.
KÍCH CẦU XÂY DỰNG

Chờ hiệu ứng domino

.

Bộ Xây dựng vừa đề nghị Chính phủ cho phép trích 2.500 tỷ đồng để kích cầu thị trường xây dựng tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội để phát triển nhà ở xã hội. Các địa phương khác, trong đó có Đà Nẵng phải chờ hiệu ứng, domino từ chương trình kích cầu khác…

Chờ chính sách mới
 

DN ngành Xây dựng Đà Nẵng “ đứng ngoài’ gói kích cầu 2.500 tỷ đồng từ Bộ Xây dựng


Ông Trần Đình Hồng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng cho biết sẽ không bình luận gì về gói kích cầu của ngành Xây dựng đưa ra. Tuy nhiên, gần 3 năm qua, chương trình “Có nhà ở” và phát triển quỹ nhà ở xã hội đã đạt 75% kế hoạch. Đà Nẵng đã đi trước một bước về phát triển quỹ nhà ở xã hội, vì vậy gói kích cầu của Bộ Xây dựng ví tựa như chuyện đã rồi đối với Đà Nẵng.

Mới đây, nhằm thực hiện chủ trương của Chính phủ về các giải pháp cấp bách ngăn chặn suy giảm kinh tế, thúc đẩy tiến độ thực hiện các dự án đầu tư, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ủy quyền cho các Bộ trưởng, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố được xem xét quyết định chỉ định thầu với các dự án có mức vốn tối đa không quá 5 tỷ đồng. Thủ tướng giao Bộ KH&ĐT trong tháng 3 hướng dẫn các bộ, ngành và địa phương về tiêu chí, nội dung xem xét việc đề nghị chỉ định thầu đối với các dự án nêu trên.

Đây là chính sách mới để các địa phương gia tăng đầu tư cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện cho các hoạt động của ngành xây dựng phát triển. Qua tìm hiểu tại các DN xây dựng trên địa bàn thành phố, được biết tình hình đầu tư xây dựng vẫn duy trì ổn định như năm 2008. Điều này thể hiện qua việc các DN đều tập trung cho các công trình chuyển tiếp từ năm trước. Lĩnh vực xây dựng dân dụng chưa khởi sắc bởi sức đầu tư trong dân vẫn còn dè dặt. Về đầu tư sản xuất công nghiệp, khối DN ngành xây dựng Đà Nẵng chủ yếu sản xuất vật liệu xây dựng, bê-tông tươi. Do nhu cầu xây dựng chững lại, nên sản xuất hiện đang cầm chừng và chưa có nhu cầu gia tăng sản lượng. Hiện các DN ngành xây dựng Đà Nẵng vẫn chưa có kế hoạch đầu tư vốn và vay vốn từ các ngân hàng để SXKD.

Chờ thị trường bất động sản ấm lại

Tín hiệu sốt sắng về gia tăng kích cầu trong xây dựng là chờ thị trường bất động sản (BĐS) ấm lại. Trung tâm Xúc tiến đầu tư (XTĐT) Đà Nẵng đang lên kế hoạch tổ chức chương trình Triển lãm BĐS Đà Nẵng 2009, dự kiến tổ chức vào tháng 7 đến. Cuộc triển lãm này nhằm mục tiêu giới thiệu các dự án BĐS tiêu biểu tại thành phố, tạo kênh thông tin để những người có nhu cầu tìm hiểu nhiều hơn về các dự án bao gồm chính sách phát triển, giá cả, thủ tục cho thuê hoặc bán.

Đặc biệt, sự kiện này sẽ giúp các nhà đầu tư hình thành và thực thi chiến lược phát triển BĐS, hợp đồng xây dựng, tìm ra cố vấn và đối tác đầu tư thích hợp, tiếp cận những chính sách, quy hoạch phát triển chung của thành phố Đà Nẵng để tìm cơ hội đầu tư những dự án mới. Được biết, với tình hình suy giảm của thị trường BĐS hiện nay, các cơ quan Nhà nước cũng như các DN tín dụng đã và đang có nhiều giải pháp tích cực để kích thích nhu cầu thị trường. Việc TP. Đà Nẵng tổ chức triển lãm BĐS trong giai đoạn này được xem là một trong những giải pháp thiết thực nhằm góp phần kích cầu thị trường.

 

“Những chính sách kích cầu của Chính phủ sẽ có tác động tích cực đến thị trường bất động sản trong thời gian tới. Việc Chính phủ công bố các giải pháp nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế trong năm 2009 cũng sẽ là cơ hội để thị trường bất động sản “ấm lên”.
 
Song, để đạt được điều đó thì phải đi kèm với một điều kiện, đó là Nhà nước phải tập trung đầu tư cho phát triển hạ tầng, để tạo nhiều công ăn việc làm, đồng thời phải đầu tư mạnh vào nhà giá rẻ để có thể huy động được nguồn vốn trong dân. Chắc chắn, nếu được rót thêm vốn thì mọi hoạt động của nền kinh tế sẽ tốt hơn, qua đó thị trường bất động sản cũng sẽ được hưởng lợi vì nguồn cung sẽ nhiều lên, giá sẽ dễ chấp nhận hơn nên cầu cũng sẽ tăng theo”

(Tiến sĩ Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng Hội Xây dựng Việt Nam).

 

Bài và ảnh: NAM PHƯƠNG

;
.
.
.
.
.