.

Khuyến mãi 24/7

.

Chương trình khuyến mãi tại các cửa hàng, siêu thị không còn chờ “vào mùa” như trước kia mà được tổ chức thường xuyên, liên tục, giúp khách hàng có cơ hội mua được sản phẩm giá rẻ, chất lượng. Khuyến mãi cũng là một trong những giải pháp khuyến khích tiêu thụ nội địa mà Chính phủ đang chỉ đạo Bộ Công thương tiến hành.

Chương trình khuyến mãi giảm giá từ 20-80% của nhãn hàng thời trang Blue giúp người tiêu dùng có nhiều cơ hội mua hàng giá rẻ.

Bạn Ngọc Vân, sinh viên khoa Quản trị kinh doanh, Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng, một “chuyên gia” săn hàng big sale (siêu khuyến mãi) bật mí: “Hầu như áo quần, đồ dùng của em đều có được trong những lần đi tìm mua hàng sale. Rất nhiều bạn bè của em cũng mua đồ khuyến mãi và tụi em có một “hội” như vậy, đứa này thông tin cho đứa kia địa chỉ nơi bán hàng giảm giá. Nếu chịu khó để ý, bỏ ra ít nhiều thời gian đi vòng các cửa hàng, thế nào cũng tìm được đồ dùng ưng ý, hợp với túi tiền sinh viên, chất lượng áo quần cũng khá đẹp và em thấy hàng khuyến mãi cũng không hoàn toàn là đồ lỗi mốt được hạ giá như trước kia”.

Khuyến mãi, trong một điều kiện nào đó, thực chất đã lôi kéo được khá nhiều khách hàng đến với cửa hàng, đẩy mạnh lượng hàng bán ra; gây chú ý với những khách hàng truyền thống cũng như khách hàng tiềm năng… Nhiều cửa hàng chuyên bán một mặt hàng vốn đã có thương hiệu trên thị trường thời trang như nhãn hàng áo quần Wow, Nino Max thỉnh thoảng mới có chương trình giảm giá trên toàn hệ thống; còn nhãn hàng Blue Exchange đã tiến hành bán hàng giảm giá nhiều mẫu mã gần 1 năm nay, với giá dao động phổ biến ở các mức 30 đến 60 nghìn đồng/áo, nhiều mặt hàng giảm đến 80%.

Hàng điện tử cũng được giảm giá mạnh thời gian vừa qua và có thể được kéo dài trong nhiều tháng nữa, khi tình hình kinh tế thế giới chưa phục hồi. Cửa hàng điện tử-điện lạnh Viettronic Đà Nẵng đã tiến hành khuyến mãi giảm giá nhiều năm nay và trở thành một địa chỉ mua sắm hàng điện tử khá quen thuộc với khách hàng. Ngoài mức giá cạnh tranh mà cửa hàng đưa ra, nếu mua sắm tại đây khách hàng còn có cơ hội bốc thăm trúng thưởng, hoặc được tặng kèm sản phẩm một vài đồ dùng thiết yếu như bộ ly uống nước hoặc chảo chống dính…

Trong lĩnh vực viễn thông, bên cạnh các “ông lớn” như Viettel, Điện lực với nhiều dịch vụ từ điện thoại di động, điện thoại bàn, đến dịch vụ Internet…, VNPT đã thường xuyên thực hiện các chương trình khuyến mãi để giữ và nâng thị phần. Thời điểm hiện nay VNPT tại Đà Nẵng tiếp tục khuyến mãi cho những khách hàng hòa mạng mới điện thoại cố định và MegaVNN: tặng phí hòa mạng, tặng máy điện thoại, Router ADSL, tặng cước thuê bao, cước sử dụng… đến hạn đăng ký cuối tháng 3 năm nay.

Khác với mọi năm, phải chờ đến những ngày lễ lớn như 30-4 mới có hàng khuyến mãi, các siêu thị đã tổ chức khuyến mãi sớm, như dịp 8-3 vừa qua, một loạt các cửa hàng, siêu thị khuyến mãi trên nhiều sản phẩm không chỉ dành cho chị em phụ nữ. Tại Big C, thông thường cứ 3 tuần/lần siêu thị này lại tung ra đợt khuyến mãi mới, theo từng chủ đề nhất định trùng hợp với các dịp lễ, Tết, hoặc khuyến mãi theo từng hình thức khác nhau (giá tròn, mua 2 tặng 1…); hoặc những đợt khuyến mãi trên từng chủng loại hàng hóa nhất định (hàng Wow giá hấp dẫn, Hàng Casino - Hàng cao cấp nhập khẩu…).

Khuyến mãi thường xuyên, liên tục, giúp khách hàng tìm được mặt hàng với mức giá tốt nhất là mục tiêu kinh doanh của Viettronic Đà Nẵng.

Theo bà Dương Thị Quỳnh Trang, Giám đốc Quan hệ công chúng và đối ngoại của hệ thống siêu thị Big C, những đợt khuyến mãi luôn được chuẩn bị rất kỹ lưỡng về mặt giá cả, số lượng cũng như kế hoạch quảng bá để bảo đảm có đủ hàng hóa bán ra, giá tốt nhất trên thị trường và không đổi trong thời gian khuyến mãi. “Big C và các nhà cung cấp mong muốn “hâm nóng” thị trường, nhất là trong tình hình kinh tế khó khăn.
 
Khuyến mãi là một hoạt động không thể thiếu được trong kinh doanh và mang lại nhiều lợi ích cho 3 bên theo các tiêu chí: Mang lại giá rẻ cho người tiêu dùng trong một thời gian nhất định đối với một mặt hàng nhất định thông qua giảm giá, hàng tặng kèm…, vì vậy khuyến mãi có chức năng kích cầu rất lớn; Tạo điều kiện cho nhà sản xuất quảng bá hàng hóa của mình, đồng thời tăng doanh thu và thúc đẩy sản xuất; Năng động hóa hoạt động kinh doanh của nhà phân phối, tạo được sự mới mẻ và thu hút khách hàng”.

Tuy nhiên, theo nhận xét của nhiều người tiêu dùng thì ngoài tháng bán hàng khuyến mãi do thành phố triển khai, hầu như các chương trình khuyến mãi không được tổ chức rộng khắp, cộng với ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế nên sức mua của người tiêu dùng vẫn không tăng. Không chỉ có vậy, trong cơ cấu tiêu dùng cũng có sự chuyển dịch nhất định, những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu cho đời sống như lương thực, thực phẩm đã chiếm đến 42% cơ cấu tiêu dùng, những mặt hàng khác đã giảm mạnh. Từ nay đến cuối năm, sức mua của người dân còn có thể giảm do người tiêu dùng vẫn tiếp tục thắt chặt chi tiêu.

Mới đây, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công thương nghiên cứu, trình các giải pháp để khuyến khích tiêu thụ nội địa, dùng hàng Việt Nam. Một chiến dịch lớn đang được các cục, vụ của Bộ Công thương phối hợp xây dựng với các hoạt động dự kiến như tái khởi động chương trình “Người Việt dùng hàng Việt”; thực hiện chương trình đẩy mạnh tiêu thụ hàng Việt ở nông thôn; phối hợp các siêu thị tổ chức “Tháng dùng hàng Việt Nam” với các chương trình khuyến mãi, giảm giá mạnh; tổ chức các chương trình tuyên truyền lớn:

“Người tiêu dùng ủng hộ hàng Việt Nam”, “Đại sứ hàng Việt”. Những mục tiêu đặt ra có thể giúp hàng hóa Việt Nam được đẩy mạnh tiêu thụ tại thị trường nội địa. Hiện nay, cơ cấu các mặt hàng sản xuất trong nước chiếm đến khoảng 80% trong các siêu thị. Và đây là cơ hội để người tiêu dùng có thể mua được nhiều sản phẩm chất lượng cao, giá rẻ hơn rất nhiều so với hàng ngoại nhập. Nhưng nếu đẩy mạnh khuyến mãi, thường xuyên, liên tục “24/7” (24 giờ/7 ngày trong tuần) thì mục tiêu đẩy mạnh tiêu thụ nội địa mới thực sự có hiệu quả.

Theo Bộ Công thương, tổng kinh phí cho gói kích cầu thị trường tiêu dùng nội địa dự kiến khoảng 52 tỷ đồng, Bộ sẽ phối hợp với một số công ty tổ chức 3 đoàn thí điểm bán hàng lưu động trực tiếp tại các trung tâm huyện, xã. Theo đó, trung bình mỗi tháng, các doanh nghiệp sẽ tổ chức 2 đợt bán hàng lưu động, mỗi đợt có thể kéo dài 5 ngày ở một tỉnh. Sản phẩm chủ yếu là mặt hàng tiêu dùng thiết yếu. Chương trình sẽ thực hiện trong tháng 3 và kéo dài hết năm 2010…

Hiền Lương

 

;
.
.
.
.
.