.

Vận tải khách Tết với mục tiêu “5 không”

.

So với những năm trước, năm nay ngành vận tải hành khách thành phố triển khai kế hoạch phục vụ Tết sớm hơn và chủ động hơn, hoàn thành từ đầu tháng 12-2008. Thậm chí tại nhiều đơn vị, công tác chuẩn bị đã được triển khai từ giữa năm 2008. Giải thích về điều này, nhiều đơn vị cho biết: Tại các địa phương khác, họ đang nâng cấp xe đạt chất lượng cao, nếu chúng ta không đầu tư thì sẽ mất hết khách. Đặc biệt, việc kinh doanh trong dịp Tết tốt tạo được uy tín với hành khách thì hoạt động trong năm sẽ gặp nhiều thuận lợi hơn.

Các đơn vị vận tải khách đầu tư trang bị phương tiện mới để tăng tính cạnh tranh.

Theo thống kê chưa đầy đủ, trong năm 2008, các đơn vị vận tải ở Đà Nẵng đã đầu tư mới gần 100 phương tiện từ 12 đến 54 chỗ ngồi, hầu hết là các loại phương tiện tốt, đăng ký hoạt động dưới hình thức xe chất lượng cao, xe giường nằm… Các đơn vị có thâm niên lâu năm như Công ty CP Xe khách Đà Nẵng, Công ty Hải Vân, hay những đơn vị mới như DNTN Phi Hiệp, Phương Trang… đều có đội xe chất lượng cao và xe giường nằm hoạt động gần như tất cả các tuyến đường. Ví dụ như Phi Hiệp sau thành công trong việc đầu tư xe giường nằm đi tuyến thành phố Hồ Chí Minh, năm nay đã chạy thêm tuyến Hà Nội.

Công ty Hải Vân đã mua thêm 9 xe giường nằm để kinh doanh tuyến Đà Nẵng-Vinh và Đà Nẵng-Hà Nội. Ngay như tuyến đường đi các tỉnh Gia Lai, Kon Tum lâu nay chủ yếu là các loại xe dưới 25 chỗ ngồi, mới đây Công  ty Mai Linh đã đưa loại xe chất lượng cao 45 chỗ ngồi để khai thác tuyến này. Về tuyến xe buýt đi Hội An và Tam Kỳ, theo văn bản ký kết giữa hai địa phương, hiện nay đã được thay một số xe mới có điều hòa nhiệt độ, ghế mềm. Riêng trong dịp Tết Kỷ Sửu, tần suất hoạt động của xe buýt sẽ được tăng từ 32 chuyến/ngày lên 40 chuyến/ngày.

Theo ông Đinh Văn Ba, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách Đà Nẵng cho biết, năm nay không những các đơn vị vận tải hành khách của Đà Nẵng cam kết bảo đảm đủ sức phục vụ hành khách trong dịp Tết mà còn nỗ lực thực hiện nguyên tắc “5 không”, bao gồm: không gây TNGT, không chở quá tải, không phóng nhanh vượt ẩu, không quần đảo bắt khách trên đường và không sang khách dọc đường. Ngoài ra, các đơn vị đều chuẩn bị phương án mỗi tuyến đều có từ 1-2 xe dự phòng, để sẵn sàng tăng cường xe khi số lượng khách tăng đột biến.

Về vận tải taxi, ông Trần Phi Hùng, Chủ tịch Hiệp hội cũng cho biết, các đơn vị thành viên đã hoàn tất kế hoạch hoạt động trong dịp Tết Kỷ Sửu. Đến nay, ngoại trừ taxi Hương Lúa đang trong quá trình chuyển đổi chủ sở hữu mới và cố gắng đưa đội xe mới 100% vào hoạt động, cả 5 đơn vị còn lại với hơn 400 đầu xe đều trong tình trạng sử dụng tốt. Các đơn vị đều yêu cầu lái xe ký cam kết phục vụ hành khách văn minh, lịch sự, không phóng nhanh vượt ẩu gây tai nạn.
 
Các tổng đài taxi cũng cam kết nếu không đủ xe phục vụ khách thì từ chối ngay, tuyệt đối tránh tình trạng hứa suông, bắt hành khách đợi để giữ khách. Hiệp hội cũng đã khuyến cáo các đơn vị không nên đưa xe chạy tuyến xa trong những ngày Tết, mà phải ưu tiên phục vụ khách có nhu cầu đi các tuyến gần để tránh tình trạng thiếu xe. Dịp Tết bao giờ nhu cầu đi lại cũng tăng đột biến. Tuy nhiên với sự chuẩn bị chu đáo và có trách nhiệm của các đơn vị vận tải, hy vọng nhu cầu này sẽ được đáp ứng tốt, an toàn.

Bài và ảnh: T.S

;
.
.
.
.
.