.

Giữ nguyên lãi suất cơ bản, điều chỉnh tỷ lệ dự trữ bắt buộc

Ngân hàng (NH) Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Quyết định 378 về việc điều chỉnh lãi suất (LS) cơ bản bằng tiền đồng và điều chỉnh tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với tiền gửi của các tổ chức tín dụng. Theo đó, LS cơ bản vẫn được giữ nguyên ở mức 7%/năm, và  tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với tiền gửi dưới 12 tháng sẽ được điều chỉnh cho tất cả mọi loại hình tổ chức tín dụng từ ngày 1-3-2009.

Cụ thể, mức dự trữ bắt buộc là 3% trên tổng số dư tiền gửi đối với các NHTM Nhà nước, NHCP đô thị, NH liên doanh, NH 100% vốn nước ngoài. Đối với NH Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các NHCP nông thôn, quỹ tín dụng, NH hợp tác, mức dự trữ bắt buộc còn 1%. Riêng tiền gửi trên 12 tháng được áp dụng chung cho mọi tổ chức tín dụng là 1%.

Theo NH Nhà nước, mục đích của những điều chỉnh lần này là nhằm ổn định thị trường tiền tệ, LS, tỷ giá, tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng mở rộng huy động vốn và tín dụng có hiệu quả đối với nền kinh tế, kể cả việc cho vay đối với các dự án theo chương trình kích cầu của Chính phủ.

TRỌNG HÙNG

;
.
.
.
.
.