. Hai màu này luôn chiếm ưu thế trên các đồ trang trí nhà cửa dịp Tết, trên cửa ra vào và cửa sổ, đặc biệt cả trong cả những tấm thiệp chúc Tết và những phong bao lì xì. Đỏ và vàng thông thường cũng là màu chủ đạo trên con giáp năm mới. Hoa không thể thiếu trong nhà dịp đầu năm mới và thông thường là loại hoa nở to để tượng trưng cho sự hồi sinh và phát triển.

Một nhánh hoa mận, cành đào, cây mai hay quất là những loại hoa truyền thống gần như không thể thiếu trong bất kỳ một gia đình Việt Nam nào. Đi kèm với đó, nhiều người cắm theo từng bó những thanh tre hoặc nhánh cây có chồi lộc.

Hoa nở rộ kết hợp với cây tre trăm tuổi tượng trưng cho sự trường thọ và ổn định sẽ mang tính hỗ trợ lẫn nhau, tạo hình ảnh hợp lý với những sản phẩm nội thất khác. Ngoài ra, những loại hoa khác cũng được yêu thích trong dịp Tết là liễu, hoa đỗ quyên, hoa mẫu đơn và các loại thủy tiên trồng trong nước.

Trên bàn tiếp khách, một khay mứt Tết thường được sắp xếp thành hình tròn, thông thường là 6 hoặc 8 ngăn tượng trưng cho những con số đẹp và là hình ảnh của sự sum họp của các thành viên trong gia đình, của người thân làm việc và sinh sống từ khắp nơi, đến cuối năm lại tụ hội.

Bánh mứt kẹo ngày Tết cũng là hình ảnh của một năm mới luôn ngọt ngào. Hoa quả mỗi vùng mỗi khác. Người miền Bắc sẽ bày biện bàn thờ với mâm ngũ quả, không thể thiếu chuối xanh và bưởi. Còn trong Nam, từ quan niệm “cầu vừa đủ xài” sẽ có các loại quả như mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài... màu vàng, và là tượng trưng cho sự no đủ, hạnh phúc.

Với những gia đình có người cao tuổi, chắc chắn sẽ cần có những câu đối với nội dung liên quan đến lời chúc Tết hoặc hình ảnh của ngày xuân. Những câu đối này thường có ba phần, hai câu dài treo dọc hai bên cửa, một cái ngắn hơn treo ngang trên cửa. Những bức tranh trang trí theo nhiều chủ đề cũng được lựa chọn cho căn nhà mà hầu hết đó là những bức tranh với khung cảnh lễ hội, những loại cây, hoa của ngày Tết...

Bài và ảnh: NAM PHƯƠNG

;
.
.
.
.
.