.

Trên công trình bãi đỗ xe ngầm lớn nhất tại Đà Nẵng

.

Những tháng gần đây, khu công viên trước Trung tâm Văn hóa-Thông tin thành phố (số 84 Hùng Vương) nhộn nhịp không khí thi công công trình bãi đỗ xe ngầm công cộng, có quy mô lớn đầu tiên ở Đà Nẵng và cũng là đầu tiên ở các đô thị miền Trung.

Phối cảnh kiến trúc cảnh quan công viên 84 Hùng Vương.

Với vị trí trung tâm thành phố, bãi đỗ xe ngầm khu vực công viên được đặt nhiều kỳ vọng trong việc giải quyết hạ tầng giao thông, nhất là đối với số lượng xe ô-tô đang ngày càng gia tăng hiện nay. Sở Xây dựng thành phố xác định đây là công trình xây dựng dân dụng cấp đặc biệt và mở đầu cho việc khai thác các công trình ngầm về lĩnh vực hạ tầng đô thị.

Sau khi được giao đất xây dựng công trình khu phức hợp cao cấp tháp đôi Viễn Đông Meridian tại khu vực đường Phạm Hồng Thái, Công ty cổ phần Địa ốc Viễn Đông đã được UBND thành phố cho phép đầu tư xây dựng công viên và bãi đỗ xe ngầm. Công trình được chủ đầu tư mời Công ty Mooyoung Architects & Engineers  và Viện Quy hoạch Xây dựng Đà Nẵng lập thiết kế cơ sở dựa trên các tiêu chuẩn quốc tế.

Dự án công viên và bãi đỗ xe ngầm được triển khai trên phần diện tích 6.284m2 với tổng vốn đầu tư xấp xỉ 274 tỷ đồng. Về bãi đỗ xe, thiết kế gồm 3 tầng hầm có chiều sâu 14 mét tính từ mặt đất công viên hiện trạng. Phần tầng hầm dưới cùng có chiều cao 6 mét, hai tầng còn lại mỗi tầng cao 4 mét với tổng diện tích mặt sàn xây lắp 21.615m2.

Theo thiết kế, tầng 1 dùng làm dịch vụ thương mại, trang thiết bị kỹ  thuật, quản lý và nhân sự phục vụ. Tầng 2 và 3 dùng làm bãi đỗ xe với công suất chứa 811 xe ô-tô. Phương án dẫn xuất giao thông được thực hiện theo chiều đứng với 2 thang bộ và 1 thang cuốn theo hai lối lên và xuống từ hướng đường Nguyễn Thái Học và Nguyễn Chí Thanh. Các tầng hầm được kết nối liên thông với 3 tầng hầm của công trình cao ốc Viễn Đông Meridian xuyên qua lòng đường Trần Hưng Đạo (cũ) và  Hùng Vương. Kết cấu công trình sử dụng móng cọc khoan nhồi, tường barret, dầm sàn bê-tông cốt thép.

Thiết kế kiến trúc được chăm chút và thực hiện đúng theo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố, tập trung về mặt nổi công trình (phần công viên) trên mặt đất hiện tại. Được biết, diện tích công viên rộng 6.284m2, phần thi công công trình hạ tầng kỹ thuật chỉ chiếm 219m2. Tại công viên, sẽ bố trí các hạng mục trình diễn nhạc nước, tháp đồng hồ, quảng trường, lối đi dạo, cây xanh, thảm cỏ và lối đi bộ xuống các tầng hầm. Tất cả các thiết kế được lập dựa trên cơ sở tiêu chuẩn kỹ thuật của Việt Nam
và Mỹ.

Công ty Mooyoung Architects & Engineers là nhà tư vấn thiết kế có uy tín hiện nay ở Hàn Quốc qua nhiều công trình kiến trúc xây dựng nổi tiếng trong và ngoài nước. Tại Đà Nẵng, Công ty Mooyoung Architects & Engineers cũng là đơn vị tư vấn thiết kế cho công trình tòa Trung tâm Hành chính thành phố.

Theo Viện Quy hoạch Xây dựng Đà Nẵng thiết kế công trình công viên và bãi đỗ xe ngầm sẽ đạt tiêu chuẩn và chất lượng ngang bằng đối với các công trình cùng loại trên thế giới. Đối với công viên, trên bề mặt công trình có chút thay đổi về thiết kế so với ban đầu, đó là bỏ thiết kế kiến trúc nhà hàng, vọng đài để tạo nhiều diện tích cây xanh nhằm tôn tạo cảnh quan của toàn khu vực. Đây cũng là công trình ngầm được xã hội hóa về đầu tư, mang lại những lợi ích về hạ tầng đô thị, đặc biệt là giao thông.

Bài và ảnh: NAM PHƯƠNG

;
.
.
.
.
.