.
BẢO LÃNH CHO DN VAY VỐN

Ngân hàng và DN lúng túng

.

Sau gần 1 tháng triển khai chương trình bảo lãnh cho DN vay vốn của các ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn Đà Nẵng theo Quyết định 14 của Thủ tướng Chính phủ, đến thời điểm này, cả NH được giao nhiệm vụ bảo lãnh (Ngân hàng Phát triển Việt Nam Chi nhánh Đà Nẵng) và DN có nhu cầu được bảo lãnh vay vốn vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

Nhiều DN có nguy cơ phá sản

 Các NHTM cam kết sẽ giải ngân sớm khi DN có chứng thư bảo lãnh vay vốn vủa VDB Đà Nẵng.TRONG ẢNH: Khách hàng đến giao dịch tại Chi nhánh Ngân hàng Đông Á Đà Nẵng.

Ông Văn Hữu Thiết, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) Đà Nẵng cho biết: Hiện Đà Nẵng có hơn 10 nghìn DN, trong đó số DNVVN gần 1 nghìn, và hiện tại có gần 40% DNVVN đang có nguy cơ buộc phải giải thể hoặc phá sản do biến động suy giảm của nền kinh tế. Hầu hết số DNVVN hiện đang phải hoạt động cầm chừng, nhưng cũng gặp phải vô vàn khó khăn và mong muốn sớm được hỗ trợ.

Những khó khăn mà các DN trên địa bàn đang gặp phải là do nguồn vốn điều lệ của các DNVVN thấp, khi có biến động khó có thể chủ động được nguồn vốn nhằm duy trì SXKD. Tính trung bình vốn điều lệ ở khối DNVVN tại Đà Nẵng chưa đạt mức 2 tỷ đồng/DN, hơn nữa, nguồn vốn này phải đầu tư vào nhiều thứ như nhà xưởng, dây chuyền sản xuất, nguồn nhân lực… và như vậy, vốn lưu thông còn lại không đáng kể. Trong bối cảnh khó khăn hiện nay, nếu DNVVN không được hỗ trợ vay vốn với lãi suất ưu đãi một cách kịp thời, nguy cơ phá sản của hàng loạt DNVVN rất dễ xảy ra trong thời gian tới.
 
“Mặc dù giữa UBND thành phố và Chi nhánh VDB Đà Nẵng đã có buổi giới thiệu và triển khai quy chế bảo lãnh cho DN vay vốn của các NHTM, nhưng đến thời điểm này, một số DN đủ điều kiện còn e dè vay vốn, số DN có nhu cầu bão lãnh vay vốn lại chưa được giải quyết kịp thời”, ông Thiết cho hay.

NH và DN nói gì?

Theo Chi nhánh VDB Đà Nẵng, sau gần 1 tháng triển khai chương trình bảo lãnh vay vốn, đến thời điểm này, VDB Đà Nẵng đã tiếp nhận 6 hồ sơ đề nghị bảo lãnh vay vốn với tổng số tiền hơn 23 tỷ đồng. Và hiện đã có một DN được cấp chứng thư bảo lãnh vay 2 tỷ đồng, những hồ sơ còn lại đang được phía VDB tiếp tục thẩm định, và nếu đủ điều kiện theo quy định sẽ được cấp chứng thư bảo lãnh vay vốn của NHTM trong thời gian tới.

Giải thích vấn đề DN đang cần vốn nhưng hồ sơ đề nghị bảo lãnh vay vốn ở VDB Đà Nẵng đến thời điểm này lại quá ít, ông Nguyễn Hậu, Giám đốc VDB Đà Nẵng cho biết: Theo Quyết định 14 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành quy chế Bảo lãnh cho DN vay vốn của NHTM, VDB là đơn vị thực hiện nghiệp vụ bảo lãnh cho các DN vay vốn của các NHTM. Riêng ở Đà Nẵng có khoảng 50 NH thì đến thời điểm này đã có 27 NH thực hiện liên kết với VDB Đà Nẵng triển khai chương trình này.

Sở dĩ số DN đến đề nghị được bảo lãnh vay vốn còn thấp là do phía DN chưa nắm bắt được chính sách cụ thể của Quyết định 14, mặt khác do phía NH Nhà nước chưa đưa ra cụ thể về khung lãi suất cho vay bảo lãnh là bao nhiêu? Cũng theo ông Hậu, nếu DN có đề nghị bảo lãnh vay vốn phải có đầy đủ hồ sơ và các điều kiện theo quy định. Sau đó, VDB sẽ thẩm định dự án rồi mới đưa ra thời hạn cho vay cũng như tổng số vốn được vay.

Theo ghi nhận của chúng tôi, kể từ khi chương trình bảo lãnh vay vốn được thực hiện đã có rất nhiều DN liên hệ đến VDB Đà Nẵng để được hướng dẫn về thủ tục vay vốn bảo lãnh. Thế nhưng, cũng có không ít DN tỏ ra hoài nghi về tiêu chí thẩm định dự án của DN đề nghị bảo lãnh vay vốn. Một số DN cho rằng, nếu quyền thẩm định dự án của DN chỉ do một đơn vị đảm nhiệm liệu có minh bạch và khách quan? Vì vậy, để tránh tình trạng “có đi có lại” giữa đơn vị làm nhiệm vụ thẩm định dự án và DN, Nhà nước nên thành lập đơn vị kiểm tra liên ngành nhằm minh bạch hóa chương trình bảo lãnh vay vốn cho DN.
 
 
Ông Văn Hữu Thiết, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội DNVVN Đà Nẵng cho biết:

Vào đầu tháng 4, Hiệp hội DNVVN sẽ phối hợp với VDB Đà Nẵng, các DNVVN, NHTM đang hoạt động trên địa bàn thành phố tổ chức hội thảo nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DNVVN trong việc tiếp cận nguồn vốn vay. Thông qua hội thảo, các DN có nhu cầu đề nghị bão lãnh được vay vốn của NHTM sẽ được phía Hiệp hội DNVVN hướng dẫn làm thủ tục vay vốn.

 

Bài và ảnh: TRỌNG HÙNG

;
.
.
.
.
.