.

Lãng phí sử dụng nhà đất công

.

“Tấc đất tấc vàng”, vậy mà ở thời điểm hiện nay trên địa bàn thành phố có một số cơ quan, đơn vị sử dụng lãng phí, sử dụng sai mục đích nhà đất công sản. Theo đề nghị của Sở Xây dựng, những trường hợp này cần sớm chấn chỉnh, thu hồi, chuyển đổi chủ sử dụng, mục đích sử dụng.

Trụ sở Chi cục Bảo vệ thực vật thành phố trong diện đề nghị lập thủ tục thu hồi. 

Theo chỉ đạo của UBND thành phố, Sở Xây dựng đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra, rà soát quỹ nhà thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn thành phố. Qua kiểm tra thực tế tại 45 cơ quan, đơn vị, DN tại 134 cơ sở với 994 căn nhà đất, đã phát hiện 2 cơ sở nhà đất với 1.209,82m2 sàn và 970,30m2 đất chưa ký kết hợp đồng thuê nhà theo đúng quy định.
 
Ngoài ra, đoàn đã phát hiện 4 căn nhà công sản nợ dây dưa tiền thuê nhà đất với diện tích nhà 1.054,22m2 và 465,10m2 đất. Ông Trần Đình Hồng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, phổ biến nhất là tình trạng không sử dụng hết diện tích đất, cho thuê lại và không sử dụng. Có đến 9 chủ cơ sở sử dụng đất với 9 căn nhà, diện tích sử dụng 5.400,08m2 và diện tích đất 10.277,38m2 nằm trong diện sử dụng lãng phí nhà, đất công.

Vậy đâu là hướng xử lý? Ông Trần Đình Hồng cho biết, Sở đề xuất hướng xử lý từng trường hợp cụ thể lên UBND thành phố như đối với những trường hợp sử dụng không đúng mục đích, cho thuê lại sẽ đề nghị thu hồi. Trường hợp sử dụng nhà đất nhưng không ký hợp đồng thuê thì tiến hành yêu cầu lập lại hợp đồng và truy thu tiền thuê nhà đất suốt thời gian đã sử dụng. Trường hợp nợ tiền thuê nhà (như trường hợp Công ty CP Dịch vụ du lịch Đà Nẵng) sẽ yêu cầu nộp tiền thuê nhà trong thời hạn 30 ngày, nếu không thực hiện thì đề nghị thu hồi đất. Một số trường hợp khác chuyển sang bán hóa giá theo Nghị định 60 và 61 của Chính phủ.

Với những kiến nghị của Đoàn kiểm tra và Sở Xây dựng, UBND thành phố đã thống nhất và có chỉ đạo thêm về hướng xử lý mở rộng đối tượng thu hồi đất nếu nhà đất của các đơn vị có sai phạm về công tác quản lý sử dụng nhà đất mà không phù hợp với quy hoạch cũng tiến hành lập các thủ tục thu hồi. Đối với trường hợp xin chuyển đến trụ sở mới, không còn sử dụng cơ sở cũ (như trường hợp trụ sở Chi cục Bảo vệ thực vật thành phố tại đường Trần Phú) cũng sẽ thu hồi. 

Ông Trần Đình Hồng cũng cho biết, sắp đến sẽ tiến hành tổng kiểm tra quỹ nhà đất của các cơ quan, đơn vị, DN khối Trung ương và nếu có sai phạm cũng sẽ áp dụng các biện pháp xử lý như đơn vị địa phương.

Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG

;
.
.
.
.
.