.
DỰ ÁN ĐƯỜNG NGUYỄN VĂN LINH NỐI DÀI

Đẩy mạnh giải phóng mặt bằng và tái định cư

.

Là dự án trong điểm của thành phố, công tác giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư tại Dự án đường Nguyễn Văn Linh nối dài đến Sơn Trà-Điện Ngọc đang “nóng” lên từng ngày. Hàng trăm căn nhà kiên cố được chủ nhà phá bỏ, cả một góc phố ven đường Lê Đình Dương ầm ầm tiếng búa, sôi động như một công trường.

Cả một góc phố đã được giải phóng mặt bằng, sẵn sàng chờ ngày khởi công thực hiện dự án.

Anh Trần Công Ngọc ở trong con hẻm nhỏ đầu đường Lê Đình Dương quệt những giọt mồ hôi trên trán cho biết: “Khi có chủ trương giải tỏa để mở đường, gia đình tôi đồng ý ngay. Thành phố đã cam kết sẽ bố trí tái định cư nơi ở mới tốt hơn thì không lý do gì mà tôi chần chừ cả”. Sau Tết Nguyên đán, cả gia đình anh Ngọc tất bật với việc sắp xếp nơi ăn, chốn ở để kêu thợ về tháo dỡ nhà ở cũ. Khi hỏi về cuộc sống gia đình hiện tại, anh Ngọc cho hay: Với số tiền đền bù gần 1 tỷ đồng, anh đã gửi vào ngân hàng và chuẩn bị làm nhà ở mới.

Từ nhà anh Ngọc nhìn về hướng tây, hàng trăm căn nhà cũng đã được dỡ bỏ, lộ ra một vệt đất trống kéo dài. Theo kiểm định ban đầu, tuyến đường Nguyễn Văn Linh nối dài, đoạn từ Trung tâm TD-TT Nguyễn Tri Phương đến Trường THPT Trần Phú có 335 hồ sơ đền bù giải tỏa trên phạm vi 3 phường, gồm: Phước Ninh 120 hồ sơ, Nam Dương 136 hồ sơ và Bình Hiên 79 hồ sơ. Đến nay, đã có 50% số hộ giải tỏa, bàn giao mặt bằng. Dọc tuyến đường Lê Đình Dương, các cơ sở kinh doanh trong diện giải tỏa cũng đã treo bảng chỉ dẫn di dời địa điểm kinh doanh mới. Một sự đồng thuận với chủ trương di dời, giải tỏa để xây dựng hạ tầng đô thị đang diễn ra âm thầm nhưng đầy ý nghĩa lớn lao.

Ở phía bờ đông sông Hàn, ông Trương Đình Thiên, Phó Trưởng Ban Quản lý Dự án đường Bạch Đằng Đông cho biết, công tác giải phóng mặt bằng thuộc dự án đường Nguyễn Văn Linh nối dài đến Sơn Trà-Điện Ngọc diễn ra thuận lợi. Theo kế hoạch, ngày 31-3-2009, toàn bộ diện tích giải phóng mặt bằng thuộc địa bàn phường An Hải Tây sẽ hoàn thành. Ở phường An Hải Tây có 149 hồ sơ giải tỏa, trong đó có 111 hồ sơ nhà đất, 38 hồ sơ hộ phụ và 1 hồ sơ đất nông nghiệp.

Theo ông Thiên, đến ngày 16-3, đã có 96 hộ chấp nhận kết quả bảng áp giá đền bù, 80 hộ nhận tiền đền bù và 77 hộ đã bàn giao xong mặt bằng. Kết quả này ghi nhận sự nỗ lực của Ban Quản lý dự án Bạch Đằng Đông và UBND quận Sơn Trà. Hai cơ quan mỗi tuần giao ban 2 lần để giải quyết ngay các vướng mắc trong quá trình thực hiện. Tuy nhiên, hiện có nhiều trường hợp khẩn trương bàn giao mặt bằng nhưng thời gian thưởng bàn giao mặt bằng sớm đã hết nên Ban Quản lý đề nghị gia hạn thêm thời gian để khuyến khích người dân tự giác tháo dỡ công trình, vật kiến trúc.

Tại địa bàn các phường An Hải Đông, Phước Mỹ, công tác chuẩn bị cho dự án cũng tiến hành khẩn trương. Phường An Hải Đông có 279 hồ sơ nhà đất; phường Phước Mỹ có 625 hồ sơ nhà đất và 800 ngôi mộ cùng 42 thửa đất nông nghiệp trong diện giải tỏa. Đối với 2 phường này, Ban Quản lý dự án Bạch Đằng Đông đang tiến hành kiểm định, xét tính pháp lý hồ sơ nhà đất…

Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, công tác bố trí tái định cư thuộc phạm vi dự án cũng tiến hành khẩn trương. Do có sự chuẩn bị từ nhiều tháng trước, việc bố trí tái định cư đã không còn lúng túng. Ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Vật liệu xây dựng-Xây lắp và kinh doanh nhà cho biết, đã giao 26 lô đất tái định cư hộ chính tại dự án Khu tái định cư hồ Đầm Rong.

Giải tỏa nhà cửa để góp phần xây dựng hạ tầng đô thị Đà Nẵng ngày càng khang trang, hiện đại.

Ngoài ra, đơn vị cũng giao 52 lô đất tái định cư dành cho hộ phụ giải tỏa tại Khu B nam cầu Cẩm Lệ. Ông Trần Phước Tuấn, Giám đốc Công ty Xây dựng và phát triển hạ tầng Đà Nẵng cũng cho hay, công ty đã hoàn thiện hạ tầng Khu tái định cư đường Phan Đăng Lưu với diện tích 2ha. Ban đầu đã bàn giao 86 lô đất tái định cư phục vụ xây dựng tuyến đường Nguyễn Văn Linh nối dài.

Về phía Ban Quản lý dự án Bạch Đằng Đông đã chuẩn bị chu đáo quỹ đất tái định cư. Các hộ giải tỏa phường An Hải Tây được bố trí tái định cư diện hộ chính vào Khu đô thị mới nam cầu Trần Thị Lý, hộ phụ ở dự án Khu tái định cư Đại Địa Bảo. Hộ giải tỏa các phường An Hải Đông, Phước Mỹ tái định cư vào khu 38 và 385 phường Mỹ An.

Đến thời điểm này, quỹ đất tái định cư dự án đường Nguyễn Văn Linh nối dài đã đi trước một bước, đó là chủ động về quỹ đất, hoàn thiện hạ tầng, phù hợp với nhu cầu sử dụng đất xây dựng nhà ở mới của người dân.

Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG

;
.
.
.
.
.