.
TRÊN CÔNG TRÌNH CẦU THUẬN PHƯỚC

Dồn sức cho ngày về đích

.

Mặc dù năm nay không có cơn bão nào đổ vào Đà Nẵng, nhưng mưa thì cứ rả rích kéo dài nhiều ngày, nhiều đợt. Đặc biệt những ngày cuối năm, thời tiết khá lạnh. Tại công trình cầu Thuận Phước, cái lạnh như càng tăng thêm khi phải hứng chịu gió lạnh từ biển thổi vào. Thế nhưng những khó khăn này vẫn không ảnh hưởng đến không khí thi công khá sôi động trên công trình cầu Thuận Phước trong những ngày chuẩn bị cán đích.

Vóc dáng chiếc cầu dây võng lớn nhất Việt Nam đang hiện rõ hình hài từng ngày.
Ngày 15-4, trước sự chứng kiến của Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh, 36 chuyên gia, kỹ sư, công nhân Công ty TNHH xây cầu Viễn Đông Thượng Hải, Trung Quốc đã kéo thành công hai dây cáp chính qua sông Hàn. Đây được xem như là cột mốc đáng nhớ của công trình cầu Thuận Phước, vì theo các chuyên gia Trung Quốc, việc kéo cáp chính qua khoảng cách giữa hai trụ chính lên đến 405 mét là khoảng cách cực lớn, nhất là trong điều kiện thi công ngay cửa biển gió rất mạnh. Sự thành công này đã trở thành động lực để họ tiếp tục hoàn thành thả 74 cáp treo, mỗi dây nặng đến 14 tấn, đã thực sự mở ra cuộc đua nước rút để đẩy nhanh tiến độ theo yêu cầu của lãnh đạo thành phố.

Ngay sau khi hoàn thành việc kéo cáp chính và thả cáp treo, đơn vị thi công phía Trung Quốc đã khẩn trương tiến hành lao dầm. Đây cũng là công việc đầy thử thách cho đơn vị thi công, vì phải vận chuyển toàn bộ 69 dầm thép, mỗi dầm nặng 288 tấn, từ chân cầu phía tây để mắc vào hệ thống dây cáp treo. Để bảo đảm thi công đúng tiến độ, chất lượng và an toàn tuyệt đối, đơn vị thi công đã huy động thêm các chuyên gia và công nhân giàu kinh nghiệm làm nhiều công trình khác nhau trên thế giới về thi công cầu Thuận Phước.

Hiện nay, đã vận chuyển và lắp đặt 16/69 dầm vào vị trí an toàn, bảo đảm chất lượng. Đặc biệt trong số này, có 4 dầm biên đã được lắp ghép hoàn chỉnh. Đây là vị trí lao dầm rất khó thi công, do độ dốc lên đến 45 độ, vì thế nhà thi công phải làm thêm hệ thống giá đỡ để việc thi công được bảo đảm.

Theo đơn vị thi công, đến thời điểm hiện nay, hai công đoạn khó nhất của việc lao dầm là dầm đầu tiên ở giữa cầu và dầm sát mố cầu đã thành công mà không gặp sự cố nào. Hiện nay đơn vị thi công đang nỗ lực hết mình để bảo đảm mỗi ngày lao xong một dầm cầu.

Về phía đơn vị thi công Việt Nam là Công ty cổ phần Xây dựng 623, cũng khẩn trương tăng tốc với việc nâng tổng số công nhân lên hơn 200 người làm việc cùng lúc ở đầu cầu. Đơn vị đã huy động trên 20 phương tiện cơ giới như các loại xe tải nặng, xe ủi, máy trộn bê-tông công suất lớn vào làm việc. Tính đến nay, hai đường dẫn vào cầu đã hoàn thành khoảng 95% khối lượng công việc. Toàn bộ hệ thống lan can đường dẫn lên cầu đã hoàn thành, trên 21 ngàn mét vuông bê-tông mặt cầu cũng thảm xong, hệ thống đèn chiếu sáng dẫn lên cầu đã hoàn tất. Tất cả đều sẵn sàng cho ngày lắp ghép những dầm cuối cùng và sẽ thông cầu.

Không còn nghi ngờ gì nữa, chiếc cầu dây võng lớn nhất Việt Nam, với những thông số kỹ thuật “kỷ lục” như hai tháp trụ chính cao đến 92 mét, khoảng cách giữa hai trụ là 405 mét, độ tĩnh không 27 mét… đang dần hiện rõ qua từng ngày. Không lâu nữa, người dân thành phố sẽ được chiêm ngưỡng chiếc cầu hiện đại này, được về bên kia Sơn Trà, về bên này Hải Châu - nơi đầu biển, cuối sông - trong niềm tự hào vô tận.

Bài và ảnh: THANH SƠN

;
.
.
.
.
.