.

WB cùng Đà Nẵng xây dựng đô thị hình mẫu tầm quốc tế

Ngày 11-2-2009, Ngân hàng Thế giới (WB) và UBND thành phố Đà Nẵng đã chính thức khởi động dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên, với tổng vốn 218,4 triệu USD với mục tiêu nâng cấp cơ sở hạ tầng đô thị, gắn với nâng cao chất lượng cuộc sống và xóa đói giảm nghèo….

Trong thời điểm khủng hoảng tài chính và kinh tế toàn cầu, song tại thành phố Đà Nẵng, một dự án viện trợ nước ngoài (ODA) từ Ngân hàng Thế giới (WB) được khởi động triển khai với tổng vốn đầu tư 218.471.687 USD. Trong đó, WB đầu tư 152.438.038 USD, thành phố Đà Nẵng đối ứng vốn giá trị 66.033.649 USD. Dự án được thực hiện từ đầu năm 2009 đến tháng 6-2013.

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Trần Văn Minh cho biết, đây là một dự án đầu tư lớn ở Đà Nẵng và càng có ý nghĩa lớn hơn khi nền kinh tế thế giới đang bị suy thoái. Dự án đem lại lợi ích thiết thực cho người dân, phù hợp với chủ trương đầu tư phát triển đô thị gắn với an sinh xã hội của Đà Nẵng. Việc đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng hiện nay sẽ thúc đẩy nền kinh tế phát triển mạnh và vững chắc hơn.

Cùng quan điểm với lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, ông Dean Cira - Điều phối viên lĩnh vực hạ tầng của WB cho rằng: Thành công của dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên tại Đà Nẵng cũng là thành công của WB. Theo ông Dean Cira, trong thời gian qua, WB đã rất quan tâm đến sự phát triển kinh tế-xã hội của thành phố Đà Nẵng. Qua dự án đầu tư vốn xây dựng công trình thoát nước và vệ sinh môi trường tại 3 thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Hải Phòng thì việc triển khai xây dựng tại Đà Nẵng là thành công hơn cả.

Chính vì điều này, WB tiếp tục hỗ trợ vốn vay để Đà Nẵng triển khai dự án cơ sở hạ tầng ưu tiên. Ông Dean Cira tiết lộ, đây chỉ là dự án hỗ trợ gia tăng nhưng WB coi sự thành công trong triển khai dự án này tại Đà Nẵng cũng là thành công của WB, bởi mục tiêu của WB là cùng với Đà Nẵng xây dựng một mô hình điểm, một đô thị điển hình và kiểu mẫu trên thế giới ở cấp độ đô thị tầm trung (xét về quy mô dân số). WB đưa ra dự báo đến năm 2020, thành phố Đà Nẵng sẽ có 1,7 triệu người.
 
Việc gia tăng dân số đô thị hiển nhiên phải giải quyết được bài toán xóa đói giảm nghèo và thực sự Đà Nẵng đã thực hiện thành công chính sách này. Đà Nẵng là thành phố tầm trung tiêu biểu của Việt Nam cũng như nhiều quốc gia trên thế giới. Đà Nẵng phát triển sẽ giữ được cân bằng trong chiến lược phát triển kinh tế của Việt Nam. Đà Nẵng còn giữ vai trò liên kết các tỉnh, thành phố trong khu vực miền Trung Việt Nam ra quốc tế.

Đối với dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên, WB nhận định rằng việc triển khai thực hiện rất phức tạp, bởi có nhiều tiểu dự án, tiểu hạng mục công trình nên đòi hỏi có sự nỗ lực lớn từ nhiều phía. Tuy nhiên, WB cam kết sẽ chủ động tích cực hợp tác để dự án hoàn thành đúng hạn định vào năm 2013.

Đi sâu vào vấn đề chuyên môn như quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện dự án, ông Đặng Đức Cường - Chủ nhiệm dự án WB đã chia sẻ những nguyên tắc cũng như kinh nghiệm. Đối với quản lý tài chính và giải ngân thực hiện theo báo cáo quý, năm và có kiểm toán độc lập. Quản lý đấu thầu phải tuân theo hướng dẫn của WB và các quy định của pháp luật Việt Nam, thực hiện quản lý minh bạch tài chính. Một số việc cần làm ngay là lựa chọn tư vấn lập dự án, thiết kế cơ sở, đấu thầu cho các hạng mục giai đoạn 2; lựa chọn quản lý giám sát, kiểm toán, đào tạo nhân lực phục vụ dự án…

Một số vấn đề khác WB quan tâm là mục tiêu hoàn vốn cho hệ thống xử lý nước thải. Theo đó, sau khi hệ thống xử lý nước thải hoàn thành, có kế hoạch thu phí nước thải để bù đắp hoàn toàn cho chi phí, vận hành, bảo dưỡng và khấu hao thiết bị. Làm tốt được điều này mới đánh giá dự án thành công khi mà chất lượng dịch vụ đô thị được quản lý bằng sự tham gia của cả cộng đồng.

Tại hội thảo, các quan chức WB quan tâm và ấn tượng về 2 vấn đề an sinh xã hội thiết thực hiện nay đối với thành phố Đà Nẵng là xây dựng khu nhà ở tái định cư và lập vốn cho vay sửa chữa nhà ở đối với phụ nữ nghèo. Ông Đặng Việt Dũng - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố cho biết, hiện một số tiểu dự án đã được triển khai. Cụ thể có 14 khu dân cư thu nhập thấp được nâng cấp, cải tạo.

Tại phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê sẽ xây dựng khu tái định cư và xây dựng trường tiểu học, bưu điện, chung cư… với dự toán trên 50 tỷ đồng. Đối với việc lập quỹ cho vay phụ nữ nghèo sửa nhà ở, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Đà Nẵng sẽ quản lý quỹ với vốn 1 triệu USD, nhằm cung cấp các khoản vay cho các gia đình nghèo cải tạo nhà ở. Mức vay trung bình 15 triệu đồng/hộ với thời hạn 5 năm. Dự tính sẽ có 3.790 lượt hộ gia đình vay vốn từ quỹ này.

 
CÁC HẠNG MỤC DỰ ÁN:

1- Nâng cấp đô thị (52,6 triệu USD)
- Nâng cấp cơ sở hạ tầng cấp 3 của 14 khu dân cư thu nhập thấp.
- Xây dựng 3 khu tái định cư.
- Lập quỹ tín dụng cải tạo nhà ở.

2- Cải thiện cơ sở hạ tầng môi trường (65,4 triệu USD)
- Cải tạo sông Phú Lộc.
- Cải tạo hạ tầng thoát nước cấp 1 và 2 tại một số quận.
- Nâng cấp và xây dựng hệ thống xử lý nước thải.

3- Đường giao thông (96,2 triệu USD)
- Xây dựng cầu và đường Nguyễn Hữu Thọ đi Hòa Quý.
- Xây dựng cầu và đường tuyến vành đai phía nam thành phố.

4- Tăng cường thể chế (4,2 triệu USD)
- Tăng cường năng lực, hỗ trợ kỹ thuật và thiết bị cho các sở, ban, ngành của thành phố. Quy hoạch chiến lược đô thị, quản lý nhà đất, hạ tầng đô thị, quản lý vốn đầu tư…

 

TRIỆU TÙNG

;
.
.
.
.
.