.

Khó ngăn chặn tình trạng“đội giá” trong dịp thi bắn pháo hoa?

.

* Tăng cường kiểm tra đột xuất và phải có chế tài xử phạt nghiêm các vi phạm

Thời điểm trước giờ “G” Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế 2009, hầu hết các nhà nghỉ, khách sạn đều cháy phòng. Nhà hàng, quán ăn, quán giải khát cũng cháy chỗ theo. Bên cạnh đó, một số người lợi dụng tình hình đông khách để tăng giá vô tội vạ ở các nhà hàng, khách sạn, quán ăn… nhưng việc kiểm soát dường như quá sức đối với các cơ quan chức năng liên quan.


Cháy phòng từ 2 tháng trước

Việc kiểm soát giá cả tại các nhà hàng, khách sạn, quán ăn... rất khó.TRONG ẢNH: Đường Trần Hưng Đạo được trang hoàng lộng lẫy trước ngày diễn ra Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế 2009.

Chuyện cháy phòng khách sạn, nhà nghỉ đã đành, nhưng chỗ ngồi tại các điểm kinh doanh dịch vụ ăn uống cũng sốt theo khiến chúng tôi không khỏi giật mình. Trong vai người đi đặt chỗ để thưởng thức pháo hoa vào sáng ngày 25-3, điểm đầu tiên chúng tôi đến là quán ăn mang tên Lộng Gió trên đường Trần Hưng Đạo (Sơn Trà). Sau khi đề cập với chủ quán cần thuê 2 bàn với mức giá 1,5 triệu đồng (chỉ tính tiền chỗ ngồi), anh chủ quán Lộng Gió nói: “Bây giờ các chú có trả giá gấp 10 lần cũng không được, nếu muốn xem pháo hoa thì cứ 3 giờ chiều ngày 27 và 28 đến đây nhậu là xem thôi.

Ở các quán khác không biết tình trạng “chặt, chém” du khách thế nào, chứ ở đây không có chuyện đó. Ở quán này, ai đến trước ngồi trước và chỉ tính tiền khi khách gọi đồ ăn thức uống”, anh chủ quán nói. Cung cách làm ăn như quán Lộng Gió trong thời điểm diễn ra Cuộc thi bắn pháo hoa có lẽ chỉ đếm trên đầu ngón tay, bởi ngay trong buổi sáng cùng ngày, chúng tôi đã đến trên 10 khách sạn, nhà hàng nằm trên đường Bạch Đằng và Trần Hưng Đạo đều nhận được câu trả lời hết phòng, hết chỗ. Và nếu khách sạn nào còn phòng, giá cũng tăng gấp 3-5 lần so với ngày thường.

Tại nhà hàng Sao Đỏ (đường Bạch Đằng), khi đề cập đến việc đặt chỗ cho 20 khách ăn uống xem pháo hoa vào tối ngày 27-3, nhân viên của nhà hàng này lắc đầu: “Bây giờ mới đi đặt chỗ xem pháo hoa thì khó đấy, ở đây hơn 130 bàn đã được khách đặt từ 3 tháng trước rồi”. Nói rồi anh nhân viên chỉ tay về hướng cảng Đà Nẵng gợi ý để chúng tôi tìm những quán nhậu vỉa hè.

Tiếp tục tìm đến quán bia hơi V.H, số 24 đường Bạch Đằng, khi chúng tôi đề cập đến đặt chỗ xem pháo hoa, chủ quán này giới thiệu: “Ở đây xem thì tuyệt vời! Khu vực bệ bắn pháo hoa ngay trước mặt nè”. Tôi hỏi: “Giá cả thế nào, chị?”. “100 nghìn đồng/suất bao gồm 5 món ăn và chưa tính tiền bia. Ở đây còn rẻ đó, chứ ở quán khác chỉ tính chỗ ngồi đã 100-150 nghìn đồng/suất rồi, còn đồ ăn thức uống mắc lắm em ạ”, chị chủ quán nói.

Khó kiểm soát?

Ông Trần Văn Đạm, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Đà Nẵng cho rằng rất khó để kiểm soát giá cả, chất lượng dịch vụ tại các nhà hàng, khách sạn, cơ sở dịch vụ, thương mại... trong thời gian diễn ra cuộc thi bắn pháo hoa, đặc biệt là khu vực đường Bạch Đằng (Hải Châu) và đường Trần Hưng Đạo (Sơn Trà). Hiện các dịch vụ ăn uống ở 2 khu vực trên tại thời điểm trước khi cuộc thi diễn ra chưa xuất hiện tình trạng “chặt, chém”, thế nhưng hiện tượng tăng giá vô tội vạ chắc chắn sẽ xảy ra khi diễn ra cuộc thi.

Nhằm hạn chế tình trạng trên, UBND thành phố đã giao cho quận Hải Châu và Sơn Trà phối hợp với các đơn vị liên quan như QLTT, công an và chính quyền sở tại thành lập tổ kiểm tra liên ngành tăng cường kiểm tra, kiểm soát tình hình an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm và giá cả. Hiện Chi cục QLTT đã cử Đội QLTT số 1 và số 4 cùng tổ kiểm tra liên ngành của quận Hải Châu, Sơn Trà sẵn sàng xử lý kịp thời tình trạng các nhà hàng, khách sạn, quán ăn… có dấu hiệu lợi dụng đông khách tăng giá quá cao.

Tăng cường kiểm tra đột xuất đối với các cơ sở có dấu hiệu tăng giá bất thường và sẽ có hình thức xử lý nghiêm. Bên cạnh đó, Chi cục QLTT còn thiết lập số điện thoại đường dây nóng 0511. 3825467 trực 24/24 giờ để khách hàng có thể phản ánh về tình trạng các đơn vị tăng giá vô lý. Riêng tại các điểm giữ xe đạp, xe máy, ô-tô, ông Lê Văn Diêu, Trưởng phòng Thương mại (Sở Công thương) cho biết: Hiện quận Hải Châu đã thành lập 27 điểm giữ xe theo mức giá quy định. Tuy nhiên, các điểm trông giữ xe tự phát sẽ tăng rất nhiều và như vậy, việc kiểm soát giá cả là vô cùng khó khăn vì thiếu lực lượng.

Cũng theo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch thành phố, Sở đã quán triệt đến các cơ sở kinh doanh nhà hàng, khách sạn, quán ăn (đặc biệt là khu vực trên tuyến đường Bạch Đằng và Trần Hưng Đạo) không được lợi dụng tăng giá bất hợp lý. Nếu đơn vị nào nâng giá để trục lợi sẽ bị xử lý theo quy định hoặc rút giấy phép hoạt động kinh doanh.

Bài và ảnh: TRỌNG HÙNG

;
.
.
.
.
.