.

Cáp treo Bà Nà - sản phẩm du lịch độc đáo

.

Hôm nay 25-3, tuyến cáp treo Bà Nà - Suối Mơ chính thức đưa vào khai thác sau 12 tháng thi công. Đây là tuyến cáp treo được công nhận đạt 2 kỷ lục thế giới: cáp treo một dây dài nhất thế giới (5.042,62m) và có độ chênh cao nhất thế giới (1.292m).

Ngồi trên cabin vượt qua những cánh rừng nguyên sinh, du khách sẽ đến được những nơi như chốn “bồng lai tiên cảnh”.

Cáp treo Bà Nà có điểm đầu xuất phát từ Suối Mơ ở độ cao 35m so với mực nước biển, băng qua rừng nguyên sinh với nhiều độ cao khác nhau đến đỉnh Bà Nà với tổng chiều dài 5.042,62m và điểm cuối cùng du khách dừng chân ở độ cao 1.292m.

Tuyến cáp được xây dựng theo tiêu chuẩn mới nhất của Hiệp hội Cáp treo châu Âu với công nghệ của Áo (quốc gia hàng đầu thế giới về công nghệ cáp treo), thiết bị của Đức, Thụy Sĩ, Thụy Điển… Toàn tuyến có 22 trụ với 94 cabin, công suất phục vụ 1.500 khách/giờ. Hệ thống truyền động gồm 2 mô-tơ với công suất của mỗi mô-tơ là 500kW. Thời gian đi từ ga đi đến ga đến là 15,05 phút với vận tốc 6m/giây.

Ông Vũ Huy Thắng, Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ Cáp treo Bà Nà cho biết, để thực hiện thành công tuyến cáp treo này, trong một năm qua, hàng trăm cán bộ, công nhân công ty đã phải nỗ lực hết mình đưa hơn 7 nghìn tấn cát, đá, xi-măng và các thiết bị công trình lên địa hình rừng núi hiểm trở. “Có những thiết bị siêu trường siêu trọng và những kỹ thuật đòi hỏi phải có nhiều kinh nghiệm từ các nước châu Âu mới đáp ứng được trong quá trình kéo cáp.

Với chiều dài hơn 5km, trong khi đó, toàn bộ khối lượng của dây cáp nặng 116 tấn, yêu cầu kỹ thuật đòi hỏi khi hoàn tất 22 trụ phải nằm trên một đường thẳng với sai số không quá 1cm - một con số rất khó thực hiện, nhưng đã làm được” - ông Thắng nói.

Ngồi trên cabin, du khách “bay” trên những cánh rừng nguyên sinh và hoàn toàn tự tin vào độ an toàn cao của công nghệ mới. Ông Richard Schoenherr, Giám đốc Dự án Cáp treo Bà Nà khẳng định, tuyến Cáp treo Bà Nà - Suối Mơ được xây dựng theo tiêu chuẩn mới nhất của châu Âu. Trong nhà ga, có hệ thống giám sát tự động sự va đập của các cabin bằng hai máy tính; khi các cabin rời khỏi ga, hệ thống tự động sẽ tự kiểm tra độ kẹp an toàn giữa cáp và cabin.

Khi vận hành nếu có sự cố, sẽ có 3 cấp độ cứu hộ. Nếu mất điện lưới, chỉ sau 1 phút, hệ thống sẽ được kết nối với máy phát điện; nếu các mô-tơ bị sự cố, hệ thống truyền động khẩn cấp qua hộp số và vành răng ngay trên bánh đà với động cơ diesel 240kW, đưa du khách trở lại vị trí cũ với tốc độ 3m/giây; nếu hệ thống điều khiển bị sự cố, sẽ được can thiệp trực tiếp bằng mo-dun tự động từ trung tâm điều hành…

Các cabin trên tuyến cáp treo này được thiết kế hiện đại, trang nhã với hệ thống cài nhạc và cài tín hiệu điều khiển tự động; trên mỗi cabin đều có nước uống và hoa tươi. Đặc biệt, điểm nổi bật của cáp treo Bà Nà so với những tuyến cáp treo khác là có cung cấp dịch vụ cabin VIP và phòng dành cho VIP tại nhà ga phục vụ du khách. Hai nhà ga đi và đến cũng đã được đầu tư xây dựng thành những khu dịch vụ, ăn uống, vui chơi, giải trí.

Đây chính là cơ sở để mùa hè năm 2009 này, Khu du lịch Bà Nà - Suối Mơ sẽ cung cấp dịch vụ lưu trú hoàn chỉnh, thỏa mãn mọi nhu cầu nghỉ dưỡng, giải trí của du khách với các khách sạn từ 3 đến 5 sao, cùng các phòng ngủ cao cấp, các nhà hàng ẩm thực, café bar, dịch vụ Spa, sàn nhảy, phòng trà ca nhạc, hội nghị, hội thảo, dịch vụ y tế toàn diện…

Ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Dịch vụ Cáp treo Bà Nà chia sẻ: “Thành phố Đà Nẵng là trung tâm du lịch của miền Trung, với lợi thế về du lịch biển, rừng và nằm gần các di sản văn hóa thế giới Huế, Hội An, Mỹ Sơn… Tuyến cáp treo Bà Nà sẽ tạo được bước đột phá trong việc đánh thức tiềm năng du lịch to lớn của Bà Nà. Chúng tôi sẽ sát cánh với các công ty lữ hành và hợp tác chặt chẽ với chính quyền và nhân dân địa phương trong việc phát huy tiềm năng du lịch tại Đà Nẵng”.

Tuyến cáp treo Bà Nà - Suối Mơ không chỉ đơn thuần là một phương tiện vận chuyển hành khách mà đây chính là sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn của Đà Nẵng - như lời ông Võ Duy Khương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đà Nẵng đã nhấn mạnh trong buổi họp báo vừa qua.

Bài và ảnh: VĂN NỞ

 

;
.
.
.
.
.