.

Lo ngại giá cả tăng cao trong dịp thi bắn pháo hoa

.

“Nếu ăn, phải hỏi giá trước”

Hỏi giá trước đang là phương cách được nhiều người dân tính toán khi lên kế hoạch đi xem thi bắn pháo hoa vào cuối tháng này. Bởi theo anh Lê Trí (tổ 5A Thành Vinh, Thọ Quang, Sơn Trà), năm ngoái, mọi thứ như kem, bánh, nước uống đều tăng giá gấp 2, thậm chí gấp 3 lần. “Hai vợ chồng bà nọ xách về từng bao bánh mì thịt, bán 15 nghìn đồng/ổ, nước 12-15 nghìn đồng/chai, người ta vẫn mua ào ào, vì từ quê ra đây từ 3 giờ chiều, đói bụng, khát nước”, anh Trí nói.

Việc các điểm giữ xe tự phát thu phí vô tội vạ trong 2 đêm pháo hoa  là nỗi lo của nhân dân địa phương và các tỉnh lân cận.TRONG ẢNH: Một điểm giữ xe thu phí 10.000đ/xe máy trên đường Lê Duẩn vào dịp bắn pháo hoa năm 2008. 

Chị bán xôi, cháo ở đường Trần Quốc Toản cho hay, lần trước chị cùng bạn bè, gia đình gần 10 người “chịu chơi” đặt chỗ xem pháo hoa ở một nhà hàng trên đường Trần Phú, tiêu cỡ 100 nghìn đồng/người. Nỗi bức xúc của chị không phải ở chỗ giá đắt, mà là phục vụ kém. Chị lắc đầu: “Không biết nhà hàng sắp xếp kiểu gì mà người tới sau lại được dọn đồ ăn ra trước. Sau đó, do không cẩn thận giữ lại phiếu ăn, tụi tôi đành chịu trả tiền cao khi nhà hàng tính nhầm bàn tôi với bàn khác.

Đêm hôm sau, đồ ăn lại dở hơn hôm đầu”. Anh Đỗ Tí (đường Trần Phú) thì “vô quán nhậu bên kia sông, lỡ kêu rồi nên mấy tiền cũng phải trả”. Nhiều người còn dự đoán giá giữ xe ở các điểm tự phát sẽ có mức tối thiểu là 10 nghìn đồng/chiếc, đặc biệt khi chỗ giữ xe quá tải, người giữ sẽ đục nước béo cò tăng lên 20 nghìn đồng/chiếc.

Bởi vậy, anh Lê Trí tính chắc ăn: “Phải mang theo thùng nước nhỏ cho cả nhà uống. Ăn ở đâu phải hỏi giá trước”. Vì nhà ngay đường Trần Phú (gần điểm bắn pháo hoa), anh Đỗ Tí dự định: “Trèo lên mái nhà, hoặc mở ti-vi coi cho chắc”. Chị bán xôi-cháo và khách đến hàng chị cũng cho hay: “Sẽ mang theo mỗi người một chai nước uống và thứ gì đó để ăn”.

Điểm giữ xe, theo chị, phải có vị trí đàng hoàng, thu theo giá quy định của Nhà nước, nếu không “họ (người giữ xe-PV) ưng lấy mấy cũng được, làm nhiều người muốn coi nhưng thấy giữ xe tốn tiền quá đành thối lui”. Anh Lê Trí còn đề nghị: “Thành phố đã tổ chức được cuộc thi hoành tráng như vậy, cần tổ chức đấu thầu dịch vụ, khu bãi giữ xe để hạn chế nạn chặt, chém”.

Có mạnh tay với nạn “chặt, chém”?

Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, ông Lê Viết Tươi, Phó Giám đốc Sở Công thương Đà Nẵng khẳng định: “Ngay từ cuối năm ngoái, chúng tôi đã đưa ra kế hoạch quản lý thị trường và bình ổn giá trong dịp thi bắn pháo hoa này. Năm nay chúng tôi sẽ phối hợp với các quận, huyện, các ngành, với lực lượng quản lý thị trường làm nòng cốt sẽ kiểm tra, nhắc nhở.

Nếu đơn vị hay cá nhân tăng giá quá bất hợp lý sẽ bị xử lý mạnh tay theo quy định”. Một cán bộ thuộc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch cho biết, nhằm tránh tình trạng lộn xộn về giá cả, phục vụ như năm ngoái, Sở này đã gửi công văn đến các doanh nghiệp từ tháng 2, và sẽ bất ngờ kiểm tra để kịp thời phát hiện sai phạm. Còn theo ông Trần Thanh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Trần (Bánh tráng thịt heo Trần) chắc chắn sẽ giữ nguyên giá ngày thường (không khuyến mãi): “Chúng tôi dự đoán lượng khách trong 2 đêm 27 và 28-3 sẽ rất đông, vì vậy khách hàng sẽ mua thẻ trước khi ăn để chúng tôi dễ dàng kiểm soát và phục vụ được chu đáo”.

Bài và ảnh: HẰNG VANG 

;
.
.
.
.
.